หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายสุรงค์ โพชนิกร
จากจังหวัด ศรีสะเกษ

ต้องมนต์ตรา จำปาสัก(1) ตอน : มหัศจรรย์คอนพะเพ็ง
โพสต์เมื่อวันที่ : 18 ส.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7048 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์  
       โดย : เหล็งฮู้ชง
       


เมืองปากเซ กำลังโตวันโตคืน
       แต่ก่อน “หลวงพระบาง”ถือเป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับหนึ่งใน สปป.ลาว
       
       มาวันนี้แชมป์เริ่มถูกเขย่าบัลลังก์โดย “จำปาสัก” เมือง(แขวง)ท่องเที่ยวที่กำลังมาแรง(มาก)ในดินแดนลาว บางเดือนบางช่วง ตัวเลขนักท่องเที่ยวถึงกลับพุ่งแซงหน้าเมืองหลวงพระบางไปเสียด้วยซ้ำ
       
       แน่นอนว่านักท่องเที่ยวหลักนั้นไม่ใช่ใครที่ไหน หากแต่เป็นคนไทยนั่นเอง เพราะเดี๋ยวนี้จากเมืองไทยไปเที่ยวจำปาสักไม่ลำบากยากเย็น รถจากบ้านเราทั้งรถเล็ก-รถใหญ่(รถโค้ช,รถบัส) สามารถเข้าไปวิ่งในเมืองนี้ได้สะดวกสบาย ถนนหนทางสู่เมืองหลักๆทำดีลาดยางวิ่งได้คล่องปร๋อ(แต่ใครขับเองต้องวิ่งขวานะ)

น้ำตกตาดฟานน้ำตกสูงที่สุดในลาว
       จากด่านชายแดนช่องเม็ก(อุบล)-วังเต่า(ในลาว) ผมนั่งรถไปประมาณ 45 นาทีก็มาถึงยัง“เมืองปากเซ”เมืองเอกของแขวงจำปาสัก
       
       หลังจากผมเก็บข้าวของในโรงแรมกะทัดรัดแต่น่าอยู่ใจกลางเมืองปากเซในช่วงบ่ายของวันที่ไปถึง เจ้าหน้าที่จาก“ทรอปิคอล สตาร์ ทราเวล”ผู้นำทัวร์ในครั้งนี้ไม่ปล่อยเวลาให้สูญเปล่า พาผมและคณะมุ่งหน้าสู่ที่ราบสูง“บอละเวน” หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจำปาสัก

ธารน้ำใสที่น้ำตกตาดเยื้อง
       ปากซอง
       
       “บอละเวน” เป็นที่ราบสูงขนาดยักษ์ใจกลางดินแดนลาวใต้ครอบคลุมพื้นที่หลายเมือง บอละเวนมีความอุดมสมบูรณ์ทั้งธรรมชาติ ป่าไม้ แหล่งทำการเกษตร ปลูกชา กาแฟ ผลไม้ มีชนเผ่าลาวอาศัยอยู่หลายเผ่า ที่สำคัญคือเป็นดินแดนที่มากไปด้วยน้ำตกใหญ่สวยๆงามๆหลายแห่ง
       
       ในครั้งนี้ ผมมาเยือนที่ราบสูงบอละเวนในเขตเมือง“ปากซอง”(อำเภอหนึ่งในจำปาสัก) ดินแดนที่ไม่เพียงขึ้นชื่อเรื่องการปลูกกาแฟเท่านั้น แต่ยังมี 2 น้ำตกชื่อดังแห่งลาวใต้ให้ทัศนากันอีกด้วย

