หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
แสวง มลศิลป์
จากจังหวัด ยโสธร

รูดซิป......เลือดซิบ......ประวัติซิป
โพสต์เมื่อวันที่ : 6 ส.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7047 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

มีเรื่องขำ ๆ นำมาเล่าสู่ฟังนะ.....สาระดีด้วยครับท่าน

.....

 

รูดซิป...เลือดซิบ......ประวัติซิป

เวลารีบ อะไร ๆ ที่คิดว่าน่าจะราบรื่นกลับกลายเป็นติดขัดไปหมด อย่างเช่นวันนี้ ผมตื่นสายเพราะไม่ได้ยินเสียงนาฬิกาปลุก แล้วไม่มีใครปลุกผมอีกด้วย ผมจึงรีบอาบน้ำ รีบแต่งตัว แต่เจ้ากรรมเอ๋ย.....พอรูดซิปกางเกงผ้าที่จะใส่ไปเรียน......ซิปก็ติดอยู่แค่กึ่งกลาง

ผมพยายามดึงขึ้น ก็ไม่ไป พยายามดึงลง ก็ไม่มา
อะไรกันนักหนาโว้ย..... ผมเริ่มหงุดหงิดใส่ตัวเอง
คนยิ่งรีบ ๆ อยู่ด้วย เดี๋ยวไปเรียนไม่ทัน วิชาสำคัญซะด้วย

ผมก้มลงมองหาสาเหตุ เจ้ากรรมแท้ ฟันซิปเกิดพิศวาสกางเกงในของผมเข้าให้แล้ว ผมพยายามดึงขึ้นดึงลง แต่ทุกอย่างนิ่งสนิท พยายามจะถอดกางเกงออกก็ถอดไม่ได้ โอย...แล้วผมจะทำยังไงดี ในที่สุดผมก็ตัดสินใจ กำลังมีเท่าไรถาโถมไปที่เจ้าซิปตะกละอันนี้ให้หมด มันต้องดึงออกซิน่า....ผมคิดในใจ

แล้วก็ได้ผลทันตา ......แควก.....กางเกงในผมขาด ซิปรูดขึ้นเล็กน้อยเท่านั้น
ผมรีบเอามือปิดด้วยความอาย .....อายจริง ๆ ........
โอ...เลือดซิบเลยเรา......

ตอนนั้น ผมนึกถึงวิศวกรช่างกลคนหนึ่งซึ่งเป็นชาวเมืองชิคาโก เขาชื่อ
วิตคอมบ์ จั๊ดสัน เขาเป็นคนคิดซิปขึ้นมาเป็นคนแรกของโลก แล้วจดทะเบียนในชื่อ clasp-locker ในปี ค.ศ. 1893 ซึ่งแคลสพ์-ล็อคเกอร์สองอันแรกของโลกนี้เขาใช้กับรองเท้าบู๊ตของจั๊ดสันและลุยส์ วอล์คเกอร์

จั๊ดสันทำธุรกิจที่ยิ่งใหญ่หลายอย่างแล้วประสบความสำเร็จ ส่วนใหญ่เป็นเครื่องยนต์กลไก ที่ห้ามล้อรถไฟ แต่สิ่งประดิษฐ์เล็ก ๆ อย่าง ซิปกลับไม่มีใครสนใจ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะว่ารูปร่างไม่น่าสนใจ มันเป็นตะขอที่ต่อเนื่องกันเป็นแถว ๆ ดูน่ากลัว และบางครั้งการใช้งานก็ไม่เรียบลื่น

ในปี ค.ศ. 1893 เขาจึงตัดสินใจจัดงานแสดงสินค้านานาชาติที่ชิคาโกเพื่อเปิดตัวสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ งานนี้มีผู้ชมงานเป็นล้าน ๆ คน แต่ผู้คนเหล่านั้นกลับสนใจรถไฟฟ้าคันแรกของโลกซึ่งเป็นของเฟอริมากกว่า อย่างไรก็ตามเขาก็ยังโชคดีอยู่บ้างที่ไปรษณีย์สั่งซิปเของเขาไปติดที่ถุงไปรษณีย์ แต่ใช้ได้ไม่นานก็ต้องเลิกใช้ เพราะซิปมักติดขัดบ่อย ๆ

วิตคอมบ์ จั๊ดสัน จึงเสียใจมากและรู้สึกอับอายเป็นยิ่งนัก ก็คงเหมือนผมในตอนนี้ แล้วเขาก็จากโลกนี้ไปเมื่อ ค.ศ. 1909 ด้วยความรู้สึกปลงในชีวิตว่าสิ่งประดิษฐ์ของเขาไร้ค่ายิ่งนัก


อีก 20 ปีให้หลัง กิเดียน ซันแบค วิศวกรเชื้อสายสวีเดนและอเมริกา ได้ประดิษฐ์ซิปขนาดเล็กและเบาขึ้น ในปี ค.ศ. 1913 ปรากฏว่ากองทัพอเมริกาสนใจ จึงสั่งซิปมาใช้กับเสื้อผ้าและข้าวของเครื่องใช้ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 1 ส่วนคนทั่วไปจะใช้ซิปกับรองเท้าบู๊ต เข็มขัดใส่เงินและซองใส่ยาสูบมากกว่า จนถึงปี ค.ศ. 1920 คนจึงเริ่มนำซิปมาใช้กับเสื้อผ้าบ้าง แต่ไม่นานคนก็เลิกนิยมเพราะฟันซิปทำจากเหล็ก ทำให้ขึ้นสนิมง่าย คนจึงหันไปใช้กระดุมกับรังดุมต่อไป

อีก 12 ปีต่อมา คือในปี ค.ศ. 1932 บริษัท B F Goodrich ได้ประดิษฐ์ซิปไร้ขอที่ไร้สนิมขึ้น ซึ่งเรียกชื่อว่า Zipper และนำไปใช้กับรองเท้าบู๊ต ปรากฏว่าได้รับความนิยมมาก จนต่อมาในปี ค.ศ. 1935 เอลสา เวียปาเลลิ นักออกแบบเสื้อผ้าได้เริ่มนำซิปไปใช้กับเสื้อผ้าอาภรณ์ ปรากฏว่าเป็นที่นิยมของคนทั่วไป

ปัจจุบัน ซิปกลายเป็นสิ่งประดิษฐ์สำคัญที่อยู่คู่กับเสื้อผ้าของคนมากกว่ารองเท้าซึ่งเป็นจุดประสงค์ในการประดิษฐ์ครั้งแรก และซิปได้เดินทางรับใช้ผู้คนไปทั่วโลกไม่เว้นแม้แต่ชุดอวกาศ ถ้า วิตคอมบ์ จั๊ดสัน คนประดิษฐ์ซิปคนแรกมีญาณหยั่งรู้ เขาคงดีใจจนเนื้อเต้นที่ซิปได้กลายเป็นสิ่งของที่มีประโยชน์มากที่สุดของคนในโลกและคนนอกโลกไปแล้ว

โดยเฉพาะผมในตอนนี้จะจัดการอย่างไรกับเจ้าซิปตะกละที่เขมือบกางเกงในของผมอันนี้ดี เพื่อนช่วยผมคิดหน่อยซิครับ....

                                                                              นำมาฝากจากเรื่องเล่าของนายบาส ....... ครับ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง รูดซิป......เลือดซิบ......ประวัติซิป
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

แสวง มลศิลป์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
แสวง มลศิลป์..