หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
เนสินี หยงสตาร์
จากจังหวัด ตรัง

นิทานสอนคน
โพสต์เมื่อวันที่ : 1 ก.ย. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6898 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(43.33%-12 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

ความสามัคคีช่วยประเทศได้ไหม

.....

 

เรื่อง    ความสามัคคีของชาวนา

หนังสือเสริมประสบการณ์

 

แก่นเรื่อง   ความสามัคคี

โครงเรื่อง

  หมู่บ้านแห่งหนึ่งเต็มไปด้วท้องทุ่งนาที่เขียวขจี  บ่งบอกถึงการดำรงชีวิตของคนในหมู่บ้านแห่งนี้ว่ามีการดำรงชีวิตแบบไทย  คือ  การทำนา   ซึ่งคนที่มีอาชีพนี้  เรียกว่า  ชาวนา

มีครอบครัวหนึ่งในหมู่บ้านนี้มี  พ่อแม่และลูก  เป็นครอบครัวที่อบอุ่นและมีความสุข   พ่อแม่ประกอบอาชีพการทำนา  ส่วนลูกกำลังสึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

วันหยุดเรียนของลูกพ่อแม่พาลูกไปดูการทำนา  ซึ่งมีการไถนา  หว่านกล้า  ดำนา  และเกี่ยวข้าว   ซึ่งลูกสนใจการทำนาเป็นอย่างมาก  โดยเฉพาะการเกี่ยวข้าวที่ต้องมีผู้คนมาช่วยกันเกี่ยวข้าวทั้งหลาย   แม่จึงจึงบอกลูกว่า หมู่บ้านของเราความรัก  กลมเกลียวกัน   ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  มีปัญหาอะไรก็ปรึกษาหารือกัน   ซึ่งเรียกว่า  ความสามัคคี  ไงลูก  

จากนั้นพ่อแม่พาลูกไปที่วัดเพื่อไปร่วมทำบุญ    และไปช่วยทำสินค้าของตำบลที่ลานวัดเป็นงานภูมิปัญญาของคนในหมู่บ้าน    ที่ได้คิดค้นมาจากการทำงานจักสานไม้ไผ่มาประดิษฐ์เป็นสิ่งต่างๆ  

ท้ายสุดของวันหยุดเรียนลูกได้ไปเก็บไข่ไก่  ไข่เป็ด  ที่บ้านของตนเอง  เพื่อนำไปเป็นอาหารเย็นของวันนี้   พ่อแม่ได้ถามลูกว่า วันนี้ลูกประทับใจอะไรมากที่สุดจ๊ะ    ลูกตอบว่า   ความสามัคคีของคนในหมู่บ้านนี้จ๊ะ   เพราะความสามัคคีทำให้การดำรงชีวิตของคนในหมู่บ้านมีความสุขคะ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง นิทานสอนคน
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

เนสินี หยงสตาร์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
เนสินี หยงสตาร์..