รุ้งทอดตัวโค้งกินน้ำตกตาดเยื้อง
       น้ำตกแห่งแรกคือ “น้ำตกตาดฟาน” แปลเป็นไทยง่ายๆว่า น้ำตกเก้ง(ฟาน แปลว่าเก้ง) มีจุดชมน้ำตกที่ดีที่สุดอยู่ในตาดฟานรีสอร์ท ณ จุดนี้มองไปเบื้องหน้า ฝั่งตรงข้าม(หุบเหว)จะเห็นสายน้ำตกตาดฟานเส้นเล็กๆ 2 สายสีขาวไหลยาว(เฟื้อย)จากเบื้องบนลงสู่หุบเหวเบื้องล่าง ท่ามกลางธรรมชาติอันร่มรื่น จากข้อมูลบอกว่าน้ำตกนี้สูงประมาณ 200 เมตรนับเป็นน้ำตกที่สูงที่สุดในลาวเลยทีเดียว
       
       เดินทางจากตาดฟานเขยิบขึ้นไปอีกหน่อย ก็จะเป็น “น้ำตกตาดเยื้อง”หรือน้ำตกเลียงผา(เยื้องแปลว่าเลียงผา) เป็นน้ำตกที่ทางลาวบริหารจัดการเป็นแหล่งท่องเที่ยวคล้ายอุทยานแห่งชาติบ้านเรา สภาพแวดล้อมร่มรื่นสวยงาม จากจุดจอดรถเดินไปชมตัวน้ำตกประมาณ 300 เมตร ระหว่างทางมองลงไปเห็นธารน้ำใสไหลนี่ มีการจัดแต่งภูมิทัศน์ด้วยสะพาน ศาลา ดูเรียบง่าย แต่มีเสน่ห์อยู่ในที จากนั้นเส้นทางพาเข้าสู่ตัวน้ำตกตาดเยื้อง น้ำตกขนาดใหญ่ไหลเป็น 2 สายใหญ่ขาวฟูฟ่องลงมาจากโตรกผา ละอองน้ำปลิวฟุ้งกระจาย ยามต้องแสงจะเกิดรุ้งกินน้ำโค้งงามทอดตัวสอดรับกับตัวน้ำตกอย่างน่าอัศจรรย์

น้ำตกคอนพะเพ็ง ไนแองการ่าแห่งเอเชีย
       จากน้ำตกตาดเยื้อง ขากลับจากปากซองระหว่างทางมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร(กม.18)เป็นบ้านขายชา กาแฟ มีคุณป้าคนลาวเชื้อสายเวียด(นาม)พูดภาษาไทยได้ดีทำหน้าที่แนะนำเรื่องชา กาแฟ แก่อาคันตุกะผู้ไปเยือน พร้อมมีชาร้อนๆผ่านกระบวนการทำแบบโบราณให้ชิม มีไร่ชาหลังบ้านให้เดินชมกันในบรรยากาศเป็นกันเอง
       
       ปากเซ
       
       เที่ยวปากซองจนเย็นย่ำ หนำใจ คณะเราเดินทางกลับเข้าสู่เมืองปากเซอีกครั้ง หลังอาหารค่ำริมโขงผมถือโอกาสเดินย่อยหลังอาหารชมสีสันเมืองปากเซ

ที่พักชาวประมงแห่งคอนพะเพ็ง
       ปากเซ เมืองนี้ได้รับตำแหน่งเมืองเอก(เทียบเท่าอำเภอเมืองบ้านเรา)แห่งจำปาสัก ภายหลังจากฝรั่งเศสปกครองลาว โดยตั้งเมืองปากเซขึ้นเป็นเมืองหลวง(เมืองเอก)ในปี พ.ศ. 2448 พร้อมลดบทบาทเมืองหลวงเก่าอย่างจำปาสักลงเป็นเพียงเมืองบริวาร(ปัจจุบันเมือง(อำเภอ)จำปาสักถือเป็นหนึ่งในเมืองท่องเที่ยวสำคัญของแขวง(จังหวัด)จำปาสัก)
       
       ปัจจุบันปากเซเป็นเมืองที่กำลังโตวันโตคืน โรงแรม 5 ดาว ตึกสูง ย่านการค้า ร้านอาหาร ร้านกาแฟ อินเตอร์เน็ตคาเฟ่ ต่างทยอยผุดขึ้นมารับกระแสธุรกิจท่องเที่ยวที่กำลังบูม ซึ่งทิศทางการเติบโตของปากเซในอนาคตจะเป็นรูปแบบใด นับเป็นเรื่องที่น่าติดตามยิ่ง

ตึกเก่าฝรั่งเศสในยุคล่าอาณานิคม
       คอนพะเพ็ง
       
       คืนแรกในปากเซผ่านไป...

