หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ณัฐชญา หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

สาระน่ารู้ ....กระเพาะปลา
โพสต์เมื่อวันที่ : 17 ส.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7052 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(60.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

จากข้อมูลนิตยสาร "ครัว" ฉบับส.ค.บอกว่า เอกสารโบราณของจีนหลายชิ้น เปรียบกระเพาะปลาหรือ "ยาเปา" เป็น "โสมทะเล" และถือเป็นเครื่องบรรณาการที่หัวเมืองแถบชายฝั่งทะเลจะต้องจัดถวายแด่พระเจ้าแผ่นดินจีนมาตั้งแต่สมัยราชอาณาจักรถัง

ในเอกสารประวัติศาสตร์ราชอาณาจักรถังฉบับใหม่ "ซินถังซู" เรียบเรียงโดยโอวหยังซิวและคณะในสมัยเป่ยเว่ย (ช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 11) บันทึกว่า แคว้นอู๋ (เมืองซูโจวในปัจจุบัน) จัดส่งยาเปา 7 ชั่งมาถวายทุกปี

ขณะที่ในหนังสือ "ฉีหมิง เย่าซู่" ของเจี่ยซือเส ชาวราชอาณาจักรเป่ยเว่ย (ค.ศ.386-543) ก็กล่าวถึงการแปรรูปและการกินกระเพาะปลาจากถุงลมปลาสือโส่ว (หรือปลาหวงหวี-yellow croaker)

จากข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ชาวจีนรู้จักกินกระเพาะปลามานานกว่า 1,600 ปีแล้ว

กระเพาะปลาแท้จริงแล้วหาใช่กระเพาะจากปลาไม่ หากนำมาจากถุงลมปลา
ที่ถูกมองว่าไร้ค่า คนจีนนำมาแปรรูปจนกลายเป็นของกิน "มีระดับ" ผู้คนหลงใหลในรสชาติมาตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

กระเพาะปลาได้จากถุงลมปลากว่าสิบชนิด เช่น ปลาอึ่งฮวยฮื้อ ปลาอึ่งตุงฮื้อ ปลาตงหั่วชิ้ม ปลาคาร์พจีนหลายชนิด เช่น เฉาฮื้อ หลีฮื้อ เป็นต้น รวมทั้งปลาไหลทะเล ปลากะพง ปลาเหมี่ยงฮื้อ

กระเพาะปลาชั้นเลิศที่สุดมาจากถุงลมปลาหวงฉุนหวี
(chiness bahaba) ซึ่งเป็นปลาเมี่ยงฮื้อชนิดหนึ่งที่ทางการจีนขึ้นบัญชีเป็นสัตว์สงวนของชาติ กระเพาะปลาจากถุงลมปลาชนิดนี้เรียกว่า จินเฉียนเจียว หรือกิมจี่กา ในสำเนียงแต้จิ๋ว ถ้ามีคุณภาพดี ราคาสูงหลายหมื่นบาทต่อกิโลกรัมเลยทีเดียว

สิ่งเดียวที่พอจะเทียบชั้นกระเพาะปลาชนิดนี้ได้ก็คงมีแต่โสมเก่าเก็บนานปีเท่านั้น

ตลาดในฮ่องกงเรียกกระเพาะปลาโดยรวมว่า
ฮวาเจียว (huajiao) และจำแนกออกเป็นหลายชนิดตามคุณภาพ ขณะที่คนแต้จิ๋วจำแนกคร่าวๆ เป็น 2 ชนิด คือ กระเพาะปลาสำหรับเป็นยา เรียกว่า หื่อกา (he ga) และสำหรับใช้ทำอาหาร
เรียกว่า หื่อเผีย (he pio)

สำหรับบ้านเรา เมนูที่ดูจะคุ้นหน้าคุ้นตาและคุ้นลิ้นคนไทยที่สุดก็เห็นจะเป็นกระเพาะปลาน้ำแดง ส่วนใหญ่มาจากปลาไหลทะเลที่ทอดพองตามแบบแต้จิ๋ว มีชื่อเรียกเช่น อี่เช็ง, ตือกัง หรือจากปลาอื่นๆ หรือจับเผีย กระเพาะปลาเหล่านี้ราคาไม่แพงนัก จึงเป็นที่นิยมในบ้านเรา








ข้อมูลจาก :

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง สาระน่ารู้ ....กระเพาะปลา
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ณัฐชญา หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ณัฐชญา หอมกลิ่น..