หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ณัฐชญา หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

เรื่องจริงจากธรรมบท....บุพเพสันนิวาส (ฟังเพลงบุพเพสันนิวาส)
โพสต์เมื่อวันที่ : 26 ก.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7045 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

 หลังจากนั้น ภิกษุนั่งสนทนากันว่า พรานกุกกุฏมิตร เกิดเป็นนายพรานเพราะอะไร หลังจากนั้นพระศาสดาก็เสด็จมา เมื่อพระศาสดาตรัสถามจึงกราบทูลเรื่องที่สนทนากัน แล้วจึงให้พระศาสดาเล่าให้ฟังในเรื่องของอดีตชาติของครอบครัวนี้

พระศาสดาทรงเล่าให้ฟังว่า ในสมัยก่อน หมู่ชนทั้งหลายก่ออิฐสร้างทำเป็นเจดีย์ ซึ่งอิฐแต่ละก้อนมีราคาหนึ่งแสน เป็นทองคำ และเขียนลวดลายวิจิตรงดงามเอาไว้ เมื่อนำอิฐมาก่อสำเร็จเป็นองค์พระเจดีย์แล้ว ได้คิดกันว่า "เมื่อเราจะบรรจุพระธาตุ ต้องใช้ทรัพย์มากมาย ใครจะเป็นหัวหน้าในการทำกรรมนี้ล่ะ" เมื่อได้ยินคำดังกล่าว เศรษฐีผู้อยู่ในบ้านนอกก็กล่าวแสดงเจตจำนงค์ในการเป็นหัวหน้า พร้อมทั้งใส่เงิน 1 โกฎิ (10 ล้าน)เข้าพร้อมกับพระธาตุ

ฝ่ายเศรษฐีในเมืองได้ยินคำครหาว่า "เศรษฐีนี้เอาแต่เก็บทรัพย์ คงไม่ได้มาเป็นหัวหน้าการบรรจุพระธาตุดอก" จึงพูดขึ้นว่า "เราจะให้ 2 โกฏิ (20 ล้านบาท)" แล้วจัดแจงใส่เงินเข้าไปตามที่กล่าว เศรษฐีบ้านนอกกลัวน้อยหน้า เพราะต้องการเป็นหัวหน้าการบรรจุพระธาตุในเจดีย์ จึงใส่ทรัพย์ไป 3 โกฏิ เศรษฐีทั้งสองแข่งกันทำบุญจนเมื่อเศรษฐีในเมืองใส่ทรัพย์ 8 โกฎิ เศรษฐีบ้านนอกก็คิดว่า "ถ้าเราใส่ 9 เขาก็ใส่ 10 แต่เรามีเงินแค่ 9 โกฏิเอง เขามีเงินตั้ง 40 โกฎิ จะสู้เขาได้ยังไง" ดังนั้นเศรษฐีบ้านนอกจึงคิดอีกว่า "เอาอย่างนี้ก็แล้วกัน เราจะให้ทรัพย์ทั้งหมด และเรา บุตร เมีย จะไปเป็นทาสของเจดีย์ก็แล้วกัน"

เศรษฐีเมื่อคิดได้ดังนั้นแล้วจึงพาบุตรและลูกสะใภ้พร้อมทั้งบุตรละเมียทั้ง 16 คน ไปมอบถวายแก่พระเจดีย์ ดังนั้นแล้ว คนเหล่านั้นจึงกลายเป็นทาสของพระเจดีย์ คอยปฏิบัติทำความสะอาดอยู่เนืองๆ จนหมดบุญบนโลกมนุษย์ จึงได้ไปเกิดบนสวรรค์นานเป็นพุทธันดร (นับเป็นปีๆไม่ได้ นานมากๆ)เมื่อสิ้นบุญบนสวรรค์แล้ว ภรรยาก็ไปเกิดเป็นธิดาของเศรษฐี เนื่องจากได้บรรลุโสดาบันแต่เนิ่นแล้ว สามีไปเกิดเป็นนายพราน เพราะว่าปฏิสนธิของสัตว์ผู้ยังไม่เห็นสัจจะ เป็นภาระหนักที่จะต้องเกิดอีก(ดีนะไม่เกิดเป็นสัตว์) สามีของนางจึงเวียนกลับไปเกิดในสกุลพรานล่าเนื้อ

ความรักในกาลก่อน ท่วมทับธิดาของเศรษฐีเมื่อเห็นนายพรานเพราะบุพเพสันนิวาส (การได้เคยอยู่ร่วมกันในชาติที่แล้ว)ดังพุทธภาษิตอ้างว่า "ความรักนั้น ย่อมเกิด เพราะอาศัยเหตุ ๒ ประการ อย่างนี้ คือ เพราะการอยู่ร่วมกันในกาลก่อน ๑ เพราะการเกื้อกูลกันในปัจจุบัน ๑ ดุจดอกบัวเกิดในน้ำ เพราะอาศัยเปือกตมและน้ำ ฉะนั้น"

ส่วนคนอื่นๆ ก็กลับมาเกิดเป็นครอบครัวเดียวกันเหมือนเดิม บุตรในกาลก่อน ก็เป็นบุตรในกาลนี้ สะใภ้ในกาลก่อน ก็เป็นสะใภ้ในกาลปัจจุบัน

   

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เรื่องจริงจากธรรมบท....บุพเพสันนิวาส (ฟังเพลงบุพเพสันนิวาส)
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ณัฐชญา หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ณัฐชญา หอมกลิ่น..