หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด จันทบุรี

พนมเปญ ประเทศกัมพูชา
โพสต์เมื่อวันที่ : 1 ก.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6900 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(25.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....


พนมเปญ ประเทศกัมพูชา :


พนมเปญ ประเทศกัมพูชา

สัมผัสประสบการณ์อันตื่นเต้นในเมืองหลวงของกัมพูชา พนมเปญเมืองที่งดงามราวกับภาพฝัน ตั้งอยู่บนชัยภูมิที่มีแม่น้ำจำนวนสามสายไหลมาบรรจบกัน ซึ่งบริเวณนี้ต่างก็เรียกขานกันว่า “จตุมุข” แล้วขยายอาณาเขตออกไปจากเนินเขาเตี้ย ๆ ที่อยู่ทางตอนเหนือซึ่งมีตำนานอันเป็นที่มาของชื่อเมือง "พนมเปญ" บริเวณใจกลางเมืองมีพระราชวังหลวง พระเจดีย์เงิน และศาสนสถานในศาสนาพุทธตั้งอยู่รวมกัน ไม่***งกันมีรูปตึกรูปทรงฝรั่งเศสที่หลงเหลือมาตั้งแต่ยุคอาณานิคมเรียงรายไปตามถนนสายหลักของเมือง

ที่พัก
ในกรุงพนมเปญ มีตั้งแต่หรูหราระดับห้าดาวเรื่อยลงมาจนถึงแบบราคาประหยัด และที่นี่เองก็ถือเป็นแดนสรวงสวรรค์อีกแห่งของ นักช้อปปิ้งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกเหนือไปจากการชื่นชมความงดงามของศิลปะเขมรโบราณในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติซึ่งมีการรวบรวมสิ่งของล้ำค่าไว้มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

วีซ่า
นักท่องเที่ยวสามารถขอวีซ่าได้เมื่อไปถึงพนมเปญ โดยเสียค่าธรรมเนียมคนละ 20 ดอลล่าร์สหรัฐ พร้อมรูป 1 ใบขนาด 4x6นิ้ว นอกจากนี้ยังสามารถขอวีซ่าล่วงหน้าได้ที่สถานทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย ถนนสารสิน วีซ่ามีอายุ 30 วัน

สนามบิน
พนมเปญมีสนามบินนานาชาติโปเชนตงอันโอ่อ่าและสะดวกสบาย อยู่***งจากกรุงพนมเปญไปทางตะวันตกประมาณ 7 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการรถแท็กซี่ที่มีอยู่มากมายบริเวณสนามบิน

อาหาร
อาหารของชาวกัมพูชามีรสชาติและหน้าตาคล้ายคลึงกับอาหารไทย อาหารขึ้นชื่อของที่นี่คืออาหารที่ปรุงจากปลา สำหรับของหวานก็มีให้เลือกรับประทานหลากหลายอย่าง เช่น สังขยาฟักทอง วุ้นมะพร้าว วุ้นเผือก ฯลฯ นอกจากนี้ที่นี่ยังมีขนมปังฝรั่งเศสวางขายอยู่ทั่วไปตามท้องถนน

สถานที่ท่องเที่ยว

กรุงพนมเปญ
เมืองหลวงของกัมพูชาแห่งนี้อุดมไปด้วยสวนและต้นไม้นานาชนิด นอกเหนือไปจากบ้านเรือนที่หลงเหลือมาจากยุคอาณานิคมที่ดูเหมือนอยู่ท่ามกลางเมืองเก่าของฝรั่งเศส บรรยากาศแสนสบายของเมืองที่ห้อมล้อมไปด้วยสายน้ำ จนได้รับการขนานนามว่าเป็น “เมืองท่าแห่งสุดท้ายอันยิ่งใหญ่” ในช่วงหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมามีโรงแรมเกิดขึ้นมากมายเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ร้านอาหารก็ได้รับการพัฒนาขึ้นจนได้มาตรฐานด้วยเช่นกัน กระนั้นร้านอาหารพื้นเมืองราคาประหยัดก็ยังมีให้เลือกมากมาย

 

 

พระราชวังหลวงและพระเจดีย์เงิน
พระราชวังหลวงสร้างขึ้นราวปลายศตวรรษที่ 19 และต้นศตวรรษที่ 20 ตามรูปแบบสถาปัตยกรรมของฝรั่งเศส ผสมกับเขมร แต่การตกแต่งภายในได้รับอิทธิพลมาจากพระบรมมหาราชวังของไทย เขตพระราชวังตอนบนมีพระที่นั่งเทวาวินิจฉัยหรือท้องพระโรงตั้งอยู่ตรงกลาง ผนังด้านในมีภาพจิตรกรรมฝาผนังเรื่องรามเกียรติ์ ท้องพระโรงนี้ใช้เป็นที่จัดงานพระราชพิธีราชาภิเษกกษัตริย์เขมร ส่วนพระเจดีย์เงินซึ่งถูกเรียกขานตามลักษณะการก่อสร้างโดยมีแผ่นพื้นทำจากแผ่นเงินกว่า 5,000 แผ่นนั้น รู้จักกันในนามวัดพระแก้ว เพราะเป็นที่ประดิษฐานพระแก้วมรกตสมัยศตวรรษที่ 17 และพระพุทธรูปทองที่หล่อด้วยทองคำบริสุทธิ์ประดับด้วยเพชรกว่า 1 หมื่นเม็ด ปัจจุบันบริเวณเขตพระราชฐานเป็นที่ประทับของเจ้านโรดมสีหนุ

