หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
พิมพิรุฬห์ มณีศรี
จากจังหวัด อุบลราชธานี

สินน้ำใจจากนายตัวแสบ
โพสต์เมื่อวันที่ : 23 ก.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7046 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(50.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

สินน้ำใจจากนายตัวแสบ

                สายลมของต้นฤดูร้อนพัดผ่านหน้าต่างไม้เข้ามาในห้องเรียน หน้าต่างบางบานเอียงกะเท่เร่จะหล่นแหล่มิหล่นแหล่ ครูสาวผมบ๊อบสั้น ผิวขาว รูปร่างผอมสูง ความสวยพอไปวัดไปวาได้เท่านั้น ทำได้เพียงเดินไปจับบานหน้าต่างแล้วปล่อยไว้ดังเดิม เธอยังไม่กล้าเสนอความคิดเห็นใดๆ เพราะเพิ่งมารายงานตัวเมื่อวานและทำการสอนวันนี้เป็นวันแรกนั่นเอง 

                เมื่อเช้านี้ครูพิมแนะนำตนเองกับนักเรียนชั้น ป.๑ พร้อมกับเรียกชื่อนักเรียนก่อนทำการสอน และสอบถามชื่อเล่นของทุกคนจนเสร็จสรรพ จนจำนักเรียนได้ทุกคนภายในเวลาครึ่งชั่วโมง เพราะนักเรียนมีเพียง ๑๒ คนเท่านั้น  นักเรียนตัวเล็กๆที่มีชาย ๕ คน หญิง ๗ คน รู้สึกชื่นชอบและหลงใหลครูใหม่ของตนเองมาก แม้กระทั่งเวลาที่ครูเดินไปเข้าห้องน้ำ เด็กๆยังวิ่งตามเป็นพรวน  ทั้งที่ครูสาวบอกว่าไม่ต้องตามไป  ให้ทำงานรออยู่ที่ห้อง  แต่เด็กๆไม่มีใครยอมฟังเพราะกลัวครูจะลืมตนเองขณะที่เข้าห้องน้ำนั่นเอง ทั้งๆที่ในใจของครูสาวรู้สึกรำคาญและรู้ดีว่าไม่มีระเบียบ อีกทั้งยังเกรงครูใหญ่ที่เคยสอนชั้น ป.๑ มาก่อนที่ตนจะได้บรรจุท่านจะตำหนิเอา แต่ครูสาวก็อดทนไว้ในใจ  ตอนนี้ต้องวางฟอร์มครูสาวใจดีให้เด็ก ป.๑ ตายใจไปก่อน แต่อีกไม่นาน เดี๋ยวเหอะ! จะหาว่ายายผอม โหดไม่เตือน!

                เวลา ๑๒.๓๐ น. ครูพิมเดินเท้าจากบ้านพักครูมาถึงห้องเรียนชั้นป.๑ พอดิบพอดี หลังจากไปรับประทานอาหารกลางวันที่บ้านพักครู ที่ตนเองและครูสาวๆรุ่นพี่อาศัยอยู่ร่วมกัน บ้านพักครูหลังเล็กๆนั้น มีครูนางสาวอาศัยอยู่รวมกันถึงห้าคน เพราะฉะนั้นแม้ว่าครูใหญ่จะรูปร่างอ้วน เตี้ย ผิวคล้ำ หน้าเหลี่ยม แต่ใบหน้าและดวงตามีแววแห่งความเมตตาปราณีแฝงอยู่ตลอดเวลานั้น ท่านก็เป็นชายหนุ่มรูปหล่อเพียงคนเดียวของโรงเรียนแห่งนี้เท่านั้น เพราะไม่มีภารโรงและครูผู้ชายมาให้เปรียบเทียบความหล่อ  นอกจากนั้นยังไม่พอ ท่านยังหล่อที่สุดในบ้านเพราะท่านมีลูกสาวสามคนโดยที่ไม่มีลูกชายเลย  ครูพิมรีบมาตรวจงานนักเรียนเพราะเป็นครูใหม่ไฟแรง อันที่จริงแล้วเธอก็อยากนั่งรับประทานมะม่วงดองกับครูสาวๆด้วยกัน และตนเองก็เปรยว่าอยากรับประทานมะม่วงน้ำดอกไม้ที่ต้นสูงเพียงแค่สองเมตร แต่มีผลดกมากซึ่งครูใหญ่ปลูกไว้ อยู่หน้าบ้านพักครูนั่นเอง  แต่พี่เฉลาบอกว่ารอให้ผลโตกว่านี้ก่อน ค่อยรับประทาน ซึ่งตนเองก็เห็นด้วย

