หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ณัฐชญา หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

แสงแดด....ช่วยลดความอ้วนได้...อย่างไร?
โพสต์เมื่อวันที่ : 2 ต.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6900 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

 


     การศึกษาใหม่พบแสงแดด (daylight) มีฤทธิ์สลายไขมัน โดยไปเร่งกระบวนการเผาผลาญไขมันแบบเงียบๆ

     คนเรามีไขมันพิเศษประเภท "ไขมันสลายไขมัน" หรือไขมันสีน้ำตาล (brown adipose tissue / BAT) เนื่องจาก 'bat' แปลว่า "ค้างคาว"

    ต่อไปจะขออนุญาตเรียกว่า เจ้าไขมันแบ๊ตแมน (Batman; bat = ค้างคาว; man = คน) หรือไขมันมนุษย์ค้างคาวแบบในหนัง เพราะเราไม่เคยพบ "นกมีหู หนูมีปีก" หรือค้างคาวอ้วนเลย!

   
ข่าวดีคือ ไขมันชนิดนี้เปลี่ยนสารอาหารเป็นกำลังงานความร้อน (heat) และเผาผลาญกำลังงานได้ นั่นคือ ทำหน้าที่คล้ายฮีตเตอร์ (heater) หรือเครื่องทำความร้อน 

    ไขมันแบ๊ตแมนพบมากในเด็กแรกเกิดและเด็กเล็ก ทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้อุณหภูมิเจ้าตัวน้อยลดต่ำลง (hypothermia; hypo- = น้อย; thermia = อุณหภูมิ ธาตุไฟ) ซึ่งทำให้ถึงตายได้

    ทีนี้ข่าวดีย่อมมาคู่กับข่าวร้าย... ข่าวร้ายคือ ไขมันแบ๊ตแมนมักจะหยุดทำงานหลังวัยเด็กเล็ก หรืออยู่ในสภาพเฉื่อยเรื่อยเปื่อยไปวันๆ

    การศึกษาที่ผ่านมาพบว่า การใช้เวลาอยู่ที่ที่มีอากาศเย็น ช่วยกระตุ้นให้ไขมันแบ๊ตแมนเริ่มต้นทำงานใหม่ แต่ส่วนใหญ่มักจะไม่ได้ผล

    ศ.ไมเคิล ไซมอนส์ และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยนอททิงแฮม UK ค้นพบว่า แสงแดด (daylight) และอุณหภูมิของสิ่งแวดล้อม (ambient temperature; ambient = รอบๆ แวดล้อม; temperature = อุณหภูมิ) เป็นตัวควบคุมการทำงานของไขมันแบ๊ตแมนในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม (mammals มาจากรากศัพท์ของคำกลุ่มตัว 'm' หรือ "มะ" ว่า "น้ำนม") ขนาดเล็ก

    ไขมันแบ๊ตแมน (BAT) มักจะถูกกระตุ้นในหน้าหนาวผ่านกลไกสำคัญคือ


    (1). อุณหภูมิลดลง
    (2). แสงแดดช่วงกลางวันลดลง

    ข่าวที่เป็นเหมือน "เคราะห์ซ้ำกรรมซัด" หรือ "พระศุกร์เข้า-พระเสาร์แทรก" คือ ภาวะโลกร้อน (global warming; globe = ลูกโลก) ทำให้ฤดูหนาวสั้นลง การกระตุ้นไขมันแบ็ตแมนได้ผลน้อยลง

    ไขมันแบ๊ตแมนสร้างความร้อนได้มากจนถึง 300 เท่าของเนื้อเยื่ออื่นๆ ทั้งหมด เมื่อเทียบน้ำหนักกรัมต่อกรัม

    การศึกษานี้ทำในคนไข้เบาหวาน 3,500 คนพบว่า ผู้หญิงมีไขมันแบ๊ตแมนมากกว่าผู้ชาย และปัจจัยสำคัญที่จะกระตุ้นไขมันนี้ได้ คือ แสงแดดมากกว่าอุณหภูมิ 


ที่มา ... นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง
innnews

 

 

 

 

 

 

          การศึกษานี้บอกเราว่า ถ้าอยากลดความอ้วน... กลางวันควรออกไปรับแสงแดดอ่อนตอนเช้าหรือเย็น เดินเร็วมากๆ สลับเดินช้าไปด้วยอาบแดดไปด้วย (ไม่จำเป็นต้องเปลื้องผ้า) 10-15 นาที, ขึ้นลงบันได 7 นาที (เพื่อเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ), และกลางคืน... อย่าเปิดไฟจ้า

      ถ้าเปิดไฟจ้าตอนกลางคืน จะทำให้ช่วงเวลาได้รับแสงจ้านานขึ้นคล้ายฤดูร้อน ไขมันแบ๊ตแมนจะทำงานน้อยลง

    ทุกวันนี้มีบริษัทรับเพาะเลี้ยงเซลล์ผิวหนังไว้ปลูกถ่ายเวลาไฟไหม้-น้ำร้อนลวกในสหรัฐฯ แล้ว

    ต่อไปอาจจะมีบริการรับดูดไขมันไปสกัดหาเซลล์ไขมันแบ๊ตแมน เพาะให้โต แล้วนำมาฉีดกลับตรงโน้นตรงนี้ เพื่อรักษาโรคอ้วน หรือทำให้สัมผัสกายบางส่วนนุ่มและอุ่นได้เป็นพิเศษก็เป็นไปได้

    หรือไม่อย่างนั้นต่อไปโลกเราอาจจะมีธนาคารไขมันแบ็ตแมน ฉีดเข้าไปให้ผอม, แต่ตอนนี้อย่าเพิ่งฝันกลางวันนาน... ขอให้ควบคุมอาหาร.....เดินรับแสงแดดอ่อน......กลางคืนอย่าเปิดไฟจ้า น่าจะดี...

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง แสงแดด....ช่วยลดความอ้วนได้...อย่างไร?
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ณัฐชญา หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ณัฐชญา หอมกลิ่น..