หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ครูไทยไร้เทียมทาน
จากจังหวัด อุดรธานี

แจ้งให้เพื่อนครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษทราบ!
โพสต์เมื่อวันที่ : 13 ส.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6899 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(65.71%-7 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

เรียน คุณไพรัตน์ pairat12_windowslive.com และคุณสมจิตร s.ana@thaimail.

.....

     สวัสดีเพื่อนครูที่รักทั้งสองท่านค่ะ

ได้รับข้อความของคุณครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษทั้ง 2 ท่านด้วยความชื่นชม  และขอให้กำลังใจเต็มร้อยเลยค่ะกับภาระที่จะต้องมาสอนวิชาภาษาอังกฤษโดยที่ไม่เคยได้เรียนวิชานี้เป็นวิชาเอกมาก่อน  ขอให้มั่นใจเลยว่าทุกสิ่งทุกอย่างสามารถพัฒนาได้   ดิฉันก็จบวิชาคหกรรมศาสตร์มาเมื่อเรียนระดับปริญญาตรี  และเป็นคนที่มีพื้นฐานวิชาภาษาอังกฤษในระดับแย่มาก่อน  แต่จำเป็นต้องสอนวิชาภาษาอังกฤษเพราะครูในโรงเรียนปฏิเสธการสอน  ครั้งแรกก็มีปัญหาเช่นกันค่ะเช่นอ่านออกเสียงคำศัพท์ไม่ถูกต้อง  และพูดภาษาอังกฤษในห้องเรียนไม่ได้เลย   สมัยที่ดิฉันเริ่มสอนนั้นประมาณ 30 ปีมาแล้ว  นำประสบการณ์เก่ามาเล่าใหม่ค่ะเพราะเห็นว่ามีอะไรที่ดี ๆ เป็นคำแนะนำที่มีเหตุผลอ้างอิงได้ก็จะเล่าสู่กันฟังเพื่ออยากมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กไทยให้ประสบความสำเร็จในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ  ขอเริ่มแนะนำวิธีการแก้ปัญหาตามที่ท่านขอมาก่อนค่ะ

          1. นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษไม่ถูกต้อง  ดิฉันยินดีจะส่ง power point  ออนไลน์ไปให้ใช้ฝึกกับนักเรียนคะ  จะส่งไปคราวละไม่เกิน 2 ชุด  แต่ละชุดจะฝึกในชั่วโมงเป็นกรณีพิเศษเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนที่จะให้นักเรียนเรียนเนื้อหาในหนังสือเรียนก็ได้  หรือจะให้นักเรียนฝึกกันในเวลาว่างก็ได้ค่ะ  คุณครูเพียงดาวโหลด power point ไว้ใน document  และอธิบายการใช้งานให้แก่นักเรียน แล้วปล่อยให้เขาฝึกหลาย ๆ ครั้งจนคล่องแล้วจึงนำชุดที่ 2 -3-4 ไปใช้ฝึกต่อไป

           2. ปัญหาครูพูดภาษาอังกฤษในห้องเรียนไม่ได้  ไม่มั่นใจ  และอายทำนองนั้น  ที่ดิฉันทราบดีเพราะเคยรู้สึกเช่นนั้นมาก่อน  และปัญหาทุกอย่างแก้ได้โดยถามผู้รู้  ดิฉันจำได้ว่าเคยโทรศัพท์ไปขอคำแนะนำการอ่านออกเสียงคำกริยาที่เติม  ed  กับท่านดอกเตอร์รพีพร  สร้อยน้ำคณะภาควิชาภาษาอังกฤษของมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานีมาก่อนเมื่อ 10 ปีที่แล้วตอนที่ท่านมาบรรจุใหม่ ๆ   และท่านก็กรุณาให้คำแนะนำและอธิบายวิธีการออกเสียงจนดิฉันมีความมั่นใจในเรื่องการออกเสียงคำกริยาที่เติม  ed มาจนถึงทุกวันนี้   และทำอย่างไรเราจะสามารถพัฒนาทักษะการพูดของเราให้สามารถพูดกับนักเรียนในห้องเรียนได้อย่างเป็นธรรมชาติ  ง่าย ๆ และไม่เสียค่าใช้จ่ายคือการฝึก chat กับเพื่อนชาวต่างชาติ  ที่เหมาะที่สุดคือประเทศอังกฤษ  ซึ่งเป็นวิธีการที่สามารถพัฒนาทักษะการเขียนและการพูดของเราได้ในเวลาอัดรวดเร็วเกินคาด  บอกเขาตรงไปตรงมาว่าเราต้องการเพื่อน chat  เพื่อพัฒนาทักษะ และเพื่อให้สามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้ดียิ่ง ๆ ขึ้น  และขอความกรุณาพวกเขาเหล่านั้นให้ช่วยเป็นผู้แนะนำ  แก้ไข  และปรับปรุงภาษาพูดและเขียนของเราให้ดีขึ้น   ถ้าเราพูดกับเขาตรง ๆ  เราก็จะได้รับความช่วยเหลือ   หลายปีที่ดิฉันขอความช่วยเหลือให้คนอังกฤษมาเป็นครูออนไลน์สอนนักเรียนในกิจกรรมที่จำเป็น เช่นการอ่านออกเสียง  และการสนทนาถามตอบเกี่ยวกับเนื้อเรื่องต่าง ๆ  และยังคงปฏิบัติอยู่จนถึงทุกวันนี้   ครูผู้สอนภาษาอังกฤษท่านใดที่ประสงค์จะรูวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดย  Messenger Online  ก็ยินดีที่จะแนะนำวิธีการสร้างเนื้อหาที่มีความสัมพันธ์กับหลักสูตรของกรมวิชาการ  และจะแนะนำคนต่างชาติที่สามารถสละเวลามาสนทนาพูดคุยกับนักเรียนให้ด้วย  ข้อดีคือครูและนักเรียนสามารถเรียนรู้วัฒนธรรมของต่างประเทศโดยตรงจากคนเหล่านั้น  Messenger online  มีทั้งข้อดีและข้อเสีย   วันนี้ขอหยุดไว้เพียงเท่านี้ก่อนนะคะ  ใครสนใจก็จะแนะนำให้ในคราวหน้าค่ะ  วันนี้ราตรีสวัส  นอนหลับฝันดีทุกคนค่ะ

-ครูไทยไร้เทียมทาน-

            

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง แจ้งให้เพื่อนครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษทราบ!
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ครูไทยไร้เทียมทาน
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ครูไทยไร้เทียมทาน..