       
       เช้าวันใหม่หลังอาหารเช้า “พี่บุญเลียบ” ไกด์จาก“วัดพู แม่โขง ครุยส์” ผู้บริการธุรกิจเรือนำเที่ยวล่องแม่น้ำโขงเจ้าแรกในลาวใต้ เข้ามาต้อนรับทักทาย พร้อมนำเราเข้าสู่โปรแกรมท่องเที่ยวในช่วงเวลาที่เหลือ
       
       สำหรับเช้าวันนี้ เรามีโปรแกรมสำคัญนั่นก็คือการไปชมน้ำตก“คอนพะเพ็ง”สุดยอดไฮไลท์แห่งจำปาสัก ที่อยู่ห่างจากเมืองปากเซไปประมาณ 160 กม.
       
       คอนพะเพ็ง เป็นน้ำตกที่มีลักษณะพิเศษ เกิดจากการไหลบ่าอย่างดุดันเชี่ยวกรากของแม่น้ำโขงเขตพื้นที่ “(มหานที)สี่พันดอน” ก่อนจะไหลหักลงอย่างรุนแรงตามระนาบดิ่งตกจากแก่งหินขนาดมหึมาเกิดเป็นสายน้ำตกอันยิ่งใหญ่มหัศจรรย์สวยงาม จนถูกยกให้เป็น
“ไนแองการ่าแห่งเอเชีย”
       

       แต่ทว่า ความงามความยิ่งใหญ่หาได้อยู่ในสายตาของนักล่าอาณานิคมอย่างฝรั่งเศสไม่ เพราะฝรั่งเศสพยายามที่จะระเบิดแก่งใหญ่แห่งนี้อยู่หลายหนเพื่อใช้เป็นเส้นทางเดินเรือ ลำเลียงทรัพยากรจากลาวออกสู่ทะเล

ซากหัวรถจักรที่ดอนคอน
       แต่การพยายามระเบิดแก่งหลายครั้งที่คอนพะเพ็งไม่ประสบความสำเร็จ เพราะระเบิดไม่ทำงาน ซึ่ง ณ วันนี้ยังหาคำตอบไม่ได้ว่าเพราะเหตุใด?
       
       กับเรื่องนี้ผู้เฒ่าผู้แก่ชาวลาวต่างเชื่อว่าฟ้าดินรับรู้ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้ปกป้องน้ำตกแห่งนี้ไว้ไม่ให้ถูกทำลาย ทำให้วันนี้ยังมีน้ำตกคอนพะเพ็งประกาศศักดาความยิ่งใหญ่ ให้เราได้ชื่นชมความงดงามกันตามความพึงพอใจของแต่ละคน
       
       สำหรับในช่วงหน้าฝนเช่นนี้ แม้สายน้ำจะขุ่นแดง มีปริมาณมาก ไหลกลบแก่งเล็กแก่งน้อยในบริเวณจุดหักหายไปมาก ผิดกับยามหน้าแล้งที่สายน้ำขาวใส น้ำพอประมาณ มองเห็นเกาะแก่งมากมาย แต่น้ำตกคอนพะเพ็งก็ยังมีมนต์เสน่ห์ในความยิ่งใหญ่ อลังการ ดุดัน กราดเกรี้ยว ดึงดูดให้ผมเดินชื่นชมความงามในรอบๆบริเวณอยู่เป็นนาน 2 นาน ก่อนจะเดินทางอำลาคอนพะเพ็งทิ้งความยิ่งใหญ่ไว้ในความทรงจำ
       