                เวลา ๑๓.๓๐ น. ครูพิมออกมายืนอยู่หน้าประตูห้อง ป.๑ พร้อมกับชะเง้อมองหานักเรียนชายที่หายไปจำนวน ๒ คน หากภายใน ๑๐ นาที เด็กทั้งคู่ยังไม่มี เห็นทีเธอจะต้องยืมรถจักรยานนักเรียนพาคนที่รู้จักบ้านของทั้งคู่ไปตามจนถึงบ้านแน่นอน  อันที่จริงพี่อ๊อดก็มีรถจักรยานยนต์  แต่ว่าครูพิมยังขับรถจักรยานยนต์ไม่เป็น เพราะที่บ้านของตนเองยากจนไม่มีรถจักรยานยนต์นั่นเอง  และแม้ว่าจะเคยซ้อนท้ายเพื่อนในช่วงเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัย แต่เธอก็ไม่เคยขอร้องให้เพื่อนฝึกหัดให้ขับ เพราะไม่ใช่ของตนเอง ไว้รอให้กู้เงินสหกรณ์ออมทรัพย์ครูได้ก่อน เธอจะต้องซื้อรถจักรยานยนต์คันแรกของชีวิตให้ได้     “รันดี้กับตาเปี๊ยกหายไปไหนนะ...”     ครูพิมกล่าวเปรยๆขึ้น        “พวกเขาหลบเรียนมั้งคะคุณครู”     เด็กหญิงปุ๊กกี้แก้มป่องหน้าตาสดใสและพูดเก่งที่สุดในชั้น  กล่าวแสดงความคิดเห็น         “เกเรแบบนี้ต้องโดนทำโทษ”       ครูพิมกล่าวด้วยน้ำเสียงเนิบนาบ ไม่จริงจัง    

                เวลา ๑๓.๔๐ น.  เด็กชายเปี๊ยกและเด็กชายรันดี้มายืนอยู่หน้าประตูห้องเรียน     “ขออนุญาตเข้าห้องครับ”     เด็กทั้งคู่กล่าวพร้อมกัน     “พวกเธอหายไปไหนมา!     ครูพิมกล่าวด้วยน้ำเสียงห้วนๆ พร้อมกับเดินตรงมาหาเด็กทั้งคู่     “พวกผมไปเอามะม่วงมาฝากคุณครูครับ”     เด็กชายเปี๊ยกยื่นมะม่วงพวงใหญ่ส่งให้ครูพิม  ครูสาวอ้ำอึ้ง จากที่ขึ้งโกรธก็ผ่อนคลายลง ครั้นจะไม่รับของฝากก็เกรงว่าเด็กจะเสียน้ำใจ อีกทั้งตนเองยังนึกอยากรับประทานมะม่วงน้ำปลาหวานอยู่พอดี     “ขอบใจพวกเธอมาก แต่คราวหลังอย่าหายไปในเวลาเรียนแบบนี้ มันอันตรายรู้ไหม”     ครูพิมกล่าวด้วยน้ำเสียงอ่อนโยน     “ครับ!     เด็กทั้งคู่รับปากอย่างแข็งขัน     “ทำไมคุณครูไม่ทำโทษพวกเขาคะ”     เด็กหญิงปุ๊กกี้กล่าวแทรกขึ้นด้วยอาการของคนหัวหมอ      “ก็....คือ...เขาเพิ่งทำผิดเป็นครั้งแรก...เราควรให้โอกาสเขาแก้ตัว”     ครูพิมกล่าวด้วยน้ำเสียงที่ไม่ค่อยมั่นใจในตัวเอง     “หนูว่าเพราะพวกเขาเอาของมาฝากคุณครูต่างหาก คุณครูถึงไม่ทำโทษ”     ปุ๊กกี้ยังคงไม่เลิกหัวหมอ     “ไม่ใช่อย่างนั้นสักหน่อย  ถึงแม้ว่าเขาจะไม่เอาของมาฝากในวันนี้ ครูก็จะยังไม่ทำโทษเขา ครั้งแรกนี่เพียงตักเตือนก่อน ถ้าปุ๊กกี้ทำผิดก็เช่นกัน ครั้งแรกก็ต้องตักเตือนก่อน เข้าใจนะคะ”     เมื่อเด็กหญิงปุ๊กกี้เลิกหัวหมอแล้ว  ครูพิมจึงหันมาถามเด็กชายทั้งคู่ที่ยืนอยู่ตรงหน้า     “ว่าแต่เรา...ไปเอามะม่วงมาจากไหนกันคะ ทีหลังอย่าทำแบบนี้อีกนะคะ มันอันตราย ถ้าเกิดไปปีนต้นมะม่วงแล้วตกลงมาจะทำยังไงกัน”     เด็กทั้งคู่ยิ้มแป้นก่อนที่รันดี้จะตอบว่า     “ไปเด็ดเอามาจากต้นที่อยู่หน้าบ้านพักครูครับ  มันอยู่ต่ำๆแค่นั้นเอง เอาไม่ยากหรอกครับ” 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง สินน้ำใจจากนายตัวแสบ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

พิมพิรุฬห์ มณีศรี
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
พิมพิรุฬห์ มณีศรี..