หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
เอนก รัศมี
จากจังหวัด ลพบุรี

บทความ การนิเทศ กระบวนการจัดการความรู้สู่ความเป็นเลิศ Best Practice
โพสต์เมื่อวันที่ : 8 ส.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7048 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(56.00%-10 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

Best  OF Best  Practice

การนิเทศ    

     กระบวนการจัดการความรู้สู่ความเป็นเลิศ

                        เอนก   รัศมี  ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ   สพท.ลพบุรี  เขต  1

 

 

 

ในการพัมนาการศึกษา มีแนวทางในการพัฒนาคุณภาพที่ได้กำหนดไว้โดยยึดเป้าหมายสำคัญคือการพัฒนาตัวนักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐาน  เกิดคุณลักษณะครบถ้วนตามความมุ่งหมายของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พ.ศ.  2544  และพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ. 2542  และแก้ไขเพิ่มเติม  (ฉบับที่ 2)  พ.ศ. 2545 พร้อมยังได้เน้นกระบวนการ  (Proecss)  ทั้ง 3 กระบวนการคือกระบวนการบริหารการศึกษา   กระบวนการเรียนการสอน   และกระบวนการนิเทศการศึกษา   มาเป็นหลักยุทธ์ศาสตร์ที่จะทำให้การทำงานได้บรรลุผลสำเร็จอย่ามีประสิทธิภาพถือเป็นหัวใจสำคัญยิ่งของกระบวนนิเทศศึกษาและพัฒนากระบวนการจัดความรู้สู่ความเป็นเลิศ 

การนิเทศการศึกษาและกระบวนการนิเทศการศึกษา  เป็นสิ่งคู่กัน การนิเทศการศึกษา  เป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในความร่วมมือระหว่างผู้นิเทศกับผู้ที่รับนิเทศที่จัดกิจกรรมของบุคลากรทางการศึกษา   ในอันที่จะพัฒนาปรับปรุงคุณภาพการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพและบรรลุความมุ่งหมายของหลักสูตร  โดยตังอยู่ในฐานของความเท่าเทียมกันซึ่งอยู่ในระบบเป็นประชาธิปไตยโดยมีจุดมุ่งหมายสุดท้าย  คือ   คุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ของนักเรียน   ส่วนกระบวนการนิเทศการศึกษา  เป็นการดำเนินการนิเทศการศึกษา  โดยยึดถือเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ  และจำเป็นต้องอาศัยลำดับขั้นตอนในการดำเนินงาน   เพื่อให้เกิดการประสานความร่วมมือกันอย่างเป็นระบบ   ดังนั้นสิ่งสำคัญของกระบวนการศึกการนิเทสจะต้องมีการวางแผนและดำเนินตามแผนอย่างเป็นกระบวนการที่มีขั้นตอนต่อเนื่องอย่างเป็นระบบโดยอาศัยหลักการ  ทฤษฎีพร้อมด้วยความมีเหตุผลและความเป้นไปได้ส่วนการวางแผนมีหลักการใหญ่ที่ประกอบด้วย  การสำรวจปัญหา การวางแผนมีหลักการใหญ่ที่ประกอบด้วย การสำรวจปัญหา    การวางแผน  การประสานงาน  การปฏิบัติตามแผนและโครงการ การควบคุมและติดตามประเมินผลการปฏิบัติงาน การจัดความรู้  (Kmowledge  Management  : KM)  เป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหา  พัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพองค์กร  โดยเริ่มการตั้งแต่ปีพุทธศักราช  2549  ปัญหาต่างๆ  ที่พบในการปฏิบัติงานของบุคลากรเริ่มคลี่คลายลงอย่างรวดเร็วปรับวิกฤตให้เป็นโอกาสเนื่องจากได้นำกระบวนการการจัดการความรู้มาใช้และปรับปรุงรูปแบบให้เหมาะกับสภาพวัฒนธรรมการทำงาน  บุคลากรทุกคนมีส่วนร่วม  ส่งผลต่อประสิทธิภาพที่ในความภูมิใจของบุคลากรทุกคน  ส่วนหลักการจัดความรู้  ใช้  3  ด้าน  คือ

