หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ณัฐชญา หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

ดูแล....แผลถอนฟัน
โพสต์เมื่อวันที่ : 1 ต.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7047 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

         

 ถอนฟัน ... เป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากเผชิญ เพราะแค่เพียงได้ทราบถึงขั้นตอน ก็ต้องร้องโอดครวญว่า "เจ็บ" เพราะทันตแพทย์ต้องทำการฉีดยาชาบริเวณเหงือกใต้ฐานฟันที่ผุ ก่อนที่จะทำการถอนฟัน เพื่อระงับความเจ็บปวด...และเมื่อถอนฟันออกไปแล้วจะต้องมีวิธีการดูแลแผลถอนฟันที่ถูกต้อง โดยทันตแพทย์จะแนะนำอย่างคร่าว ๆ ให้ท่านได้เข้าใจและปฎิบัติตามไม่มากก็น้อย...ซึ่งวันนี้มีข้อแนะนำดี ๆ เกี่ยวกับวิธีการดูแลรักษาแผลถอนฟันมาฝากท่านผู้อ่านได้ปฎิบัติกันค่ะ

          กัดผ้าก๊อซให้แน่นพอสมควร ตรงบริเวณที่ถอนฟัน กัดทิ้งไว้เพื่อให้เลือดหยุดไหลเป็นเวลา 1 ชั่วโมงแล้วคายผ้าทิ้งถ้าเลือดยังไม่หยุดไหลให้กัดผ้าก๊อซต่ออีก 1 ชั่วโมง

          ในกรณีที่เลือดไหลไม่ยอมหยุด ให้ใช้น้ำแข็งห่อผ้านำมาประคบตรงบริเวณที่ถอนฟัน ห้ามบ้วนน้ำลายหรือเลือดในปากทิ้งในขณะที่กัดผ้าก๊อซ ให้กลืนลงคอให้หมด

           ในวันแรกห้ามบ้วนน้ำหรือน้ำยาใด ๆ แต่ให้บ้วนปากด้วยน้ำอุ่นผสมเกลือ (น้ำอุ่น 1 ถ้วยผสมเกลือ ? ช้อนชา) บ้วนเบา ๆ โดยเฉพาะภายหลังรับปรทานอาหาร

           วันที่สองให้แปรงฟันทำความสะอาดในช่องปากได้ตามปกติ เพียงแต่แปรงอย่างเบามืออย่าให้ไปกระทบกับแผลถอนฟัน ห้ามใช้นิ้วหรือไม้จิ้มฟันหรืออุปกรณ์ใด ๆ แคะบริเวณแผล และห้ามใช้ลิ้นเขี่ยแผลหรือดูดแผลเล่น

           งดการออกกำลังกายที่จะไปกระทบกระเทือนแผลถอนฟัน ห้ามดื่มสุรา ของมึนเมารวมทั้งอาหารรสจัด เผ็ด หรือของร้อนจัด ถ้ามีอาการบวม หรือแผลไม่หายหรือยังมีเลือดไหลออกมาอีกให้มาพบแพทย์เพื่อดำเนินการรักษาต่อไป

       
   ทั้งนี้ เมื่อแผลหายดีแล้วคุณก็จะไม่มีอาการเจ็บแต่อย่างใด แต่คงต้องใส่ฟันปลอมเข้าไปแทนที่ เพื่อความสะดวกในการรับประทานอาหาร และป้องกันเหงือกจากการโดนกระทบกระเทือน รวมถึงเป็นการป้องกันไม่ให้ฟันซี่ด้านข้างล้มเอียงอีกด้วยค่ะ

ที่มา health.kapook.com/


Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ดูแล....แผลถอนฟัน
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ณัฐชญา หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ณัฐชญา หอมกลิ่น..