หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ณัฐชญา หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

แนะวิธี.....ไม่ทะเลาะกัน
โพสต์เมื่อวันที่ : 10 ก.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7047 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

 

 

 

♥ ทะเลาะ ♥
 

 แม้แต่คู่รักที่หวานชื่นก็คงเลี่ยงการทะเลาะกันไม่ได้
แต่คงไม่ถึงขั้นเป็นเรื่องคอขาดบาดตายที่คุณและเขาจะเลิกลากันไป

ถ้าคุณสามารถจัดการกับการทะเลาะเบาะแว้งได้อย่างลงตัว

1. หลีกเลี่ยงคำพูดที่ถากถาง
ถ้าทุกครั้งที่มีเรื่องขัดใจกันแล้ว คุณจะต้องสรรหาคำพูดเพื่อให้เค้าเจ็บปวดแล้วละก็ ลางร้ายในชีวิตคู่กำลังจะเกิด เพราะการพูดจาดุถูกดูแคลนจะทำฝให้ความรู้สึกดีๆลดน้อยลงไป แต่หากคุณมองว่าคนน่ารักก็ยังคงเป็นคนน่ารักเสมอแม้ในยามที่โกรธ คุณมองว่าเขาไม่ใช่คนดีพร้อมมากจากที่ไหนและหากคุณมองว่าเขาจะทำผิดพลาดไปบ้างก็ไม่ได้หมายความว่าเขาเป็นคนไม่ดีหรือคนเลวเสมอไป การทำแบบนี้จะทำให้คุณควบคุมคำพูดได้แม้ในยามที่โกรธจัดก็ตาม

2. ควบคุมความโกรธ
การระเบิดอารมณ์ออกมาอย่างกราดเกรี้ยวไม่ได้มีผลดีต่ออย่างใด แต่ในขณะเดียวกันการเก็บอารมณ์โกรธไว้ก็มีโทษอยู่เหมือนกัน เพราะยิ่งคุณเก็บกลั้นอามณ์โกรธไว้มากๆจะนำไปสู่การระเบิดอารมณ์ที่รุนแรงมากขึ้น เพราะฉะนั้นจงอย่ากลั้นความโกรธและอย่าทำตามอารมณ์ที่โกรธ จงหัดควบคุมอารมณ์โกรธของตัวเองให้ได้ เมื่อได้ก็ตามที่คุณโกรธ ก็บอกตัวเองไปว่า"ฉันโกรธ"  แต่อย่าลืมถามตัวเองว่าที่คุณโกรธนั้นคุณมีเหตุผลหรือไม่ อย่าใช่เขาเป็นที่รองรับอารมณ์โกรธของคุณ จะเป็นการดีหากคุณไม่ต้องเก็บความรู้สึกไม่ดีเอาไว้อีกต่อไป แต่ก็ไม่ทำให้อีกฝ่ายต้องเจ็บปวดใจ พออารมณ์สงบแล้วค่อยมาคุยกัน ถ้าความโกรธของคุณมีเหตุผลเขาก็ได้รู้ข้อบกพร่องของตัวเอง แต่หากความโกรธของคุณไม่มีเหตุผลคุณก็จะได้รู้ที่มาของความเจ้าอารมณ์ของตัวคุณเอง


3. โทษที่การกระทำอย่าโทษที่ผู้กระทำ
แม้คุณจะรู้สึกไม่พอใจเขา แต่การกล่าวหาหรือใช้คำพูดตำหนิติเตียนกัน มักนำไปสู่การมีปากเสียงกันได้ง่าย เพราะไม่มีใครพอใจที่จะถูกกล่าวหาอย่างนั้นหรอก ทุกคนก็จะพยายามปกป้องตัวเอง จอห์น เกร์ยผู่แต่งหนังสือขายดีเรื่อง Men are from Mars Women are from Venus บอกว่า ผู้ชายทนกับความคิดเห็นที่ไม่ตรงกับผู้หญิงได้ แต่เขาทนกับความรู้สึกที่เธอยอมรับเขาไม่ได้ และผู้หญิงก็มักใช้วิธีซักไซร้ไล่เลียงพฤติกรรมของเขา ด้วยน้ำเสียงบ่งบอกถึงความไม่ยอมรับ ดังนั้นถ้าคุณไม่พอใจเค้าให้ถามเล็งไปที่ปัญหาไม่ใช่มุ่งเป้าไปที่ตัวผู้กระทำ และเรียนรู้ที่จะบอกความรู้สึกของตัวเอง ขณะเดียวกันก็ต้องเปิดใจยอมรับรู้ถึงความรู้สึกของเขาเช่นกัน

กฎข้อสำคัญที่จะหยุดการมีปากเสียงก็คือ การตระหนักถึงความรักและความเข้าใจของอีกฝ่ายหนึ่ง และเมื่อไหร่ที่รู้สึกว่าการโต้เถียงเริ่มจะบานปลายให้หยุดพูด แล้วเลี่ยงออกมาจากเหตุการณ์ตรงหน้ารอให้เวลาผ่านไปสักครู่ พออารมณ์สงบลงมีเวลาที่จะทบทวนตัวเองทบทวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วค่อยกลับมาพูดจากันใหม่

การยอมรับซึ่งกันและกันเห็นอกเห็นใจกัน มีเวลาสำรวจตัวเองและรับฟังอีกฝ่ายหนึ่งให้มากแม้จะงัดข้อกันบ้างความรักก็ไม่จืดจางเป็นแน่คะ



 ขอบคุณที่นี่ดทคอม

 

 

 

 

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง แนะวิธี.....ไม่ทะเลาะกัน
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ณัฐชญา หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ณัฐชญา หอมกลิ่น..