หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ณัฐชญา หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

เคล็ดลับ...การดูแลสุขภาพหลอดเลือด
โพสต์เมื่อวันที่ : 16 ส.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7046 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ทำอย่างไร...หัวใจและหลอดเลือดจึงจะดีไม่มีโรคภัย? ทุกคนต้องการมีหัวใจและหลอดเลือดที่ดี...แต่กลับไม่ได้สนใจดูแล ปรับวิถีชีวิตเพียงนิด รางวัลชีวิตไม่เพียงแค่ฝัน

1. เลิกสูบบุหรี่

ใช้วิธีต่างๆ เพื่อช่วยให้เลิกบุหรี่ได้สำเร็จ เช่น ใช้แผ่นนิโคตินแปะผิวหนัง หมากฝรั่งนิโคติน การฝังเข็ม การทำสมาธิจิตบำบัด หรือพยายามสร้างแรงจูงใจต่างๆ โดยอาจปรึกษาแพทย์ หรือขอคำแนะนำจากเพื่อนฝูง หรือญาติมิตรที่ทำสำเร็จมาก่อน คิดไว้เสมอว่า ยิ่งสูบมากและนานเท่าใด ก็ยิ่งเสี่ยงต่อการเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจล้มเหลวมากขึ้นเท่านั้น

2. ออกกำลังกาย

ออกกำลังกายแบบไม่หักโหม เช่น ทำสวน ทำงานบ้าน เดินเร็วๆ เต้นรำ หรือว่ายน้ำ ช่วงละ 15 นาที วันละ 2 ครั้ง สัปดาห์ละ 5 วัน ซึ่งจะทำให้มีเหงื่อซึมออกมาและหายใจหอบเร็วขึ้นกว่าปกติ

3. ควบคุมน้ำหนักตัวให้เหมาะสม

รับประทานอาหารสุขภาพ...ร่วมกับการออกกำลังกาย ถ้าเป็นไปได้ก็ให้ชักชวนสมาชิกในครอบครัว ให้ทำกิจกรรมร่วมกัน รวมทั้งเข้ากลุ่มควบคุมน้ำหนักเพื่อสร้างแรงจูงใจ

4. ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

สำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน การรับประทานอาหารสุขภาพอย่างเคร่งครัด และรู้จักใช้ชีวิตอย่างเหมาะสมจะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ และโรคอื่นๆได้

5. ควบคุมความดันโลหิต

ลดน้ำหนักตัว ลดเกลือ และอาหารมันจัด หยุดสูบบุหรี่ และลดระดับความเครียด ถ้าเปลี่ยนวิถีชีวิตไม่สำเร็จก็จำเป็นต้องใช้ยาระยะยาว

6. ปรับเปลี่ยนอาหารการกิน

รับประทานอาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัว หรือไขมันต่ำแทนอาหารที่มีไขมันอิ่มตัว กินผัก ผลไม้สดมากๆ

7. ลด ละ เลิกปริมาณการดื่มแอลกอฮอล์

ลด ละ เลิกปริมาณการดื่มแอลกอฮอล์ในแต่ละวัน และจำนวนของการดื่มต่อสัปดาห์...ไม่ดื่มเป็นประจำ

8. ลดความเครียด

เรียนรู้วิธีลดความเครียด โดยการผ่อนคลายและทำสมาธิอาจป้องกันไม่ให้เครียดเกินไป วางแผนทำงาน วางเป้าหมายที่เป็นไปได้และร่วมกิจกรรมต่างๆกับครอบครัว เช่น ดูแลลูกๆ ทำงานบ้าน และรดน้ำต้นไม้ เป็นต้น

9. ตรวจสอบสุขภาพที่จำเป็นพื้นฐานอย่างสม่ำเสมอ

สุขภาพของท่านที่ควรจะต้องได้รับการประเมินเป็นระยะๆดังต่อไปนี้

- วัดระดับความดันโลหิตอย่างถูกต้องปีละ 4 ครั้ง

- ชั่งน้ำหนักปีละ 4 ครั้ง

- ตรวจวัดระดับน้ำตาล ไขมันผิดปกติ ได้แก่ ระดับโคเลสเตอรอล ฯลฯ หน้าที่ของไต ปีละครั้ง

ตระหนักถึงความเสี่ยง และรู้จักการป้องกัน

หัวใจที่แข็งแรงจำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตที่สมบูรณ์ของคนทุกวัย ไม่ว่าคุณจะอยู่ในวัยรุ่น วัยทำงาน หรือผู้สูงอายุ ต่างก็มีโอกาสที่จะเป็นโรคหัวใจขาดเลือดและหลอดเลือดสมองอัมพาตได้ทั้งสิ้น ในปัจจุบันแม้วิวัฒนาการของการรักษาโรคหัวใจจะก้าวหน้าไปมาก แต่ความรู้พื้นฐานในการป้องกันและลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ เป็นสิ่งที่จำเป็นที่ทุกคนควรศึกษาหาความรู้ ปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ได้แก่ การสูบบุหรี่ โรคความดันโลหิตสูง ภาวะไขมันในเลือดสูง โรคอ้วน โรคเบาหวาน และที่สำคัญควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และขจัดความเครียดในชีวิตประจำวันให้ลดน้อยลง ก็จะช่วยให้ทุกท่านห่างไกลจากโรคหัวใจและหลอดเลือดได้มากขึ้น

 ที่มา....http://healthy.in.th

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เคล็ดลับ...การดูแลสุขภาพหลอดเลือด
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ณัฐชญา หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ณัฐชญา หอมกลิ่น..