หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สมปอง จันทคง
จากจังหวัด จ.ยโสธร

ขบวนการ 8 ขั้นของการเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง
โพสต์เมื่อวันที่ : 28 ส.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6899 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(23.16%-19 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

กระบวนการ ๘ ขั้นในการสร้างสรรค์การเปลี่ยนแปลงองค์กร  ของ John P. Kotter  ซึ่งกล่าวไว้สรุปได้  ดังนี้

๑.     การสร้างความรู้สึกว่าต้องลงมือทำอย่างเร่งด่วน  :  ดูตัวอย่างการตลาด  จากตัวอย่างจริง  การจำแนกแยกแยะ  คัดสรร  ความเป็นไปได้  ทั้งวิกฤตและโอกาส

๒.   การสร้างสรรค์ความร่วมมือ  หรือทีมผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง  :  การทำงานกลุ่ม  และให้มีพลังอำนาจพอที่จะนำคนอื่นๆ  ในองค์กรไปสู่การเปลี่ยนแปลง  ให้ทำงานร่วมกันเป็นทีม 

๓.    พัฒนาวิสัยทัศน์และแผนกลยุทธ์  :  สร้างสรรค์วิสัยทัศน์ที่ชัดเจนในอันที่จะนำไปสู่ความพยายามเปลี่ยนแปลง  พัฒนากลยุทธ์เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์

๔.    สื่อสารสัมพันธ์ของการเปลี่ยนแปลงวิสัยทัศน์  :  ใช้เครื่องมือทุกชนิดที่มีอยู่ไปใช้ประโยชน์ในสิ่งที่เป็นไปได้ถึงความสัมพันธ์มั่นคงระหว่างวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ใหม่ ๆ มีความร่วมมือในการออกแบบจำลองสถานการณ์

๕.     การให้พลังอำนาจของผู้นำพื้นฐานความคล่องแคล่วที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง   :  ขจัดอุปสรรค  เปลี่ยนแปลงระบบ โครงสร้างขององค์กร  รวมทั้งกิจกรรม  หรือวิธีการ  จิตใต้สำนึกของการเปลี่ยนแปลงวิสัยทัศน์  ให้กำลังใจและธรรมเนียมในการคิดอย่างคล่องแคล่ว

๖.     การสร้างชัยชนะด้วยเวลาอันสั้น  :   การวางแผนที่เป็นรูปธรรม  ทำให้ดีขึ้นในการกระทำ หรือชัยชนะ  สร้างสรรค์ชัยชนะนั้น  เห็นได้ จำได้ และประชาชน  รวมทั้งให้รางวัลเพราะมีชัยชนะ  สร้างแรงจูงใจที่เป็นไปได้

๗.    การได้มาซึ่งความเข้มแข็ง  หรือ การรักษาและการสร้างการเปลี่ยนแปลงใหม่ที่ดีกว่า   :  เพิ่มความน่าเชื่อถือในการเปลี่ยนแปลงทั้งระบบ โครงสร้างและนโยบาย  โดยไม่จำกัด  และวิสัยทัศน์ของหน่วยงาน  เช่า ประชาสัมพันธ์  พัฒนาประชาชน  ผู้ซึ่งมีความสามารถในการเปลี่ยนแปลงวิสัยทัศน์  ควบคุมกระบวนการด้วยโครงการใหม่ ๆ  ระรอกแล้วระรอกเล่า  อย่างไม่ขาดสาย

๘.     วางรากฐานการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นให้เป็นวัฒนธรรมขององค์กร  :  สร้างสรรค์สิ่งที่ดีกว่า  ผลผลิตที่ดีกว่า  พฤติกรรม  มากและดีกว่าผู้นำ  มากกว่าการจัดการ  สร้างวัฒนธรรมในองค์กร  การติดต่อสื่อสารระหว่างพฤติกรรมและหน่วยงาน  องค์กรสู่ความสำเร็จ  การพัฒนาความหมายความเป็นผู้นำและ           ความสำเร็จขององค์กร

อย่าให้ข้ามขั้น  เพราะจะทำให้เกิดปัญหา  เพราะการเปลี่ยนแปลงองค์กรต้องมีโครงสร้างย่อย ๆ เพื่อเกิดผลหรือความสำเร็จระยะสั้น ๆ เป็นระยะ ๆ

สรุป

๑.     มีความจำเป็นเร่งด่วนในการเปลี่ยนแปลง

๒.   สร้างทีมผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง

๓.    พัฒนาวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ในการเปลี่ยนแปลงองค์กร

๔.    ประชาสัมพันธ์ให้รู้และเข้าใจร่วมกันของคนในองค์กร

๕.    กระจายอำนาจสู่การจัดการให้มากที่สุด

๖.     สร้างเป้าหมายระยะสั้น ๆ

๗.    เมื่อได้ผลสำเร็จให้ขยายผลอย่างต่อเนื่องและกว้างขวาง

๘.    ปลูกฝังวัฒนธรรมขององค์กรในการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น

โดย  สมปอง  จันทคง  นศ.  ปริญญาเอก  การบริหารการศึกษา  ม.ราชธานี

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ขบวนการ 8 ขั้นของการเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สมปอง จันทคง
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สมปอง จันทคง..