หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายกรม ศรีบาล
จากจังหวัด นครราชสีมา

การเพิ่มผลงาน
โพสต์เมื่อวันที่ : 12 ก.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7044 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

ข้อคิดในการทำงาน

.....

         การทำงานแต่ละวัน บางคนอาจจะพบกับความเบื่อหน่าย ความจำเจ อยู่เสมอ โดยเฉพาะการทำงานประจำ ส่วนใหญ่จะเป็นงานที่ปฏิบัติอยู่ประจำ บางครั้งอยากจะริเริ่ม พัฒนา เปลี่ยนแปลงแต่ติดขัดด้วยระเบียบ กฎเกณฑ์ที่หน่วยงานวางไว้ หรือไม่ก็ต้องขอความเห็นชอบจากผู้มีอำนาจ และในขณะเดียวกัน เมื่อมีการเปลี่ยนแปลง ผลงานก็จะต้องดีกว่าเดิม จึงทำให้คนที่มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ และแนวคิดใหม่ ๆเกิดความขลาดกลัวกัน จำต้องหนีหายจากระบบราชการไม่น้อย

           แต่อย่างไรก็ตาม คนส่วนใหญ่ก็ยังรักองค์กรที่ตนปฏิบัติงานอยู่ เมื่อทำอะไรไม่ได้ ก็ควรจะหาวิธีการว่าจะทำอย่างไรจึงจะเพิ้มผลงานในงานที่ตนทำอยู่ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ด้วยการแข่งขันกับตัวเอง  มีความกระตือรือร้น เพื่อทำผลงานออกมาให้ดีที่สุด ในหนังสือลิซ่า ได้เสนอกฎ ๘ ข้อ เพิ่มผลงานระดับสุดยอด ไว้ดังนี้

1.    ตั้งเป้าหมายทุกวัน 

ตอนเช้าทุกๆ วันคุณต้องตั้งสมาธิว่าวันนี้จะเคลียร์งานส่วนใดให้เสร็จเรียบร้อยบ้างตั้งเป้าหมายสูงสุดของวันและทำมันให้ดีที่สุด จากนั้น เมื่อจบวันก็ลองมาทบทวนดูว่ามีสิ่งใดที่เราทำได้หรือไม่ได้บ้างพร้อมกับวางแผนในวันต่อไป

2.    เลิกผัดวันประกันพรุ่ง 

จริงอยู่ที่วันนี้คุณอาจจะทำงานสบายๆ แต่วันพรุ่งนี้คุณก็ต้องทำมันอยู่ดี แถมงานก็ต้องเลตไปเรื่อยๆ อีกเพราะความไม่มีอารมณ์จะทำงานของคุณ จำไว้ว่าถ้ารู้ว่าเกิดปัญหาเมื่อไรให้คุณลุยแก้ไขตั้งแต่ต้นมันจะแก้ง่ายกว่า รวดเร็วกว่า และสบายกว่าในอนาคต

3.    Peak Times 

เมื่อคุณอยู่ในวงจรของการทำงาน คุณย่อมรู้ดีว่าช่วงไหนของการทำงานที่จะวุ่นวายที่สุด ให้คุณจัดสรรเวลาสำหรับช่วงนั้นให้ดีๆ และจัดเวลาให้กับงานที่รองลงมา เพื่อที่เวลาการทำงานจะได้ไม่ทับซ้อนกัน

4.    อย่าเสียเวลากับงานง่ายๆ 

คุณไม่จำเป็นจะต้องส่งเอกสาร ส่งแฟ็กซ์หรือทำอะไรต่างๆ ในสำนักงานทั้งๆ ที่มีคนอื่นๆ ทำให้อยู่แล้ว ยกเว้นว่ามันเป็นหน้าที่ของคุณเอง เราไม่ได้หมายถึงให้คุณละเลยงานเล็กๆ น้อยๆ พวกนี้ แต่คุณต้องรู้ว่าคุณมีงานที่สำคัญกว่ารอคอยอยู่ และงานที่นอกเหนือจากนี้แค่เพียงยกโทรศัพท์เตือนเจ้าของหน้าที่ก็เพียงพอแล้ว

5.    หามุมเงียบๆ ทำงาน 

เพียงแค่คุณมี Loptop และ Wi-Fi ก็เตรียมพร้อมสำหรับการปลีกวิเวกได้แล้ว เพราะผลงานจะออกมาได้ดีนั้นมักต้องมีความสงบ เพื่อให้คุณเกิดสมาธิอย่างเต็มที่ ลดภาวะจิตว้าวุ่น วอกแวก หรือรับโทรศัพท์ตลอดเวลา คุณอาจจะหามุมที่ร้านกาแฟห้องสมุด หรือแม้แต่สวนหลังบ้านของคุณเองก็ได้

6.    อ่านเยอะๆ เพิ่มไอเดีย 

ไม่ว่าคุณทำงานสายไหนก็จะต้องอัพเดตตัวเองตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นกระแสข่าวระบบการทำงาน หรือแม้แต่เทคโนโลยีใหม่ๆ เพราะจะทำให้คุณมีความรู้กว้างและแก้ปัญหาได้อย่างทันสมัย ไม่คร่ำครึอย่างคนที่ทำงานแบบเดิมๆ ทุกวัน โดยไม่ขวนขวายหาความรู้ใหม่ๆ

7.    ใช้สัญชาตญาณทำงาน 

นอกจากจะใช้หลักการให้งานเดินแล้ว คุณยังต้องใช้สัญชาตญาณในการทำงานด้วยอย่าทำตัวอยู่ในกรอบให้มากนัก หากงานไหนคุณต้องการความช่วยเหลือจากใครหรือมองเห็นว่างานนั้นสมควรต้องแก้ไขอย่ารอช้า ให้ใช้สัญชาตญาณที่คุณมีอยู่ลุยงานต่อไปเลย

8.    ลิสต์ประเด็นตัวเองเข้าประชุม 

เมื่อเรามีปัญหาต้องเข้าประชุม หรือจำเป็นต้องเข้าประชุมตามวาระ ควรลิสต์ประเด็นเกี่ยวกับการทำงานของเราไว้ด้วย เผื่อคุณจะได้ไอเดียวใหม่ๆ ในการแก้ไข และแลกเปลี่ยนระบบการทำงาน เพื่อให้คนอื่นๆ มองเห็นความสามารถและความพยายามในการแก้ปัญหาของคุณ ลองคุยให้คนอื่นฟังแล้วคุณจะได้ไอเดียวจากห้องประชุมเยอะแยะเลยทีเดียว

   ....ท่านที่กำลังประสบกับความเบื่อหน่าย ความจำเจในการทำงาน ลองปฏิบัติตาม ผลงานก็คงจะดียิ่งขึ้นกว่าเดิมไม่มากก็น้อย ยังดีกว่าอยู่เซ็ง ไปวัน..วัน..ครับ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง การเพิ่มผลงาน
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายกรม ศรีบาล
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายกรม ศรีบาล..