หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ณัฐชญา หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

สุดสยองเมื่อ ของ(กิน)ปลอม ระบาด
โพสต์เมื่อวันที่ : 16 ก.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7046 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(50.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....



สุดสยองเมื่อ ของ(กิน)ปลอม ระบาด

ไข่ - egg



ไข่เทียมสุดฉาว

           ยุคนี้ข่าวสารกว้างไกลโดยเฉพาะในอินเตอเน็ตที่ซื้อขายของกันควั่กทั้งที่บางอย่างเป็นของบริโภคและน่าจะผ่าน อย.เสียก่อน หรือบางอย่างผลิตมาหน้าตาเหมือนของจริงแต่ถูกกว่าเป็นหลายเท่าอย่างนี้ก็ต้องระวังเหมือนกันเพราะอาจเป็นของแท้เหมือนกันแต่เป็น “ของแท้เสิ่นเจิ้น”

           ตอนนี้นอกจากลัทธิหลอกผู้บริโภคแล้วยังมีลัทธิที่เรียกว่าลัทธิ “สุกเอาเผากิน” ด้วยคือผลิตอย่างไรก็ได้ให้เหมือนของจริงแต่ตั้งราคาให้ถูกล่อเข้าไว้ ทำอย่างไรก็ได้ให้คนซื้อควักกระเป๋าจ่ายได้เร็วที่สุด ดังตัวอย่างเรื่องของไข่ปลอมที่เห็นจากสื่อต่าง ๆ ที่บางท่านก็ว่าเป็นเมลหลอกส่งต่อกันให้ว่อนไปแต่พอค้นข้อมูลลึก ๆ ลงไปแล้วทางสื่ออย่างซินหัวก็มีกล่าวถึงจริง และบางสื่อก็บอกว่าถึงขนาดมีเปิดคอร์สสอนทำไข่เทียมให้คนไปหัดทำหลอกคนอื่นต่อด้วย

สาหร่ายพลาสติก

           อย่างในกับข้าวสามัญคู่สำรับคนไทยอย่างแกงจืดสาหร่ายนั้นก็ยังมีข่าวกระเส็นกระสายมาว่าให้ระวังสาหร่ายปลอมให้จงหนักเพราะมีหน้าตาและสีสันเหมือนสาหร่ายแผ่นของจริงแทบแยกไม่ออก ผิดแต่ตรงที่ว่ามันเหนียวหนืดกว่ายังกับว่ากินแร็บพลาสติกใสอยู่

ปลาหมึกยางไม้

           หรือสำหรับท่านผู้อ่านที่เป็นคอเบียร์ชอบดื่มแกล้มกับปลาหมึกเส้นเคี้ยวเพลินนี่ล่ะก็ใช่เลย  เพราะเดี๋ยวนี้มีปลาหมึกปลอมระบาดมาจากประเทศเพื่อนบ้าน  ทำจากยางไม้กับสารเคมีอีกเป็นกุรุส แล้วก็ขายกันราคาถูกให้คนแย่งซื้อยาพิษไปฝากอาก๋ง กิ๋ม ซิ่ม ม่ากันฮาเฮ แล้วทุกคนช่วยกันตายผ่อนส่งก่อนเช็งเม้งไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

           นี่แหละครับคือความร้ายกาจของลัทธิสุกเอาเผากินที่ลามมาถึงเรื่องปากท้องแล้ว จึงอยากฝากวอนไปถึงท่านผู้ผลิตว่าเงินที่ได้จากการขายอาหารปลอมก็เหมือนกับขายยาพิษให้คนกิน มันเป็นเงินร้อนจะอยู่ได้ไม่นานหรอกครับ เลี้ยงลูกก็ทำให้เกกมะเหรกหัวไม้ดังตัวอย่างที่ได้เห็นอยู่เนือง ๆ และที่สำคัญเลยคือวันหนึ่งมันจะย้อนกลับมาหาคนรอบตัวท่านได้อย่างไม่ต้องสงสัยเลย

สารพันอาหารปลอม

           เท่าที่รวบรวมมาได้นั้นมีอยู่เยอะทีเดียวครับ เลยเลือกมาเฉพาะชนิดที่กำลังเป็นข่าวดังอยู่ เพราะกำลังระบาดอยู่ใกล้ตัวนี้เองแล้วก็เลยแถมอาหารสำเร็จรูปที่กินง่ายแต่อาจมีพิษร้ายเผื่อไว้ใช้สังเกตด้วยครับ

           1) ไข่ปลอม สัญชาติจีนบ้างไต้หวันบ้างหรือบางท่านก็บอกว่าเป็นเรื่องเล่าลือกันหรือเปล่า แต่ก็ควรต้องระวังให้ดีเพราะมีโอกาสเป็นได้จากการใช้สีกับวุ้นผนวกกับสารส้มเข้าไปอีก ยิ่งทำให้ได้รับพิษเข้าไปเต็ม ๆ ค่าที่อยู่ดีไม่ว่าหาสารส้มมาเข้าปาก โดยอลูมิเนียมในสารส้มนั้นจะทำให้สมองเสื่อมเหี่ยวไปไวกว่าที่ควรได้  วิธีสังเกตง่ายคือราคาถูกใจหายกับเขย่าดูแล้วคล้ายมีน้ำกระฉอกภายใน