       ดอนคอน-ดอนเดด
       
       แม้จะล้มเหลวต่อการระเบิดแก่งคอนพะเพ็ง แต่ความโลภของชาตินักล่าอาณานิคมยังมีอย่างต่อเนื่อง ฝรั่งเศสจึงเลือกหนทางการขนย้ายทรัพยากรออกจากลาวด้วยการสร้างสะพานรถไฟเชื่อมต่อดอน 2 แห่ง ที่ถือจุดยุทธศาสตร์ที่ดีที่สุดในสี่พันดอน นั่นก็คือ “ดอนคอน” และ“ดอนเดด”แล้วสร้างท่าเรือขึ้นมา 2 แห่งที่ปลายดอนทั้งสองขนถ่ายทรัพยากรจากลาวออกไปมากมาย
       
       มาวันนี้รอยอดีตที่ฝรั่งเศสทิ้งไว้ ไม่ว่าจะเป็นตึกรามบ้านเรือน หัวรถจักร ซากสะพาน กลับกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวชั้นดีให้ผู้สนใจได้เที่ยวชม ยิ่งในบริเวณนี้มี “น้ำตกหลี่ผี” หรือ“โสมพะมิด” แก่งธรรมชาติขนาดใหญ่(แต่เล็กกว่าคอนพะเพ็ง)เป็นไฮไลท์ ก็ยิ่งทำให้ทั้งดอนคอนและดอนเดดได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในหมู่ชนแบ็คแพ็คเกอร์

ที่พักริมโขงผุดขึ้นมากมายในดอนคอน ดอนเดด
       นั่นจึงทำให้วันนี้มีที่พัก เกสเฮ้าต์ ผุดขึ้นในดอนทั้ง 2 มากมายราวดอกเห็ด นับเป็นอีกหนึ่งความเปลี่ยนแปลงที่กำลังรุกคืบกลืนกินดินแดนอันสงบงามแห่งนี้ จนน่าห่วงว่าจะสักวันหนึ่งอาจมีสภาพไม่ต่างจาก“วังเวียง”หรือ “ปาย”ในบ้านเรา แต่นี่แหละคือกระแสธารการท่องเที่ยวในยุคโลกาภิวัฒน์ ซึ่งบ้านเมืองใด ชุมชนใด ได้ลองลิ้มสัมผัสในรสชาติแล้ว ยากนักที่จะถอนตัว...(อ่านต่อตอนหน้า...ล่องโขงไปเที่ยวมรดกโลก วัดพู”)
       

       *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    
       
จำปาสัก เป็นแขวงทางตอนใต้สุดของลาว ยุคหนึ่งเคยมีเมืองจำปาสักเป็นเมืองหลวง ปัจจุบันแขวงจำปาสักถือเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญอันดับต้นๆของลาว มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ ที่ราบสูงบอละเวน มีน้ำตกสวยๆงามๆมากมาย พื้นที่แม่น้ำโขงสี่พันดอนที่มี คอนพะเพ็ง หลี่ผี ดอนคอน เดนเดด เป็นจุดสนใจ และปราสาทหินวัดพู มรดกโลก ปราสาทขอมขุนเขาอันทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์
       สำหรับผู้ที่ต้องการเที่ยวจำปาสักพร้อมล่องเรือสัมผัสแม่น้ำโขงอย่างใกล้ชิดด้วยการเที่ยว กิน และนอนบนเรือ

       
สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ ทรอปิคอล สตาร์ ทราเวล โทร. 0-25134996,0-2513-4913 หรือที่ แม่โขง ครุยส์(ประเทศไทย) โทร.0- 2689-0429-30
       


http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9520000093469

 
กุหลาบปากซัน - 12 ปี คนด่านเกวียน

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ต้องมนต์ตรา จำปาสัก(1) ตอน : มหัศจรรย์คอนพะเพ็ง
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายสุรงค์ โพชนิกร
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายสุรงค์ โพชนิกร..