หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายกรม ศรีบาล
จากจังหวัด นครราชสีมา

สั่งงานอย่างไร...จะได้งาน...จะได้ไม่งง
โพสต์เมื่อวันที่ : 4 ส.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6899 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

การปฏิบัติงาน เพื่อให้งานสัมฤทธิ์ผลตามที่เราต้องการ การสื่อสารระหว่างผู้บังคับบัญชา กับ ผู้ปฏิบัติมีส่วนสำคัญไม่น้อย หากการสื่อสารชัดเจน ถูกต้อง ก็จะทำให้การปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ถูกต้อง ไม่เสียเวลา เสียอารมณ์ และเสียความรู้สึก

มีบ่อยครั้งที่สั่งงานให้ผู้ปฏิบัติไป ปรากฎว่าผลงานที่ออกมาไม่ตรงตามที่เราต้องการ จะต้องสั่งงานใหม่ และผู้ปฏิบัติก็ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ งานที่ทำไปแล้ว เสมือนกับไม่ได้ทำอะไรลงไปเลย และบ่อยครั้ง ต้องมาแก้ไขงานหลายรอบ หลายครั้ง เป็นทีเบื่อระอาของคนสั่ง และคนทำอยู่ไม่น้อย

คนทำก็บ่นว่าจะเอาอย่างไรกันแน่ สั่งมาให้ชัดเจน จะเอาแบบไหน อย่างไร จะได้ไม้ต้องแก้ไขหลายครั้ง จะได้ไปทำงานอย่างอื่นอีก หากรอแต่แก้ไขกลับไป-มา เสียเวลาเปล่า บางครั้งพาลเสียอารมณ์ไปทั้งคนสั่ง และ คนทำ เสียอีก

จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ถ้าจะให้การสื่อสารระหว่างผู้สั่ง กับ ผู้ทำ หรือผู้บังคับบัญชา กับ ผู้ปฏิบัติ เกิดสัมฤทธิ์ผล และไม่มีปัญหา  น่าจะมีหลักเกณฑ์ดังนี้

(๑) เรื่องที่จะทำ จะต้องบอกให้ชัดเจนว่า เรื่องที่สั่งไปให้ทำ ทำเรื่องอะไร  หากมีหลายเรื่องต้องบอกให้ชัดเจน

(๒) นำไปเพื่ออะไร การให้ทำเรื่องดังกล่าวต้องการอย่างไร ทำไปเพื่ออะไร บางครั้งต้องอธิบายให้ผุ้ปฏิบัติเข้าใจด้วย ยกเว้นแต่เป็นเรื่องเดิม ๆ ที่เคยปฏิบัติมาแล้ว หากเป็นเรื่องใหม่ นโยบายใหม่ ต้องพูดให้คนทำเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ด้วย

(๓) ใครให้ข้อมูล ข้อมูลที่เกี่ยวกับการงานที่ทำจะหาได้ที่ไหน คนทำจะแสวงหาอย่างไร หากคนทำมีอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องแนะนำ ถ้ายังไม่มี เพื่อความรวดเร็วควรจะบอกแหล่งที่มา ที่มีด้วย เพื่อสะดวกในการนำมาประกอบการพิจารณา

(๔) อย่าลืมจุดสำคัญ หากมีหลายเรื่องที่จะต้องทำ ควรจะเรียงลำดับความสำคัญอันไหนก่อนหลัง สำคัญน้อย สำคัญมาก ด่วนที่สุด ด่วนมาก และด่วน ให้ผู้ปฏิบัติทราบถึงความเร่งด่วนด้วย

(๕) การกำกับและรับผิดชอบ จะต้องกำกับ และควบคุมให้ผู้ปฏิบัติมีความรับผิดชอบด้วย หากมีความผิดพลาดจะเกิดผลเสียหายอย่างไร ต่อองค์กร ต่อประชาชน ต่อหน่วยงาน และต่อตนเอง

หากผู้สั่งและผู้ปฏิบัติได้ดำเนินการให้การสื่อสารระหว่างกันมีความชัดเจนในเรื่องที่ทำ นำไปเพื่ออะไร ใครเป็นผู้ให้ข้อมูล อย่าลืมจุดสำคัญ  และการกำกับและความรับผิดชอบแล้ว ก็จะทำให้การปฏิบัติงานเกิดความรวดเร็ว ความถูกต้อง และเกิดผลสัมฤทธิ์ตามนโยบายขององค์กรต่อไปอย่างแน่นอน

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง สั่งงานอย่างไร...จะได้งาน...จะได้ไม่งง
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายกรม ศรีบาล
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายกรม ศรีบาล..