 

 

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ
นักท่องเที่ยวที่มาพนมเปญไม่ควรพลาดชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เพราะที่นี่ได้รวบรวมศิลปวัตถุที่พบในกัมพูชาไว้มากมาย อาทิ เทวรูปพระวิษณุสมัยศตวรรษที่ 6 และ 9 รูปสลักเศียรพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 และรูปหล่อพระนารายณ์บรรทมสินธุ์สำริด ชิ้นที่เก่าแก่ที่สุดว่ากันว่ามีอายุย้อนกลับไปถึงช่วงศตวรรษที่ 4 ในยุครุ่งเรืองของนครวัด นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงงานไม้และศิลปะพื้นบ้านของเขมรไว้ด้วย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาตินี้สร้างขึ้นในปี 1920 เป็นการผสมผสานสถาปัตยกรรมเขมรกับฝรั่งเศส ผนังที่หนาทึบและเพดานสูงช่วยให้อากาศภายในเย็นแม้จะอยู่ในช่วงฤดูร้อน

ตลาด
ความมีชีวิตชีวาของพนมเปญมีเสน่ห์อยู่ที่ตลาด ซึ่งเต็มไปด้วยสินค้าราคาถูกมากมาย ตลาดแห่งแรกที่นักท่องเที่ยวจะต้องไปก็คือตลาดใหม่ (พะซาทะไม) สร้างขึ้นเมื่อปี 1937 สมัยที่ยังเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส เป็นตึกแบบอาร์ตเดโกซึ่งมีเพดานสูง ส่วนใหญ่ขายสินค้าประเภทเสื้อผ้าและเครื่องใช้ในครัวเรือน แต่สำหรับของที่ระลึกจะต้องไปที่ตลาดรัสเซีย (พะซาตวลตมปูง) เป็นแหล่งรวบรวมของเก่าทั้งของแท้และของเลียนแบบ ผ้าไหมของเขมร เครื่องเคลือบจากเวียดนาม ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์เลียนแบบของเก่าซึ่งราคาค่อนข้างถูก นักท่องเที่ยวควรต่อรองราคาสินค้ากับผู้ขายทุกครั้ง

พิพิธภัณฑ์ตวลซแลง (ตวลซฺแลง) และทุ่งสังหาร
อนุสรณ์แห่งความโหดร้ายของเขมรแดง แต่เดิมสถานที่แห่งนี้เคยเป็นโรงเรียน แต่ถูกใช้เป็นที่คุมขังและสอบสวนนักโทษของเขมรแดง ภายในมีภาพถ่ายของเหยื่อที่ถูกสังหารและอาวุธที่ใช้ในการทรมานจัดแสดงอยู่ ออกจากเมืองไปประมาณ 12 กิโลเมตรจะถึงทุ่งสังหารเจืองไอ ที่ซึ่งเหยื่อของเขมรแดงถูกสังหารและฝังไว้ หลังจากเขมรแดงหมดอำนาจลงในปี 1978 ศพเหล่านั้นถูกขุดขึ้นมาและมีการสร้างสุสานรูปทรงเจดีย์ มีกะโหลกศีรษะของเหยื่อกว่า 8,000 ชิ้นเรียงซ้อนกันอยู่ในกล่องกระจกกลางสุสาน

 

 

พุทธสถาน
ศาสนสถานอันกว้างขวางที่มีอยู่หลายแห่งในพนมเปญเหมาะสำหรับการมาเดินเที่ยวชมในวันที่อากาศร้อน วัดที่เก่าแก่และน่าสนใจ ได้แก่ วัดอุณาโลม ศูนย์กลางคณะสงฆ์ของกัมพูชาและถือเป็นวัดที่สำคัญที่สุดในกรุงพนมเปญ ก่อตั้งขึ้นราวศตวรรษที่ 15 แต่ถูกเขมรแดงทำลายอย่างหนักก่อนจะได้รับการฟื้นฟูกลับคืนมาอย่างรวดเร็ว มีพระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุตั้งอยู่ วัดโมหะมนตรี มีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่สวยงามซึ่งวาดขึ้นในช่วงปี 1960 เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธศาสนาในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 และวัดลังกา วัดสำคัญรองมาจากวัดอุณาโลมได้รับการฟื้นฟูหลังจากถูกเขมรแดงทำลายเช่นกัน ภายในวิหารมีภาพวาดชาดกต่าง ๆ ประดับไว้

ปราสาทตาพรหมที่ตนเลบาตี
เทวาลัยแห่งนี้สร้างขึ้นจากหินทรายและศิลาแลงราวศตวรรษที่ 12 ในสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 มีรูปสลักฝีมือปราณีตประดับอยู่ ปัจจุบันได้รับการอนุรักษ์ให้อยู่ในสภาพดี หากพอมีเวลาว่างปราสาทแห่งนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งที่ไม่ควรพลาด ปราสาทตาพรหมอยู่***งจากพนมเปญมาทางทิศใต้ประมาณ 35 กิโลเมตร

  •   
  • แผนที่ของฉัน
  •  

     

     

    Advertisement


    เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
     

    ไม่มีความเห็น
    เกี่ยวกับเรื่อง พนมเปญ ประเทศกัมพูชา
     
     


     
    เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

    นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
    เจ้าของบล็อกนี้
    Advertisement
    Advertisement
    เรื่องราวล่าสุด ของ
    นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์..