           2) สาหร่ายปลอม ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าทำมาจากอะไรแต่ทางสาธารณสุขท่านไปตรวจแล้วพบว่าคล้ายกับแผ่นพลาสติกแร็บอาหารหรือคล้ายถุงยางอนามัยแต่ขาดง่ายกว่าแถมสีก็ยังจางลงได้อีกด้วย ซึ่งพบว่าสาหร่ายที่สงสัยนี้มีอยู่แถบภาคเหนือและไม่มีตรา อย.รับรองอีกด้วย ให้ลองสังเกตที่ราคากับเนื้อของสาหร่ายกับเครื่องหมาย อย.ก็พอช่วยได้ครับ

           3) ปลาหมึกเส้นปลอม ทำมาจากยางไม้ผสมเปลือกไม้ให้เหนียวหนับเคี้ยวสนุกลิ้นแล้วปรุงรสด้วยสารเคมีกลบกลิ่นสีธรรมชาติ ทำให้กลายร่างเป็นแบบปลาหมึกเส้นราคาแพงไปเป๊ะทีเดียว ซึ่งมีข้อสังเกตก็คือปลาหมึกชนิดนี้มีขายเป็นขนมถุงมีภาษาจีนกำกับ ราคาถูกอยู่ที่ราว 10-13 ถุงต่อ 100 บาท

           4) เม็ดแมงลัก น้ำมะพร้าวและเก๊กฮวย พวกนี้ไม่ใช่ของปลอมแต่ทาง อย.ไปตรวจแล้วพบว่ามันมี “พิษ” ปนอยู่  อย่างในเม็ดแมงลักลื่นคอนี้มี “อะฟลาท็อกซิน” ซึ่งเป็นเสมือนยาพิษตับปนอยู่มากเช่นเดียวกับในถั่วลิสงค้าง ส่วนน้ำมะพร้าวกับเก๊กฮวยดื่มชื่นใจหายร้อนนั้นพบมีหมดอายุก็หลาย แถมยังพบเชื้อหน้าตาเป็นแท่ง ๆ ไส้กรอกเรียก “โคลิฟอร์ม (Coliform)” ซึ่งหาง่ายตาม “อุจจาระ”

           ซึ่งการอุตริของเชื้อที่ไปปนได้ขนาดนี้ก็มีมาจากกระบวนการผลิตอย่างไม่ต้องสงสัย จึงขอให้เลือกดื่มชนิดที่มีวันหมดอายุบอกไว้nหรือถ้าดูไปแล้วบางร้านขายไม่ดีของค้างเยอะ ปิด ๆ เปิด ๆ ตู้เย็นแช่น้ำบ่อย ๆ อย่างนี้ล่ะก็ขอให้เซย์กู้ดบายได้เลยครับ เพราะท่านอาจได้ยาพิษหรือไม่ก็เชื้ออึแถมอย่างจุใจ

           ดูไปแล้วก็ชวนให้ท้อใจว่าต่อไปจะมีหมูปลอม ไก่ปลอม ปลาปลอม ออกมาหลอกล่อชวนให้ซื้ออีกหรือเปล่า เพราะเท่าที่ผมสังเกตดูก็ยังมีของที่ชวนให้ปลอมได้ง่ายอีกหลายอย่าง เช่น น้ำมันพืชปลอม หรือเนื้อปูแกะปลอม เพราะของที่ไม่ได้เห็นตัวแยกมาเฉพาะเนื้อนี่ดูยากเหลือเกินครับ คงต้องอาศัยเทคนิกที่จะพูดถึงต่อไปช่วยด้วยครับ

           ถูกตังค์แต่ระวังตายไว

ที่มากรุงเทพธุรกิจ



           จากอีเมลลูกโซ่ที่ส่งกันให้ว่อนเน็ต และทางการออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องอาหารปลอมนั้น ทำให้ผมรู้สึกว่าชีวิตทุกวันนี้เห็นจะเต็มกลืน ที่นึกกลัวเรื่องนี้ขึ้นมาจับใจเพราะตัวผมเองก็เป็นอีกคนที่ชอบกินของง่ายๆใกล้คลินิก จำพวกชาไข่มุกสีสดชื่นใจหรือบะหมี่ป๊อกที่มาเมื่อไรเป็นเข้าไปเกาะสั่งกินเติมกากหมูให้หายอยากทุกที แต่เดี๋ยวนี้เห็นหมูแดงดีสีไม่ตกแล้วชักแหยงอยู่ไม่กล้าสั่งพิเศษกลัวเดี๋ยวไปสะท้อนแสงอยู่ในท้อง หรืออย่างโอเลี้ยงเย็นฉ่ำที่กินอยู่ทุกบ่อยก็พลอยระแวงไปว่าจะมีเมลามีนหรือเปล่าก็ไม่รู้

           เลยจัดการค้นข้อมูลใหม่ ๆ หาว่ารอบตัวเรามีของเทียมอะไร ที่น่าระวังไว้ จะได้ช่วยให้ท่านผู้อ่านคอเดียวกับผมอุ่นใจขึ้นเวลากินของใกล้ตัวได้ครับ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง สุดสยองเมื่อ ของ(กิน)ปลอม ระบาด
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ณัฐชญา หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ณัฐชญา หอมกลิ่น..