หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
รัชนี คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด ยโสธร

คนพิการเฮ! เรียนฟรีถึงปริญญา ...
โพสต์เมื่อวันที่ : 18 ส.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7049 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(50.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (18 ส.ค.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้กำหนดร่างระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาสำหรับคนพิการ โดยระบุให้มหาวิทยาลัยของรัฐในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) และมหาวิทยาลัยของเอกชนทุกแห่ง ต้องรับเด็กพิการเข้าเรียนในระดับปริญญาโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ทั้งนี้เป็นอำนาจของสภามหาวิทยาลัยแต่ละแห่งจะไปจัดทำแผนและกำหนดแนวทางในการรับนักศึกษาพิการที่ชัดเจนว่า ในแต่ละปีจะรับนักศึกษาพิการจำนวนเท่าใด โดยต้องคำนึงถึงความหลากหลายของความพิการด้วย ทั้งนี้มหาวิทยาลัยแต่ละแห่งจะต้องกำหนดแผนการรับนักศึกษาให้เสร็จสิ้นภายใน 120 วัน ก่อนที่จะเปิดภาคเรียนในทุกปีการศึกษา เพื่อให้มาตรการดังกล่าวได้เกิดผลในทางปฏิบัติอย่างจริงจัง สำหรับงบประมาณที่จะนำมาสนับสนุนจัดการศึกษาแก่คนพิการนี้ ให้มหาวิทยาลัยเบิกจากสกอ.แต่ถ้า สกอ.มีงบประมาณไม่เพียงพอ ก็สามารถขออนุมัติเพิ่มเติมจากกองทุนส่งเสริมกาารศึกษาคนพิการ ที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ดูแลอยู่ได้ ซึ่งตนคิดว่าเรื่องงบประมาณที่จะนำมาสนับสนุนนั้นมีปัญหาแน่นอน

“ในร่างระเบียบดังกล่าว จะมีการกำหนดเรื่องต่างๆไว้อย่างชัดเจน อาทิ ค่าเล่าเรียน ค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่มหาวิทยาลัยเรียกเก็บตามเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับคณะและสาขาวิชาที่นักศึกษาเลือกเรียนด้วย ทั้งนี้หลังจากที่คณะทำงานฯได้ร่างยกระเบียบดังกล่าวและส่งให้ตนลงนาม ก็จะมีผลบังคับใช้ในทางปฏิบัติทันที ซึ่งคาดว่าภายในปีการศึกษา 2553 จะสามารถรับนักศึกษาพิการเข้าเรียนระดับปริญญาตรีฟรีในรุ่นแรกได้ ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาตร์ ที่จะมีการกำหนดหลักเกณฑ์ชัดเจนเพื่อให้คนพิการทั่วประเทศได้เรียนฟรีจนถึงระดับปริญญา”นายจุรินทร์ กล่าว

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้กำหนดหลักสูตรการเรียนล่ามภาษามือเป็นครั้งแรกของประเทศ

โดยคณะทำงานได้ร่างเกณฑ์หลักสูตรเสร็จแล้ว ประกอบด้วย 3 หลักสูตร คือ หลักสูตรการเรียนล่ามภาษามือขั้นพื้นฐาน หลักสูตรภาษามือเพื่อการสื่อสารกับคนหูตึง และหลักสูตรการปฏิบัติจริง โดยทั้ง 3 หลักสูตร จะใช้เวลาเรียนหลักสูตรละประมาณ 1 สัปดาห์ หากผ่านเกณฑ์ก็ถือว่าจบหลักสูตร โดยผู้ที่มีสิทธิ์เข้าเรียนคือ คนปกติทั่วไป และผู้หูตึงแต่สื่อสารด้วยวาจาได้.


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:"ข่าวเข้ม ฉับไว เป็นกลาง"

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง คนพิการเฮ! เรียนฟรีถึงปริญญา ...
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

รัชนี คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
รัชนี คุณานุวัฒน์..