1.      ด้านพัฒนาคน

การพัฒนาคนเป็นหลักการจัดการความรุ้ที่สำคัญ   เพราะการพัมนาคนทุกคนในองค์กร

และคนที่เป้นกลุ่มเปาหมายร่วมให้มี ต้นทุนความรู้ในเรื่องที่ต้องการจะทำที่เท่าเทียมกัน  เพื่อให้การขับเคลื่อนการจัดการความรู้ทั่วทั้งองค์เป้นไปได้ง่ายและรวดเร็ว 

                2 .  ด้านใช้กระบวนการจัดการความรู้  5 ขั้นตอน  คือ

                จากการศึกาแนวคิดของนักวิชาการและหน่วยงานต่างๆ  ที่ได้นำเสนอกระบวนการจัดการความรุ้ได้นำมาวิเคราะห์และสังเคราะห์ สรุปเป็นกระบวนการจัดการความรู้ใน  5 ขั้นตอน

                ขั้นตอนที่  1  กำหนดวิสัยทัศน์ความรู้  (Knowledge  Vision)

                ขั้นตอนที่  2  สร้างทีมงาน  (Workion  Team)

                ขั้นตอนที่  3   แลกเปลี่ยนเรียนรู้   (Knowledge Sharing)

                ขั้นตอนที่  4  นำความรุ้ไปพัฒนางาน   (Working   Development)

                ขั้นตอนที่  5  บริการและเผยแพร่ความรู้ (Knowledge  Service)

2.      ด้านใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดการความรู้

เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการอำนวยความสะดวกให้บุคลากรได้สื่อสารความรู้ซึ่งกันและกันได้ง่ายและรวดเร็ว  ดังนั้น จึงพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้มีพร้อม   โดยจัดซื้อคอมพิวเตอร์ให้เพียงพอกับการใช้งานของทุกทีมและติดตั้งเครือข่าย  Internet ระบบ LAN ทั้งภายมในและภายนอกองค์กรที่สามารถเชื่อมโยงเครือข่ายการจัดการความรู้  จัดอบรมให้บุคลากรทุกคนมีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการสืบค้นความรู้  และเผยแพร่ผลงาน / วิธีปฏิบัติงานที่ประสบความสำเร็จทางเว็ปไซต์  ทาง  blog   ทาง  gotoknow    การนิเทศกระบวนการจัดการความรู้สู่ความเป็นเลิศ   ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนการพัฒนาองค์กร  ไปสู่ความสำเร็จให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามเป้าหมายที่กำหนด       ส่วนตัวอย่าง  Best Practice   ของศึกษานิเทศก์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลพบุรี เขต  1   ได้เสนอรูปแบบการจัดการความรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพองค์กร   มีดังนี้    1)พัฒนา  KMให้ทุกคน  (สุนีย์  โตอินทร์) 2)เพิ่มผลด้วยการจัดตั้งเป้าหมาย   (วิจิตรา    เจือจันทร์)  3)หลากหายชุมชนนักปฏิบัติงาน  (เปรมฤดี    ไสยประพาส) 4)การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้โรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ   (สิริกร   กระสาทอง)

 

5)นำแก่นความรู้สู่การพัฒนางาน  (วารุณี  รักงาน) 6)พัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยแบบ  BBL ให้ประสบผลสำเร็จโดยยึดหลัก 5พ         (ราตรี  ฤทธิสาร   7.)     ศึกษานิเทศก์ผู้นำการเปลี่ยนแปลง   (มนตรี    อุสาหะ)                8).     Best Practice    (MathMontrey   Motet)   (3M : 510  105  )  (เอนก รัศมี )    9.)    ประเมินปฏิบัติการด้วย  AAR  (ฐิติภัทร  ประสิทธิพร)10)   สรุป AAR  งานต่อยอด  1000 นวัตกรรมด้วย  KM  (ภานุมาศ  สนธิธรรม)                12. )  มีปัญหาถาม  Peer   Assirk   (วัฒนา   คล่องดี  และ  ปรานอม  ประทีปทวี )  เป็นต้น

 

 

ที่มา :  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลพบุรีเขต  1 ( 2551 )รูปแบบการจัดการความรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพองค์กร ,ลพบุรี :โรงพิมพ์ ท การพิมพ์

 

 

 

 

 

                                                                                                                                                                                   

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง บทความ การนิเทศ กระบวนการจัดการความรู้สู่ความเป็นเลิศ Best Practice
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

เอนก รัศมี
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
เอนก รัศมี..