หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัตนาวดี วังคำ
จากจังหวัด น่าน

แอ๋วเหนือ ตราตรึงมนต์เสน่ห์
โพสต์เมื่อวันที่ : 1 ต.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7045 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....


           

         ตื่นกันแต่เช้าตรู่ต้องทำเวลากันหน่อยเดี๋ยวเที่ยวไม่คุ้ม  ที่แรกของวันนี้อยู่ไม่ไกลจากรีสอร์ทมากนัก เพราะอยู่ในซอยเดียวกันกับรีสอร์ท    "วัดพระธาตุเขาน้อย"ด้านหน้าวัดมีบันไดพญานาคถึง 303 ขั้น

            ในใจคิดว่า   วันนี้คงจะต้องออกกำลังกายเดินขึ้นบันไดกันแต่เช้า  แต่สามารถขับรถขึ้นถึงตัววัดได้เลย   ด้านบนประดิษฐานพระพุทธมหาอุดมมงคลนันทบุรีศรีเมืองน่าน และสามารถมองเห็นทิวทัศน์ในมุมสูงของตัวเมืองน่านได้อย่างสวยงาม

          

         วัดพระธาตุเขาน้อย สันนิษฐานว่ามีอายุรุ่นราวคราวเดียวกับพระธาตุแช่แห้งประมาณ 600 ปี ตามประวัติสร้างโดยมเหสีรองของพญาภูเข็งเจ้าผู้ครองนครน่านราวพุทธศตวรรษที่ 20  เมื่อกราบสักการะพระธาตุฯ เสร็จเรียบร้อยแล้ว  แวะกลับเข้ารีสอร์ทสักครู่เพื่อทานอาหารเช้า หลังจากนั้นไปในเมืองต่อกันเลย

            

            พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน   เดิมเรียกว่า "หอคำ" เป็นที่ว่าราชการของเจ้าผู้ครอง        นครน่านในอดีต ด้านบนจัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียนภูมิศาสตร์    ประวัติศาสตร์ของ จ.น่าน        และเป็นทีประดิษฐานของ "งาช้างดำ"  วัตถุโบราณคูเมืองน่านชิ้นสำคัญ

            

              มาถึง "วัดภุมินทร์" กันบ้าง ได้ยินชื่อเสียงมาว่า วัดภุมมินทร์ งดงามมากและเคยดูรายการโทรทัศน์ที่มาถ่ายที่นี่  วันนี้เห็นกับตาแล้ว  พระอุโบสถเป็นอาคารจตุรมุขดูโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัย 4 องค์หันหน้าออกประตูทั้ง 4 ทิศ

            รัฐบาลไทบสมัยรัชกาลที่ 8 เคยพิมพ์รูปวัดภุมมินทร์ในธนบัตรใบละ 1 บาทซึ่งภายในวัดก็ได้ใส่กรอบไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ดูอีกด้วยนอกจากนี้แล้วภาพจิตรกรรมฝาผนังของวัด ยังเป็นที่กล่าวขานถึงความงดงามอันทรงคุณค่าอีกด้วย  ซึ่งมีอายุกว่า 200 ปี   ภาพจิตรกรรมแสดงถึงวิถึชีวิตของชาวน่าน

               

               ส่วนภาพที่โด่งดังไปทั่วโลกก็คือภาพของปู่ม่าน ย่าม่าน กระซิบกระฉ่อนโลก (ด้านซ้าย) ส่วนภาพด้านขวามือมัคคุเทศก์น้อยบอกว่าเป็นภาพ   "โมนาลิซ่าเมืองน่าน"       อ้อ ลืมบอกไปว่า    วัดภูมินทร์อายุราว ๆ  400 กว่าปีเลยทีเดียว 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง แอ๋วเหนือ ตราตรึงมนต์เสน่ห์
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัตนาวดี วังคำ
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัตนาวดี วังคำ..