หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายวชิรวิชญ์ ทองนิ่ม
จากจังหวัด เพชรบูรณ์

ครั้งหนึ่ง กับชีวิตครูดอย
โพสต์เมื่อวันที่ : 18 ก.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7051 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(20.00%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

ความหลังของครูดอยคนหนึ่งที่ได้มีโอกาสเป็นครูบนดอย ถึงทุกวันนี้จะบอกกับใครๆได้ว่า ตอนนี้เราเป็นครูในเมืองแล้วนะ แต่ก็อยากจะแชร์ประสบการณ์ที่ผ่านให้กับทุกคนได้รู้บ้าง

.....

ตอนที่ 1 เริ่มต้นชีวิตครูดอย

ในช่วงปี 2542 เป็นปีที่ผมเรียนจบมาใหม่ๆ จากราชภัฏเพชรบูรณ์ และได้สอบบรรจุไว้ที่ จังหวัดเชียงใหม่ ผมก็ไม่รู้หรอกว่าจังหวัดเชียงใหม่เป็นอย่างไร รู้แต่ว่าเป็นจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเท่านั้น กลางปี 2543 ผมได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการครู ตำแหน่ง อาจารย์ 1 ระดับ 3 โรงเรียนบ้านแม่โขง อำเภออมก๋อยตอนแรกๆ วันปฐมนิเทศครูใหม่ ก็ยังไม่รู้ว่าโรงเรียนที่จะได้ไปทำงานนั้นเป็นไง ก็คงคิดว่าไม่กันดารเท่าไรหรอก แต่ก็ตะหงิดๆใจกับคำพูดของเจ้าหน้าฝ่าย ก.จ. ของ สปจ. ที่ว่า "ขอแสดงความดีใจกับครูบรรจุใหม่ทุกท่านทั้งที่ได้สวมไฟเลี้ยวและไม่ได้สวมไฟเลี้ยว" แต่ก็ไม่ได้สนใจอะไรนัก แต่พอขึ้นโรงเรียนเท่านั้นแหละ เข้าใจเลยว่ามันมีความหมายอย่างไร ผมจัดอยู่ในพวกไม่ได้สวมไฟเลี้ยว เพราะว่า ไม่มีโอกาสแต่งชุดข้าราชการในวันจันทร์ ใส่ชุดกางเกงผ้าร่ม รองเท่าโฟรวิน ที่เขาเรียกกัน นี่ขนาดไม่ค่อยกันดารนะ ที่เพชรบูรณ์ที่ว่ากันดารสุดแล้ว ก็ยังได้สวมไฟเลี้ยว เดียวค่อยมาต่อ.....

ตอนที่ 2 ไปรายงานตัวที่สปอ.

วันที่ไปรายงานตัว ที่สปอ.อมก๋อย ออกจากที่ สปจ.ประมาณ 7 โมง กว่าๆ ไปกับกลุ่มครูยอดดอยด้วยกัน ลืมบอกไปโรงเรียนแม่โขง อยู่กลุ่มโรงเรียนยอดดอยสามัคคี เป็นโรงเรียนกันดารสุดๆ เป็นโรงเรียนสุดท้ายในเส้นทางยอดดอย ห่างจาก สปอ. ประมาณ 45 กม. ถ้าจำไปผิด เพราะไม่เคยจำเลยว่ากี่กิโล เส้นทางไปโรงเรียน ก็เป็นทางลูกรังประมาณ 30 กว่ากิโลลัดเลี้ยวไปตามเขาและดอยต่าง ๆ เป็นเส้นทางธรรมชาติ(ลงโทษ)อีก ประมาณ 17 กิโล ไฟฟ้ามีใช้บ้างตามอารมณ์ หน้าฝนฝนตกตลอดวัน ระหว่างไปรายงานตัวที่ สปอ.ก็บ่นอยู่ในใจว่าเมื่อไรจะถึง ขนาดไปรถยนต์แล้วนะ ใช้เวลาเกือบ 4 ชั่วโมง ไกลมากๆ เส้นทางก็สุดแสนจะตรงโค้งไปโค้งมาตลอด ต้องคอยกลั้นหายใจบ่อยๆ กลัวจะอ้วกออกมาเพราะว่าเมารถ ไปถึงสปอ.ก็รายงานตัวกับหัวหน้า เสร็จก็รู้ว่าครูกลุ่มยอดดอยจะขึ้นโรงเรียนอีก 3 วันข้างหน้า กลุ่มยอดดอยเขาใช้ปฏิทินดอยกัน คือ ขึ้น 25 ลง 5 วัน ก็ต้องคอยอีก 3 วันจึงจะได้ขึ้นโรงเรียน เขาบอกว่าอย่าพึ่งขึ้นไปโรงเรียนรอให้ขึ้นไปพร้อมกันก่อน ตอนแรกก็ไม่รู้ว่าอะไร คิดในใจว่า "อะไรวะทำไมต้องรอให้พร้อมกันด้วย" แต่พอถึงวันขึ้นโรงเรียนก็รู้เลยว่าทำไม รายงานตัวเสร็จก็กลับมาบ้านที่เพชรบูรณ์ สรุปว่าวันนั้นเหนื่อยสุดๆ อยู่แต่บนรถ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ครั้งหนึ่ง กับชีวิตครูดอย
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายวชิรวิชญ์ ทองนิ่ม
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายวชิรวิชญ์ ทองนิ่ม..