หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ณัฐชญา หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

เคล็ดลับวิธี....คงความสดใสของดอกไม้ .....ให้ยาวนาน
โพสต์เมื่อวันที่ : 22 ส.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7046 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(45.00%-8 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

          ด้วยเคล็ดลับง่ายๆ คุณจะสามารถรักษาความสดของดอกไม้ ให้อยู่สร้างความสดใสให้แก่คุณได้ยาวนานขึ้น

          เริ่มที่การเลือก มองหาดอกไม้ที่ก้านแข็งตรง กลีบดอกแน่น และเพิ่งจะเริ่มแย้มถ้ามีจุดเหลืองหรือใบที่ห่อเหี่ยวแสดงว่าเป็นดอกไม้เก่า ดูรอยตัดที่ก้านดอก มันควรเรียบสะอาด และน้ำที่แช่ดอกไม้อยู่ควรมีกลิ่นสะอาด
 

           ใช้ความเย็น ในขณะที่เตรียมดอกไม้ใส่แจกัน เก็บดอกแรกแย้มเอาไว้ในที่เย็นเสมอ 


           รักษาความสะอาด แจกัน กรรไกรตัดดอกไม้หรือมีดต้องสะอาดเสมอ ความสะอาดของอุปกรณ์ต่างๆสามารถส่งผลกระทบต่ออายุของดอกไม้ได้ ล้างเครื่องมือและภาชนะให้สะอาดด้วยน้ำยาล้างจานหรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรค


           ให้อาหาร ดอกไม้ต้องการอาหารเพื่อที่จะคงอยู่ได้ยาวนานขึ้น และสารอาหารสำหรับดอกไม้ที่มีขายตามร้ายขายดอกไม้เป็นสิ่งจำเป็น ผสมกับน้ำตามคำแนะนำบนซอง ไม่ควรผสมน้ำให้เจือจางกว่าที่แนะนำเพราะอาจมีผลต่ออายุของดอกไม้ได้


           ริดใบ ถ้ามีใบไม้ที่ก้านอยู่ใต้ระดับน้ำให้ริดใบออก ใบไม้ที่อยู่ในน้ำจะทำให้แบคทีเรียเติบโต และอาจจำกัดการดูดน้ำของดอกไม้ ตัดก้านสักหนึ่งหรือสองนิ้วจากรอยตัดเดิม ด้วยมีดคมๆใต้น้ำไหลก่อนใส่ดอกไม้ลงในแจกันที่ใส่น้ำซึ่งผสมอาหารแล้ว


           ควบคุมอุณหภูมิ ให้ดอกไม้สดอยู่ห่างจากแสงอาทิตย์และห่างจากช่องลงต่างๆ(ช่องแอร์ พัดลม ช่องระบายอากาศ)

           เพื่อยืดอายุดอกไม้ ควรตัดปลายก้านดอกไม้และเปลี่ยนน้ำบ่อยๆและแจกันขนาดที่เคยเหมาะสมอาจใหญ่เกินไปเมื่อมีการตัดก้าน เปลี่ยนไปใช้แจกันเล็กลงและจัดดอกไม้ใหม่


           เมื่อดอกไม้มาถึงจุดสิ้นสุดอายุของมัน ตัดก้านให้ยาว ½ จากตัวดอก และลอยมันในชามใส่น้ำ หรือวางไว้ในชามใส่ดอกไม้แห้งและปล่อยให้มันแห้งไปเองตามธรรมชาติ


Q ทำยังไงให้ดอกกุหลาบอยู่ได้นานขึ้นเวลาเอาไปลอยไว้ในชามใส่น้ำ และควรตัดก้านจนหมดเลยหรือเปล่า

          A : ขอแนะนำให้คุณปล่อยให้ดอกกุหลาบบานสักหน่อย เพื่อให้มีกลีบดอกบางกลีบอยู่ในแนวนอน ซึ่งจะช่วยให้มันลอยตัวอยู่ในน้ำได้อย่างสวยงามใส่กุหลาบไว้ในแจกันที่ใส่สารอาหารเอาไว้ในน้ำสักพัก เมื่อมันเริ่มแย้มบานมากพอ ก็ตัดก้านดอกให้เหลือราวหนึ่งหรือครึ่งนิ้วจากฐานดอก มันช่วยให้ดอกไม้ตั้งตรงและยังสามารถดูดน้ำได้ด้วย




ขอบคุณข้อมูลจาก ลิซ่า และ hilight.kapook.com/
 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เคล็ดลับวิธี....คงความสดใสของดอกไม้ .....ให้ยาวนาน
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ณัฐชญา หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ณัฐชญา หอมกลิ่น..