หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ณัฐชญา หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

กลุ่มอนุรักษ์นกป้องนกแสก สุดน่ารัก
โพสต์เมื่อวันที่ : 15 ก.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7044 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(45.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

กลุ่มอนุรักษ์นกป้องนกแสก สุดน่ารัก

โวยความเชื่อ-กระแสลือคร่าชีวิต

เมื่อ 14 ก.ย. นายอมร กีรติยุตกุล กรรมการสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์กรณีข่าวนกแสกผีคร่าชีวิตคนนับร้อยศพว่า การที่โยงนกแสกกับการมีคนตายไม่เหมาะสมเท่าใด เพราะนกแสกก็อาจร้องของมันอยู่ทุกคืน เราอาจไม่สังเกตว่าบางทีนกแสกร้อง แต่ไม่มีใครศพเข้ามาที่วัดก็เป็นได้ การเสนอข่าวลักษณะนี้ อาจทำให้คนยิ่งกลัวนกแสกมากขึ้น อาจส่งผลให้นกแสกถูกยิง ถูกขว้างปาขับไล่ไม่มีที่อยู่ จะเห็นว่าสมัยก่อน นกแสกเป็นนกที่พบได้ง่ายตามท้องทุ่งป่าละเมาะชานเมือ ง แต่ปัจจุบันค่อนข้างพบเห็นได้ยากแล้ว

“นอกจากนกแสกไม่ใช่สาเหตุการตายของคนแล้ว นกแสกยังทำคุณประโยชน์ให้คนเป็นอย่างมากโดยที่คนไม่เ ห็น คือมันคอยควบคุมประชากรหนูที่เป็นสัตว์ศัตรูพืชในเวล ากลางคืน เป็นสัตว์นกล่าในห่วงโซ่อาหารที่ทำหน้าที่ตามธรรมชาต ิอยู่ทุกคืน ซึ่งมีคนเห็นประโยชน์ด้านนี้ของนกแสกแล้ว เช่น บริษัทน้ำมันปาล์มยักษ์ใหญ่ที่จ.ชุมพร ใช้วิธีลดค่าใช้จ่ายในการกำจัดหนูไม่ต้องพึ่งสารเคมี ด้วยการเลี้ยงนกแสกจำนวนมากไว้ในพื้นที่สวนปาล์มอันก ว้างใหญ่ เป็นวิธีการที่ได้ผลมาก จนตอนนี้มีสวนกาแฟที่จ.เชียงใหม่นำวิธีเดียวการไปใช้ ด้วย ถ้านกแสกผีเป็นสาเหตุให้คนตายจริง ชาวสวนปาล์มสวนกาแฟที่เลี้ยงนกแสกไว้ปราบหนูเหล่านั้ น ก็คงต้องมีอันเป็นไปกันหมดแล้ว” กรรมการสมาคมอนุรักษ์นกฯ กล่าว

นายอมรกกล่าวว่า สำหรับนักดูนกแล้ว ถ้ารู้ว่าวัดไหนมีนกแสกชุกชุม แทนที่จะกลัว กลับแห่เดินทางไปส่องหรือถ่ายรูปกันอย่างคึกคัก โดยมองว่ามันเป็นนกที่มีหน้าตาน่ารักมาก ไม่เห็นจะน่ากลัวตรงไหน ไม่เห็นมีนักดูนกตายหลังจากไปดูนกแสก และว่า เรื่องนี้ไม่ควรปล่อยให้เป็นวิจารณญาณส่วนบุคคล แต่เราต้องให้ความรู้ที่ถูกต้องแก่ชาวบ้าน


 

 

 

 

 

 

 
 
 
     

     
 
ภาพ : ภาพโดย ปริญญา ผดุงถิ่น

ที่มาข่าวสด

 

 

 

 

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง กลุ่มอนุรักษ์นกป้องนกแสก สุดน่ารัก
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ณัฐชญา หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ณัฐชญา หอมกลิ่น..