หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายกรม ศรีบาล
จากจังหวัด นครราชสีมา

คดีอุทลุม
โพสต์เมื่อวันที่ : 4 ส.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6902 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(40.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

              คำว่า "อุทลุม"เป็นคำใช้มาตั้งแต่สมัยโบราณ ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒ ให้ความหมายว่า ผิดประเวณี ผิดธรรมะ

ยังหมายถึงนอกแบบนอกทาง  เช่น  คดีอุทลุม  คือ  คดีที่ลูกหลานฟ้องบุพการีของตนต่อศาล  เรียกลูกหลานที่ฟ้องบุพการีของตนต่อศาลว่า  คนอุทลุม

สมัยก่อนมีกฎหมายลักษณะรับฟ้อง  บทที่  21  บัญญัติว่า  อนึ่ง  ในฟ้องนั้นเป็นคนอุทลุม  มิได้รู้คุณพ่อแม่  ปู่  ย่า  ตา  ยาย  อันหาความแก่พ่อแม่  ปู่  ย่า  ตา  ยาย  ก็ดี  ให้ยกฟ้องเสีย

และข้อที่  25  ยังบัญญัติว่า  ผู้ใดเป็นคนอุทลุมมิได้รู้คุณบิดามารดา ปู่ ย่า ตา ยายมัน ท่านให้มีโทษทวนมันด้วยลวดหนังโดยฉกัน อย่าให้มันคนร้ายผู้นั้นดูเยี่ยงอย่างกันต่อไป แล้วอย่าให้บังคับบัญชาว่ากล่าวคดีของมันนั้นเลย” 

คดีอุทลุมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์  มาตรา  1562  บัญญัติว่า  ผู้ใดจะฟ้องบุพการีของตนเป็นคดีแพ่งหรือคดีอาญามิได้ แต่เมื่อผู้นั้นหรือญาติสนิทของผู้นั้นร้องขอ อัยการจะยกคดีขึ้นว่ากล่าวก็ได้

กฎหมายห้ามมิให้ฟ้องบิดามารดา  ปู่  ย่า  ตา  ยาย  โดยถือว่าเป็นคดีอุทลุม  การฟ้องคดีที่ต้องห้ามมิให้ผู้สืบสันดานฟ้องบุพการีนี้ต้องห้ามทั้งคดีแพ่งและคดีอาญา

  การตัดสิทธิไม่ให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดฟ้องบุพการีของตนเช่นนี้  ทำให้ศาลแปลความโดยเคร่งครัดว่า  บุคคลดังกล่าวไม่รวมถึงบุตรที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายของบิดาร ที่จะฟ้องบิดา    ดังนั้นบุพการี  จึงหมายความว่า  ผู้ที่ทำการอุปการะมาก่อน  ได้แก่  บิดามารดา  เป็นต้น  ซึ่งรวมถึงปู่  ย่า  ดา  ยาย  และทวด  จะต้องมีความสัมพันธ์ในฐานะนิตินัยที่ชอบด้วยกฎหมายเช่นเดียวกัน  (คำพิพากษาศาลฎีกาที่  547/2548)

                ในการฟ้องบุพการีนั้น  ถ้ามิได้ฟ้องให้รับผิดชอบเป็นการส่วนตัวแล้ว  บุคคลจะฟ้องบิดามารดา  ปู่  ย่า  ตา  ยาย  ก็ได้

                อย่างไรก็ดีการฟ้องบุพการีในฐานะอื่น  มิใช้ในฐานะส่วนตัวที่จะพึงถือได้ว่าเป็นการพิพาทกันระหว่างบุพการี  และผู้สืบสันดาน  ไม่ถือว่าเป็นคดีอุทลุม  เช่น  บุตรเป็นโจทก์ฟ้องมารดาในฐานะผู้จัดการมรดกเป็นจำเลยได้

   หากบุตรหรือญาติสนิทของผู้นั้นร้องขออัยการจะยกคดีขึ้นว่ากล่าวก็ได้  ซึ่งเป็นอำนาจของพนักงานอัยการซึ่งเป็นทนายแผ่นดิน  จะใช้ดุลพินิจในการดำเนินคดีให้  โดยคำนึงถึงความเป็นธรรมในสังคม  และผลประโยชน์ได้เสียของทายาท  และไม่จำเป็นต้องให้บุตรผู้เยาว์ได้รับความยินยอมของผู้แทนโดยชอบธรรมก่อนด้วย

  นอกจากนี้ตามประมวลแพ่งและพาณิชย์ยัง  ได้บัญญัติให้ บิดามารดามีหน้าที่อุปการะเลี้ยงดูบุตรได้ว่า

  ­มาตรา  1564  บิดามารดาจำต้องอุปการะเลี้ยงดู  และให้การศึกษาแก่  บุตรในระหว่างที่เป็นผู้เยาว์

  บิดามารดาจำต้องอุปการะเลี้ยงดูบุตรซึ่งบรรลุนิติภาวะแล้ว  แต่เฉพาะผู้ทุพพลภาพ  และหาเลี้ยงตัวเองไม่ได้

 และในทำนองเดียวกัน  กฎหมายยังกำหนดให้บุตรมีหน้าที่จะต้องอุปการะเลี้ยงดูบิดามารดา เช่นกัน

   มาตรา  1563  บุตรจะต้องอุปการะเลี้ยงดูบิดามารดา อันเป็นการแสดงออกซึ่งความกตัญญู  และกตเวทิตาต่อผู้มีพระคุณ

                ตามประเพณีและคำสอนของพระพุทธศาสนา  ถือว่าบิดามารดา  เป็นพรหมของบุตร  และเป็นพระในบ้าน  ผู้ใดด่า ทำร้าย  และฆ่าบิดามารดา  เป็นบาปหนัก และถือว่า  เป็นลูกเนรคุณ

                ส่วนกฎหมายอาญาก็เช่นเดียวกัน  ผู้ใดทำร้ายร่างกายบุพการี  (ม. 296,298)  ต้องระวางโทษหนักขึ้นกว่าทำร้ายร่างกายบุคคลธรรมดาทั่วไป  และผู้ใดฆ่าบุพการีต้องระวางโทษประหารชีวิต  (ม. 289)  อันแสดงถึงความสำคัญ  และเป็นผู้มีอุปการคุณของบุพการีดังกล่าวที่มีต่อบุตร หลาน เหลน  ดังกล่าว

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง คดีอุทลุม
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายกรม ศรีบาล
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายกรม ศรีบาล..