หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ณัฐชญา หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

รู้ไว้ไม่เด๋อ พจนานุกรมศัพท์แชทของวัยรุ่น
โพสต์เมื่อวันที่ : 10 ก.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6898 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(63.33%-6 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

 

 

 

เด็กดีดอทคอม :: รู้ไว้ไม่เด๋อ พจนานุกรมศัพท์แชทของวัยรุ่น; tags: chatroom, chat, ศัพท์แชท, วัยรุ่น, ภาษาแชท, แชท, เด็กแว๊น, เมพขิงๆ


  " โอ๊ย นักบอลคนนี้กากอะ ส่วนคนที่ยืนทางขวานี่เมพขิงๆ "

             เสียงน้องชาย โหวกเหวกโวยวายระหว่างดูถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอล ได้ยินแล้วก็งงว่าน้องมันบ่นอะไร ? อะไรคือกาก อะไรคือเมพขิงๆ ??? ว่าแล้วก็ถามให้รู้เรื่อง ได้ความว่าน้องชายตัวแสบติดคำพวกนี้มาจากภาษาแชท....โอ้โห ภาษาของวัยรุ่นสมัยนี้เค้าไปถึงไหนกันแล้วเนี่ย  ว่าแล้วก็ไม่รอช้า ได้รวบรวมภาษาแชทที่ฮิตๆ ของวัยรุ่นวัยทีนมาไว้ตรงนี้แล้ว !


กาก
- อ่อนหัด ไร้ประโยชน์ หรือ ไม่ได้เรื่อง มีต้นกำเนิดของคำมาจากขยะ เศษกาก หรืออะไรที่ไม่มีประโยชน์

กิ๊ก
- เป็นคำสุภาพของคำว่า "ชู้"  หมายถึงเพื่อนต่างเพศที่มีความสำคัญมากกว่าเพื่อนทั่วไป (แต่ปัจจุบันเริ่มลามมาเป็นเพศเดียวกัน) คือมากกว่าเพื่อนแต่ยังไม่ถึงขั้นคนรัก ที่มาของคำยังไม่ชัดเจนว่ามาจากคำว่า "กุ๊กกิ๊ก" ที่หมายถึงลักษณะของวัยรุ่นที่กุ๊กกิ๊ก หรือ มาจากคำว่า "gig" ซึ่งเป็นคำแสลงในภาษาอังกฤษ แปลว่า กิจกรรมระยะสั้น

เกรียน
- เริ่มมาจากวงการเกมออนไลน์ที่ผู้เล่นส่วนมากจะเป็นเด็กชายวัยหัวเกรียน และบางคนจะมีพฤติกรรมที่แปลกๆ คือขี้อวด เบ่ง โอ่ว่าตนเองเก่ง หรือกวนประสาททำให้คนอื่นวุ่นวาย ดังนั้นจึงเป็นที่มาของคำว่า "เกรียน" ใช้เรียกคนที่มีพฤติกรรมหรือลักษณะดังกล่าว

ขำขำ
- เป็นฝาแฝดของคำว่า "จิ๊บจิ๊บ" หมายถึงว่า เรื่องเล็กน้อย อย่าซีเรียส ชิลๆ เช่น อกหักเรื่องจิ๊บๆ หาใหม่ก็ได้ (เหรอ)

แจ่ม
- มีรากฐานมาจากคำว่า "แจ่มใส" ที่ไม่ได้แปลว่าสำนักพิมพ์ แต่หมายถึงมองแล้วแจ่มใส สดชื่นสบายตา ใช้ในกรณีที่พบกับเหตุการณ์ที่ทำให้น่าพอใจ เช่น เจอหนุ่มหล่อหรือสาวสวย

เด้ง
- หมายถึงคนที่แต่งตัวแต่งหน้าโดดเด่นงามเริดกว่าปกติ เสมือนเป็นอะไรที่เด้งดึ๋งโผล่ขึ้นมาโดดเด่นท่ามกลางประชาชี

