หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายนิวัฒน์ พิทยาภิรักษ์
จากจังหวัด กรุงเทพมหานคร

อยากสอบผู้บริหาร
โพสต์เมื่อวันที่ : 3 ก.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7046 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

บางคนอยากสอบผู้บริหาร แต่กล้าๆกลัวๆลองดูข่าวนี้นิดหนึ่ง แล้วค่อยตัดสินใจ

.....

 

ครูเฮ! ก.ค.ศ.สรุปให้วิทยฐานะเป็นสถานะติดตัว ย้ายสายไร้ปัญหา
+โพสต์เมื่อวันที่ : 2 ก.ย. 2552

.....

จุรินทร์เผยที่ประชุม ก.ค.ศ.มีข้อสรุปให้การทำวิทยฐานะถือเป็นสถานะติดตัวบุคคล โดยผู้ที่ยื่นตามเงื่อนไข แต่อยู่ระหว่างคณะกรรมการพิจารณาก็ให้ดำเนินการต่อไป แม้จะย้ายสายงาน

วันนี้ (1 ก.ย.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมได้พิจารณาการทำวิทยฐานะในกรณีหากมีการย้ายสายงาน ทั้งนี้ การทำวิทยฐานะจะประกอบไปด้วย 4 สายงาน ได้แก่ 1.ครูผู้สอน 2.ผู้บริหารสถานศึกษา 3.ผู้บริหารการศึกษา และ 4.ศึกษานิเทศก์ โดยประเด็นที่พบปัญหา คือ ครูได้ยื่นขอทำวิทยฐานะ ซึ่งคณะกรรมการยังประเมินผลงานไม่เสร็จ แต่ปรากฏว่า ครูผู้สอนกลับย้ายสายงานไปเป็นผู้บริหารสถานศึกษา จึงเป็นปัญหาว่า การขอทำวิทยฐานะ หรือขอเลื่อนวิทยฐานะนั้นเป็นอันสิ้นสุดไปด้วยหรือไม่ ซึ่งที่ประชุมได้มีข้อสรุปว่า

การทำวิทยฐานะให้ถือเป็นสถานะที่ติดตัวบุคคลผู้นั้นไป ไม่ว่าจะย้ายสายงานไปอยู่ในระดับไหนก็ตาม ทั้งนี้ ในกรณีบุคคลใดยื่นขอทำวิทยฐานะหรือเลื่อนวิทยฐานะ โดยได้ยื่นตามเงื่อนไขครบทุกประการ แต่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการอยู่นั้น ก็ให้ถือว่าดำเนินการต่อไปได้ แม้บุคคลผู้นั้นจะเปลี่ยนสายงานไปแล้วก็ตาม เพราะถือว่าไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดของผู้ที่ขอยื่น แต่เป็นเรื่องของกระบวนการพิจาณาตรวจผลงานของคณะกรรมการที่ยังไม่แล้วเสร็จ ดังนั้น หากมีการย้ายสายงานไปแล้วก็ให้คณะกรรมการเดินหน้าพิจารณาวิทยฐานะต่อไปได้

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ หากการประเมินวิทยฐานะยังไม่แล้วเสร็จ แต่มีการย้ายสายงานนั้น ก็จะต้องมีการประเมินเพิ่มเติมในเรื่องของคุณธรรมและจริยธรรม รวมถึงผลสัมฤทธิ์ที่เกี่ยวข้องกับสายงานใหม่ด้วย โดยให้มีผลย้อนหลังสำหรับผู้ที่ยื่นขอวิทยฐานะที่หลักฐานครบถ้วนแล้ว ซึ่งได้มอบให้ ก.ค.ศ.ไปจัดการในส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อนำกฎระเบียบต่างๆ กลับเข้าสู่ที่ประชุมในครั้งต่อไป เพื่อลงนามประกาศใช้ต่อไป

ประเด็น ปัญหาต่างๆ ที่นำมาสู่การพิจารณานั้นเพื่อให้ความเป็นธรรมกับครูที่ทำผลงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว และผลงานถูกต้องตามเงื่อนไขทั้งหมด เพียงแต่ปัญหาอยู่ที่คณะกรรมการที่ดำเนินการยังไม่เสร็จ และเมื่อเขาย้ายสายงานก็ไม่ควรจะเสียสิทธิ์ตรงนี้ไป คิดว่าตรงนี้จะช่วยให้ครูได้รับความเป็นธรรมในเรื่องวิทยฐานะมากขึ้นรมว.ศธ.กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 17 ราย ไม่ได้รับการอนุมัติให้เลื่อนวิทยฐานะเป็นครูเชี่ยวชาญพิเศษ ผู้อำนวยการเชี่ยวชาญพิเศษ และศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญพิเศษ ตามที่สำนักงาน ก.ค.ศ.เสนอนั้น ถือว่าครูมีคุณภาพต่ำหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของตัวบุคคลมากกว่าคงไม่สามารถเป็นตัวชี้วัดได้ว่า คุณภาพของครูต่ำ



ที่มา  ASTVผู้จัดการออนไลน์ 1 กันยายน 2552 18:21 น.

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง อยากสอบผู้บริหาร
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายนิวัฒน์ พิทยาภิรักษ์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายนิวัฒน์ พิทยาภิรักษ์..