หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จินตนา พรมรักษา
จากจังหวัด อุตรดิตถ์

ท่องจำ สำคัญหรือไม่
โพสต์เมื่อวันที่ : 20 ส.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7047 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

สวัสดีค่ะ วันนี้หยิบเรื่องราวดี ๆ มาฝากเพื่อนครูทุกท่าน และเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อหลายท่านที่อยู่ในแวดวงการศึกษา ซึ่งได้มาจากการอ่านหนังสือ เรื่อง เคล็ดฉลาด ฟิตสมองอย่างง่าย ๆ ของ อนันยช จึงขออนุญาตินำมาเผยแพร่เล่าสู่กันอ่าน ณ ที่นี้

.....

เพราะท่องจึงจำ

เคล็ดลับที่เป็นพื้นฐานที่ทำให้เราสามารถจำสิ่งต่าง ๆ ได้ ก็คือ  การท่องจำ  ซึ่งการท่องจำนี้บางคนบอกว่าเป็นนกแก้วนกขุนทอง แต่เราก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าเราสามารถจดจำสิ่งที่เราเรียนได้ตั้งแต่ชั้นประถมก็เพราะการท่องจำนี่แหล่ะ

เท่าที่จำความได้ เราท่องสูตรคูณ ท่องกลอนโดยที่บางทีเราอาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าแรก ๆ เราท่องไปทำไม แต่พอระยะเวลาผ่านไป เราก็จะทราบได้เองว่า สิ่งที่เราท่องนั้นคืออไร มีประโยชน์อย่างไร

บางคนบอกว่าคนไทยเรียนหนังสือแบบท่องจำ แต่ไม่เข้าใจ ทำให้มีหลายท่านเข้าใจผิดว่าไม่จำเป็นต้องท่องจำ แต่ความเป็นจริงแล้ว หากเราจำได้ก็จะเป็นผลดี เพราะเราไม่จำเป็นจะต้องไปนั่งอ่านหนังสือทุกทีที่ต้องการอยากจะทราบว่าเนื้อหาในส่วนนี้เป็นอย่างไรนั่นเอง

พูดง่าย ๆก็คือว่า การท่องจำเป็นพื้นฐานที่สำคัญของความเข้าใจเลยก็ได้ เพราะถ้าหากเราจำไม่ได้แล้ว เราก็อาจไม่เข้าใจได้ว่าสิ่งเหล่านั่นมีความหมายว่าอย่างไร ดังนั้นหากยังอยู่ในวัยเรียนก็จงท่องจำไปเถิด  ทำความเข้าใจกับมัน  แล้วสิ่งนั้นก็จะตรึงอยู่ในใจของเราตราบนานเท่านาน

และเพิ่มเติมอีกนิดนึงนะคะว่า การท่องจำเป็นการสร้างสมาธิอีกทางหนึ่ง ดังนั้นการเจริญปัญญาอย่างชาญฉลาดก็ย่อมต้องอาศัยทั้งสมาธิ และการท่องจำควบคู่กันไป   ลองทำดูนะคะว่าได้ผลจริงหรือไม่  

ไม่จำเป็นต้องเฉพาะแต่นักเรียนเท่านั้น  ผู้ใหญ่หลายท่านก็ยังจำเป็นต้องใช้การท่องจำเพื่อบริหารสมองของตนเองอีกเช่นกัน  ถ้าไม่อยากความจำเสื่อมก่อนวัยอันควรก็รีบท่องจำอะไรดี ๆ สักเรื่อง  และจำสิ่งที่ไม่เปลืองสมอง รับรองว่าคุณเป็นอีกหนึ่งที่สามารถเพิ่มพลังสมองได้เป็นอย่างดี

วันนี้หยิบมาเล่าเท่านี้ก่อนนะคะ   คุณครูรู้ไว้ก็ไม่ไร้ประโยชน์ค่ะ

อ้างอิงจาก เพราะท่องจึงจำ , อนันยช . 2552,20

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ท่องจำ สำคัญหรือไม่
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จินตนา พรมรักษา
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จินตนา พรมรักษา..