เด็กแว๊น
- หมายถึงกลุ่มเด็กวัยรุ่นทั้งชายและหญิงที่ชอบขับขี่มอเตอร์ไซค์เสียงดัง และคิดกันไปเองว่า เสียงยิ่งดังยิ่งเจ๋ง คำว่า "แว๊น" มาจาก เสียงแว้นนนนนที่ดังออกมาจากท่อไอเสียนั่นเอง ซึ่งร้อยละ 80 พบว่า หลังจากจบเสียงแว๊นแล้ว ก็จะตามมาด้วยเสียงรถหวอนั่นเอง

นอย (noid)
- มาจากคำว่า paranoid และกลายเป็น noid ในที่สุด หมายถึงคนที่ชอบวิตกกังวลมากเกินเหตุ เช่น แฟนไปเที่ยวเชียงใหม่หลายวันก็เลยนอยแฟน เพราะกลัวว่าแฟนจะไปปิ๊งเด็กดอย

เนียน
- หมายถึงพฤติกรรมที่แนบเนียนหรือแกล้งทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ เช่น ยังทำงานไม่เสร็จ แต่เพื่อนกลับบ้านหมดแล้ว เลยขอเนียนกลับด้วย

เมพขิง
- มาจากคำว่า "เทพจิงๆ" ที่มาจากคำว่า "เทพจริงๆ" อีกที มีที่มาจากอุบัติเหตุหรือความไม่ตั้งใจ นั่นคือพิมพ์ผิดเพราะแป้นมันอยู่ใกล้กันนั่นเอง ใช้สรรเสริญหรือยกย่องคนที่มีความสามารถ

เฟค
- หรือ fake ใช้เรียกคนที่มีพฤติกรรมปากอย่างใจอย่าง สร้างภาพ เช่น เกลียดเด็กเข้าไส้ แต่แสร้งทำเป็นกอดเด็ก

สก๊อย
- เป็นสัญลักษณ์คู่กับเด็กแว๊น หมายถึงเด็กวัยรุ่นผู้หญิงที่นั่งซ้อนมอเตอร์ไซค์ของเด็กแว๊น มักนิยมใส่เสื้อรัดติ้ว สายเดี่ยว เสื้อกล้าม และกางเกงขาสั้นเอวต่ำ หน้าจะต้องขาววอก และปากจะต้องแดงด้วยน้ำยาอุทัยทิพย์ตลอดเวลา

สาวแว่น
- ใช้เรียกสาวน้อยหรือสาวสวยที่ใส่แว่นแล้วดูหน้าตาน่ารักจิ้มลิ้ม แต่ถ้าใส่ออกมาแล้วดูแย่ อันนั้นเรียกป้า

อะเฟรด
- มาจากศัพท์ภาษาอังกฤษคำว่า afraid ที่แปลว่า กลัว ใช้ตำหนิหรือด่าคนหรือสิ่งของที่ดูสกปรก ซกมก ไม่น่าเข้าใกล้ เช่น ขี้ไคลติดปาก น้ำหมากติดฟัน เป็นต้น

โอ
- มาจากคำว่า "โอเค" หมายถึง ใช้ได้ ตกลง เอาตามนี้แหละ เป็นการตัดคำให้กระชับและสั้นลงเพื่อความสะดวกในการพิมพ์

 

      ข้างบนนั้นก็เป็นส่วนหนึ่งของภาษาแชทฮิตๆ ซึ่งมีมากมาย แต่ที่ลืมไม่ได้คือต้องช่วยกันอนุรักษ์และพิมพ์ภาษาไทยให้ถูกต้องด้วยนะคะ  แล้วก็อย่าแชทกันจนเพลินล่ะ เลิกแชทแล้วก็อ่านหนังสือเรียนกันด้วยนะคะ

ขอบคุณที่มา  เรื่องน่ารู้ไลฟ์สไตล์ เว็บไซต์เด็กดีดอทคอม

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง รู้ไว้ไม่เด๋อ พจนานุกรมศัพท์แชทของวัยรุ่น
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ณัฐชญา หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ณัฐชญา หอมกลิ่น..