หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายกรม ศรีบาล
จากจังหวัด นครราชสีมา

คติธรรมจาก..วัดป่า
โพสต์เมื่อวันที่ : 9 ส.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7052 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

วันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้พาครอบครัวไปทำบุญที่วัดป่าเสาเดี่ยว ตั้งอยู่เขตอุทยานภูหลวงตำบลภูหลวง อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับวิทยาลัยแม่ชี หรือมหาปชาบดีวิทยาลัย เป็นวัดที่เหมาะในการไปปฏิบัติธรรม สถานที่ร่มรืน ป่ายังมีสภาพสมบูรณ์ และมีก้อนหินทับซ้อนกัน บางแห่งสามารถเข้าไปนั่งสมาธิใต้ก้อนหินได้

วันนั้นเดินทางไปถึงราวบ่าย ๓ โมง พระและแม่ชีอยู่ระหว่างนั่งสมาธิ ดูวัดเงียบสงบ มีกุฎิแยกเป็นหลัง ๆ ตามต้นไม้มีคติธรรมให้ผู้เข้ามาวัดได้ศึกษา เดินดูป้ายคติธรรม ศาลา และถาวรวัตถุต่าง ๆ มีความสวยงามมาก อากาศเย็นสบาย ต้นไม้ยังมีความเป็นธรรมชาติมาก เหมาะที่ผู้สนใจต้องการปลีกวิเวก มาปฏิบัติธรรม เป็นอย่างยิ่ง 

สักพักหนึ่งได้มีแม่ชีออกมาสอบถาม จึงได้ทราบว่าปัจจุบัน มีพระจำพรรษาอยู่ ๓ รูป และแม่ชีอีก ๗ คน หลังจากนั่นได้เดินไปหาพระคุณเจ้าซึ่งดูแลแทนเจ้าอาวาส และได้สนทนาธรรมกับท่าน พร้อมได้ทำบุญตามกำลังศรัทธา ท่านได้พูดเรื่องการปฏิบัติธรรมได้ตรงดี โดยเน้นเรื่องสภาพจิตเป็นสำคัญ ให้ตามรู้ความเกิดความดับของจิต ให้ดูภายในตัวเองเป็นสำคัญ

ได้สอบถามพระคุณเจ้าถึงเรื่องการมาบวชเนกขัมมะ ทางวัดจะรับตลอด และในวันเสาร์ - อาทิตย์ ก็จะมีญาติโยมมาบวชและปฎิบัติธรรมอยู่เสมอ และท่านบอกว่าจะอยู่ได้ไม่เกิน ๗ วัน จะมาเป็นกลุ่มก็ได้  และได้นำคติธรรมจากวัดมาฝากดังนี้

  •   ใครที่มองเห็นเราด้วยรูป ใครที่ค้นหาเราจากเสียง ใครเหล่านั้นเขาก็ล่วงออกไปนอกทางเสียแล้ว ใคร บุคคลใดเขาจะไม่สามารถเห็นเราตถาคตจากสิ่งที่มีทั้งสองได้เสมอซึ่งความว่าง...หลวงพ่อขาว
  •        จักษุธรรมที่เธอทั้งหลายควรตระหนักให้ชัดตอนนี้คือขณะที่จิตของเธอทั้งหลายไม่มีทั้งความหมายว่า ดี ชั่ว บาป และ บุญ ขณะนี้แหละคือ  ธรรมะที่แท้จริง ว่างจากสมมุติ ว่างจากมายา...หลวงพ่อขาว
  •     ทำได้ไม่ดี กับ ทำดีไม่ได้ มันจะมีค่าเท่ากัน เพราะแต่ละอย่าง ๆ นั้นไม่เข้าถึงขั้นดี ด้วยกันทั้งนั้น
  •    ได้เห็น ก็จงเห็นให้ลึก ได้นึกก็นึกให้กว้าง ได้ง้าง ก็ง้างให้ยาว มันจะถูกต้อง

  •  

 

  •   อย่าคิดว่าเขาจะเอาชนะเรากลับคืน อย่างที่เราเคยเอาชนะเขาไม่ได้ ดังนั้น ทุกคนชนะตนเองดีกว่า
  •   ถ้าทำด้วยความหวังประโยชน์ทางจิต ท่านก็จะมีชีวิตอยู่อย่างสงบเป็นนิพพาน
  •  กินไม่มีจุดหมาย ก็จะกลายเป็นแดก แล้วท้องจะแตก เพราะไม่รู้จักแดกจักกิน
  •  ความฉลาด ถ้าอยู่กับคนเลว ก็จะช่วยให้เขาเลวลึก เลวอย่างประณีตสุขุมยิ่งขึ้นไปอีก
  •  คนไม่ดีที่จริงเขาก็อยากดีเหมือนกันเพียงแต่เขาเข้าใจความไม่ดีดีว่า  เป็นความดีอย่างกลับกันอยู่

  

 

 

 

                      

                                           คติธรรมที่ติดไว้ตามต้นไม้ภายในวัด

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง คติธรรมจาก..วัดป่า
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายกรม ศรีบาล
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายกรม ศรีบาล..