หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
เอกภักดิ์ วังคะพันธ์
จากจังหวัด ศีรสะเกษ

นอนกรนดัง เสี่ยงโรคหัวใจ‏ !!
โพสต์เมื่อวันที่ : 15 ส.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6900 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(56.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ปัญหาการนอนกรนนั้นอาจจะทำให้คนข้างเคียงเกิดความรำคาญได้ แต่ปัจจุบันนั้นไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับคนข้างเคยงอีกต่อไป เพราะว่านอกจากมันจะสร้างความรำคาญใจให้คนข้างเคียงแล้ว ยังสร้างบ่งบอกถึงอัตราเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจของคุณได้อีกด้วย

การนอนกรนนั้นเกิดจาก การอุดกั้นทางเดินหายใจทำให้ลมที่วิ่งไปตามทางเดินปกติ มีไม่มากพอ ร่างกายก็จะตอบสนองด้วยการอ้าปากหายใจร่วมด้วย เมื่อลมวิ่งเข้าไป 2 ทาง ทั้งทางปากและทางจมูก ก็จะไปปะทะกันบริเวณลำคอ เกิดเป็นลมหมุน ทำให้ผนังลำคอ รวมทั้งลิ้นไก่และเพดานอ่อนสั่น เกิดเป็นเสียงกรนนั่นเอง

และล่าสุดนี้นักวิจัยชาวฮังการีได้ทดสอบจากการสัมภาษณ์กลุ่มคนไข้กว่า 12000 คนที่นอนกรนดังมาก พบว่าพวกเขามีปัจจัยเสี่ยงเป็นโรคหัวใจวายมากถึงร้อยละ 34 เลยทีเดียว แถมยังมีโอกาสเป็นโรคเส้นเลือดในสมองแตกหรือตีบตัน(อัมพฤกษ์ อัมพาต) ได้มากกว่าร้อยละ 67 ทีเดียวเมื่อเทียบกับคนที่ไม่นอนกรนหรือนอนกรนเบา ๆ

ดังนั้นหากคนใกล้ตัวของคุณนอนกรนเสียงดังมาก ๆ ก็ควรรีบพาไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายนะคะ เผื่อเจ้าตัวจะไม่รู้ตัว หรือไม่อย่างนั้นก็หาวิธีต่าง ๆ เพื่อลดอาการนอนกรนเสีย การรักษาการนอนกรนสามารถทำได้ตั้งแต่ปรับพฤติกรรมบางอย่างของตัวเอง เช่นหากคุณเป็นคนเจ้าเนื้อก็หมั่นออกกำลังกายเสียบ้าง หรือการปรับเปลี่ยนท่านอนก็อาจจะช่วยได้
แต่ถ้าอาการอยู่ขั้นหนักก็
อาจจะต้องรักษาด้วยเครื่องบรรเทาการกรน ที่มีลักษณะเป็นเครื่องสวม ครอบจมูกใส่เวลานอนหลับ โดยเจ้าเครื่องนี้จะปรับความดันอากาศ ช่วยพยุงไม่ให้ลิ้นตกไปด้านหลังมากเกินไปลดการกรนได้ หรืออาจจะใช้การรักษาด้วยเลเซอร์

อย่าลืมนะคะใครที่รู้ตัวว่านอนกรนเสียงดัง หรือมีคนใกล้ตัวกรนเสียงดังต้องบอกให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจอาการนะคะ นอกจากจะไม่เป็นการรบกวนผู้อื่น ยังเป็นการเฝ้าระวังเจ้าตัวได้อีกด้วยเผื่อเป็นโรคอะไรจะได้รีบรักษาเสียตั้งแต่เนิ่น ๆ ได้ค่ะ

และศัลยกรรมผ่าตัด บริเวณคอหอย เพดานปาก และลิ้นไก่ และวิธีสุดท้ายคือ รักษาด้วยคลื่นวิทยุ ทำให้บริเวณที่เกิดเสียงกรนตึงตัว อากาศสามารถผ่านบริเวณดังกล่าวได้สะดวกขึ้น

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง นอนกรนดัง เสี่ยงโรคหัวใจ‏ !!
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

เอกภักดิ์ วังคะพันธ์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
เอกภักดิ์ วังคะพันธ์..