หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
แสวง มลศิลป์
จากจังหวัด ยโสธร

อ่านเรื่องเด็ด ๆ .........สูตรสำเร็จเพิ่มความฉลาด....
โพสต์เมื่อวันที่ : 25 ส.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7047 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(40.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

   สูตรสำเร็จเพิ่มความฉลาด

          รู้สึกไหมเวลาทำงานเยอะ คิดมากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ต้องใช้สมองในการทำงาน พอนานไปมักจะคิดอะไรไม่ค่อยจะออก หรือที่หลายคนเรียกว่าความคิดเริ่มต้นๆ ไม่ไฟแรงไอเดีย กระฉูดเหมือนเด็กใหม่ จริงๆ แล้วไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไหร่ก็สามารถที่จะทำให้สมองความคิด จินตนาการของคุณโลดแล่นได้เสมอๆ เพียงแค่หมั่นฝึกและพัฒนาสมองให้ถูกวิธีเท่านั้นเองครับ 

         
ลดปริมาณแอลกอฮอล์

          เพราะจะส่งผลต่อการปลดปล่อยสาระสำคัญในสมอง โดยจะไปขัดขวางความสามารถในการสร้างความจำใหม่ๆ โดยเฉพาะข้อมูลที่เป็นชื่อ ตัวเลขและเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นความสามารถในการระลึกเหตุการณ์หรือเรื่องราวเก่าๆ ในอดีตก็จะถูกบั่นทอนไปอีกด้วย 

      
บริหารสมองอย่างสม่ำเสมอ

          รู้หรือไม่ว่ายิ่งเราใช้สมองมากและบ่อยเท่าไหร่เซลล์สมองก็จะยิ่งเจริญเติบโตมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งนั่นก็จะส่งผลให้ความสามารถในการจำดีขึ้นตามไปด้วย หากิจกรรมยามว่างที่คุณและเพื่อนๆ ชื่นชอบ เช่น การเล่นหมากฮอสต่อจิ๊กซอว์ หรือเล่นคอรสเวิร์ดในเวลาว่าง 

         
 ทำสมาธิ 

          สมองของคนเรานั้นทำงานที่ความถี่หรือคลื่นสมองที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับสิ่งที่เรากำลังทำหรือคิดอยู่ ภายใต้ความเครียดที่เกิดขึ้นคลื่นเบต้าของสมองจะทำงานเร็วขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้สมองลืมสิ่งต่างๆ ได้ง่ายขึ้น ฉะนั้นเราควรคิดให้ช้าลงโดยการทำสมาธิ หลับตาลงช้าๆ หายใจเข้าเบาๆ ช้าๆ โดยตั้งสติอยู่ที่ปลายจมูก จากนั้นหายใจออกช้าๆ โดยตั้งสติอยู่ที่ช่องจมูกทางขวา จากนั้นหายใจเข้าอีกครั้ง แต่ครั้งนี้เวลาผ่อนลมหายใจออกให้ตั้งสติที่ช่องจมูกทางซ้าย ทำเช่นนี้สลับกันประมาณ 10 นาทีทุกวัน รับรองว่าสมองดื้อๆ ตันๆ จะกลับมาโล่งโปร่งใสเหมือนเดิมครับ!

         
ออกกำลังกาย

          ขณะที่ร่างกายของเราเคลื่อนไหวนั้นสมองจะได้รับเลือดมากเป็นพิเศษ ซึ่งนั่นหมายถึงว่าสมองจะได้รับกลูโคสและออกซิเจนมากขึ้นทำให้สมองแข็งแรงขึ้น นอกจากนี้การออกกำลังการยังไปเพิ่มประสิทธิภาพในการกระตุ้นความจำของสารเคมีในสมองที่เรียกว่า Brain-Derived Neurotrophic Factor ให้ทำงานได้ดีขึ้นแต่การออกกำลังกายที่หักโหมเกินไปกลับไม่เกิดประโยชน์ต่อระบบความจำด้วยเช่นกัน

         
จดบันทึกช่วยจำ


          เพราะโดยธรรมชาติของสมองเรานั้นเมื่อจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งตรงหน้า ความสามารถในการจดจำสิ่งอื่นก็จะลดลง ฉะนั้นการย้ายข้อมูลจากสมองมาเก็บไว้ในสมุดบันทึกอย่างคอมพิวเตอร์ ปาล์ม สมุดโน้ตหรือโทรศัพท์มือถือก็เหมือนเป็นการช่วยลดความหนาแน่นของข้อมูล หรือเพิ่มพื้นที่ว่างในสมองเพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

                         สรรหามาฝาก....     จาก ....  Star Fasion

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง อ่านเรื่องเด็ด ๆ .........สูตรสำเร็จเพิ่มความฉลาด....
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

แสวง มลศิลป์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
แสวง มลศิลป์..