หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ณัฐชญา หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

"แปะตำปึง" สมุนไพรหลายสรรพคุณ
โพสต์เมื่อวันที่ : 23 ก.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7046 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(56.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

มื่อเอ่ยชื่อ "แปะตำปึง" ขึ้นมา หลายคนอาจจะทำหน้างงๆ พร้อมทั้งนึกไม่ออกว่าพูดถึงอะไร แต่สำหรับเซียนสมุนไพรหรือผู้ที่ชอบกินพืชผักที่เป็นสมุนไพรคงจะคุ้นหูกันมาบ้าง


       อันว่า "แปะตำปึง" นั้น เป็นสมุนไพรมาจากประเทศจีน มาตั้งชื่อภาษาไทยกันว่าต้น "จักรนารายณ์" นั่นเอง เมื่อก่อนซื้อขายกันในราคาแพง แต่ปัจจุบันมีปลูกกันมากในเมืองไทยแล้ว ใบแปะตำปึงนี้ว่ากันว่าเป็นสมุนไพรครอบจักรวาล มีสรรพคุณช่วยฟอกเลือด ปรับระบบเลือดและน้ำเหลืองให้ดีขึ้น ทั้งยังช่วยชะล้างสารพิษภายในร่ายกาย นำมากินแก้โรคได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ โรคความดันโลหิต โรคเบาหวาน โรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด โรคมะเร็ง

       วิธีกินก็แค่เด็ดใบมาสดๆ กินมื้อละ 5-7 ใบ จะกินเป็นผักเครื่องเคียง หรือทำเป็นแกงจืดหมูสับก็ได้ หรือใครจะปั่นกินเป็นน้ำแปะตำปึงก็ได้ผสมน้ำผึ้งนิดหน่อยเพื่อให้รสชาติพอดื่มได้

 อีกทั้งยังมีสรรพคุณใช้ภายนอกได้อีกต่างหาก โดยนำมาตำพอกบาดแผล แก้ปวดฝี แก้บวม ฟกช้ำ แก้พิษอักเสบทุกชนิด และถอนพิษจากการถูกสัตว์ที่มีพิษกัดหรือต่อยก็ได้ด้วย




Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง "แปะตำปึง" สมุนไพรหลายสรรพคุณ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ณัฐชญา หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ณัฐชญา หอมกลิ่น..