หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
พะโยม กิจพัฒนาสมบัติ
จากจังหวัด ชุมพร

การพัฒนาชุดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง หน่วยของชีวิตและชีวิตพืช
โพสต์เมื่อวันที่ : 16 ส.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7044 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(55.79%-19 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

บทคัดย่อ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. พัฒนาชุดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง หน่วยของชีวิตและชีวิตพืช สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสอาดเผดิมวิทยา 2. ศึกษาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของชุดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง หน่วยของชีวิตและชีวิตพืช สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไป 3. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดการเรียนการสอนวิชา วิทยาศาสตร์ เรื่อง หน่วยของชีวิตและชีวิตพืช สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสอาดเผดิมวิทยา 4. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนวิชา วิทยาศาสตร์ เรื่อง หน่วยของชีวิตและชีวิตพืช สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสอาดเผดิมวิทยา สมมติฐานของการศึกษา 1. ชุดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง หน่วยของชีวิตและชีวิตพืช สำหรับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสอาดเผดิมวิทยา มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไป 2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น หลังจากได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนการสอน เรื่อง หน่วยของชีวิตและชีวิตพืช 3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง หน่วยของชีวิต และชีวิตพืช สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสอาดเผดิมวิทยา มีค่าเฉลี่ยระดับมากขึ้นไป วิธีดำเนินการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสอาดเผดิมวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 50 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วย จากจำนวนประชากรนักเรียน 500 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง หน่วยของชีวิตและชีวิตพืช แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หน่วยของชีวิตและชีวิตพืชและแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุด การเรียนการสอน เรื่อง หน่วยของชีวิตและชีวิตพืช วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติการหาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของชุดการเรียนการสอน เรื่อง หน่วยของชีวิตและชีวิตพืช ด้วยค่า E1/E2 ค่า E.I. ค่า S.D. และเปรียบเทียบผลการใช้ชุดการเรียนการสอนโดยใช้ค่า t-test ผลการศึกษา ผลการศึกษาพบว่า ชุดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง หน่วยของชีวิตและชีวิตพืช เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนด คือ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.50 ขึ้นไป นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง หน่วยของชีวิตและชีวิตพืช สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง หน่วยของชีวิตและชีวิตพืช อยู่ในระดับมากที่สุด

.....

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง หน่วยของชีวิตและชีวิตพืช
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

พะโยม กิจพัฒนาสมบัติ
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
พะโยม กิจพัฒนาสมบัติ..