หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
พิมพิรุฬห์ มณีศรี
จากจังหวัด อุบลราชธานี

วาดภาพระบายสีสวยง่ายนิดเดียว
โพสต์เมื่อวันที่ : 23 ก.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7047 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(52.38%-63 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

วาดภาพระบายสีสวยง่ายนิดเดียว

.....

 

คุณเคยประสบปัญหาแบบนี้บ้างหรือไม่?

เมื่อนักเรียนของคุณวาดภาพด้วยดินสอดำได้อย่างสวยงาม แต่เมื่อระบายสีลงไป ภาพที่สวยงามนั้นกลับดูไม่ได้เลย....

 

 

อภินันทนาการจาก

นางพิมพิรุฬห์  มณีศรี

ครู ชำนาญการ โรงเรียนบ้านโพนทอง

ครูเกียรติยศ  สาขาศิลปะ ปี ๒๕๔๖

 

เมื่อนักเรียนประถมศึกษาของคุณใช้ดินสอดำวาดภาพได้อย่างสวยงาม

แต่เมื่อระบายสีลงไป ภาพที่สวยงามนั้นกลับดูไม่ได้...

            วิธีแก้ไข...ง่ายนิดเดียว...

คุณรู้หรือไม่ว่าคุณมีจิตรกรน้อยที่ได้เปรียบคนอื่นแล้วเมื่อเขาวาดภาพได้อย่างสวยงาม  เหลือเพียงนิดเดียวเท่านั้นคือการระบายสี...

            ตัวผู้สอนทัศนศิลป์ต้องรู้หลักการเบื้องต้นก่อนค่ะ...

เราไม่ใช่เอกศิลปะสักหน่อย จะสอนได้อย่างไร?

ไม่จำเป็นหรอกค่ะ  เพียงแค่ว่า เราจะเห็นความสำคัญของการวาดภาพระบายสี บ้างหรือไม่ เท่านั้นเอง

ทัศนาตุกับภาพศิลป์

ทัศนธาตุ  หมายถึง ส่วนประกอบสำคัญในงานศิลปะ เช่น จุด เส้น สี แสง เงา รูปร่าง รูปทรง พื้นผิว ซึ่งส่วนประกอบเหล่านี้ช่วยสร้างสรรค์งานศิลปะให้มีความสมบูรณ์และสวยยิ่งขึ้น

 

แสงและเงา  สำคัญที่สุดในการระบายสี เพราะจะทำให้ภาพสวยงามและมี มิติเหมือนจริง  คุณลองสังเกตดูสิคะว่าทุกสิ่งที่ปรากฏแก่สายตาของคุณล้วนมีแสงและเงาทั้งนั้น  เช่นคนสวมเสื้อสีชมพูที่ยืนอยู่กลางสนาม เสื้อด้านที่โดนแสงแดดจะเป็นสีชมพูสดแต่ด้านที่ไม่โดนแสงแดดจะเป็นสีชมพูคล้ำหรือคนที่นั่งอยู่หอประชุม คนที่อยู่ใกล้แสงไฟใบหน้าจะสว่างชัดเจน แต่คนที่แสงไฟส่องไม่ถึง ใบหน้าจะค่อนข้างคล้ำ เป็นต้น

 

ทัศนาตุกับการจัดภาพ   การวาดภาพต้องอาศัยหลักการจัดภาพให้เหมาะสมอีกด้วย  การวางภาพต้องสมดุลซ้ายขวา บนล่าง  ไม่หนักไปทางด้านใดด้านหนึ่ง  คราวนี้คุณวาดภาพระบายสีได้สวยแล้วล่ะค่ะ

ตัวอย่างภาพวาดระบายสีที่จัดภาพได้อย่างสมดุล

 

การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ทางศิลปะ

อันนี้ค่อนข้างยากค่ะแต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถ  ก่อนอื่นคนที่จะมีความคิดสร้างสรรค์ทางศิลปะจะต้องรู้จักสังเกต สังเกต และก็สังเกต จากนั้นก็จดจำ  เช่นรู้ว่ารูปร่างทางกายภาพของคนเป็นเช่นไร  คนก็มีแบ่งตามระดับวัยอีกนะคะ เช่นวัยเด็ก วัยหนุ่มสาว วัยชรา  และเพศอีกค่ะ เช่นเพศชาย หญิง ลักษณะพิเศษของแต่ละบุคคลเป็นเช่นไร นอกจากนั้นยังต้องสังเกตรูปร่างรูปทรงของสัตว์อีกด้วยนะคะว่า ช้างม้า วัว ควาย หมู สุนัข เป็ด ไก่ นก กา จิ้งจก ตุ๊กแก ปูปลา ฯลฯ มีลักษณะเช่นไร  นอกจากนั้นยังมีรูปร่างของดอกไม้ ใบไม้ ต้นไม้ สิ่งของเครื่องใช้ สิ่งก่อสร้างสถาปัตยกรรม  ยานพาหนะทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ ฯลฯ จะเห็นได้ว่าคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ทางศิลปะ จะมีความสังเกตและจดจำและมีความมั่นใจที่จะขีดเขียนได้อย่างสวยงาม คนเหล่านี้จะไม่ชอบพูดคุยสักเท่าไรเพราะเขาใช้เวลาส่วนใหญ่ในการสังเกตและจดจำนั่นเอง 

            อย่าลืมว่า สีและพื้นผิวของสิ่งต่างๆที่กล่าวมาข้างต้นจะทำให้ภาพวาดระบายสีของเราสมบูรณ์ยิ่งขึ้น 

 

การวาดภาพระบายสีตามหัวข้อที่กำหนด

คุณจะต้องใช้การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ทางศิลปะดังที่กล่าวมาข้างต้นนี้บวกกับธรรมชาติของสี  เช่น สีน้ำ สีโปสเตอร์ สีชอล์ก สีเทียน สีไม้ สีฝุ่น สีอคลีลิก โดยการใช้ทฤษฎีสี แสงเงา   คุณควรแนะนำให้นักเรียนออกแบบภาพเอง นักเรียนจะได้มีความคิดสร้างสรรค์ทางศิลปะโดยแท้จริง

ตัวอย่างภาพชนะเลิศ หัวข้อ ครอบครัวของฉัน  เทคนิค  สีน้ำ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง วาดภาพระบายสีสวยง่ายนิดเดียว
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

พิมพิรุฬห์ มณีศรี
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
พิมพิรุฬห์ มณีศรี..