หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน
จากจังหวัด บึงกาฬ

สธ.เตือนอย่าซื้อยา "ทามิฟลู" ทางเน็ต ... ย้ำ..! ! ! หมอจ่ายปลอดภัยสุด
โพสต์เมื่อวันที่ : 1 ส.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7047 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(71.43%-7 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

สธ.เตือนอย่าซื้อยา "ทามิฟลู" ทางเน็ต

ย้ำหมอจ่ายปลอดภัยสุด

ภาพจากทางอินเทอร์เน็ต
       สธ.เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ผ่านเว็บไซต์ ย้ำต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์เท่านั้น ขณะที่ ปลัดสธ.ชี้มติครม.ขอความร่วมมือให้ลาได้ป่วยหวัด2009 หลังบริษัทเอกชน ไม่ยอมให้เป็นวันหยุด
       
       วันที่ 1 สิงหาคม นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่ามีเว็บไซต์ประกาศขายยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)เข้มงวดในเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว เพราะยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ ถือเป็นยาควบคุมพิเศษที่ต้องมีการสั่งจ่ายโดยแพทย์ และขอเตือนประชาชนว่าขณะนี้ช่องทางในการได้รับยามีเพียงการสั่งจ่ายยาผ่านแพทย์ในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ทุกแห่ง ส่วนคลินิกจะเริ่มต้นได้ประมาณกลางสัปดาห์หน้า และต้องเป็นคลินิกที่ผ่านการคัดเลือกจาก สธ.แล้ว โดยจะมีการขึ้นทะเบียนและมีป้ายรับรองของสธ.
       
       นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กล่าวว่า จากการตรวจสอบเว็บไซต์ที่ขายยาโอเซลทามิเวียร์ พบว่าเกือบทั้งหมดเป็นเว็บไซต์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ และมีการขายยาหลายชนิดรวมอยู่กับกลุ่มยาเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ เชื่อว่าประชาชนจะเข้าถึงยาเหล่านี้ได้ยากและมีแรงจูงใจในการซื้อมาใช้น้อย เพราะประเทศไทยมีช่องทางในการเข้าถึงยาได้อย่างรวดเร็ว ทั้งโรงพยาบาลขนาดใหญ่และกำลังจะมีการกระจายยาลงไปในระดับคลินิก ต่างจากยาเพิ่มสมรรถภาพทางเพศที่มีความต้องการทางเว็บไซต์มากกว่าเพราะเป็นยาที่ต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์ทำให้ผู้ป่วยส่วนใหญ่เกิดความอายจึงหันมาสั่งซื้อผ่านอินเทอร์เน็ตแทน
       
       “การขายยาผ่านเว็บไซต์หากพบจะเข้าข่ายความผิดฐานโฆษณาไม่ได้รับอนุญาตซึ่งมีโทษทั้งจำและปรับ และหากพบว่าเป็นยาปลอมก็มีโทษอีกเช่นกัน ซึ่งจากการที่สธ.มีนโยบายกระจายยาในระดับคลินิก ทำให้จะมีการตรวจสอบการใช้ยาที่เข้มงวดมากกว่าเดิม โดยคลินิกต่างๆต้องปฏิบัติตามที่สธ.วางเกณฑ์ไว้ และหากตรวจพบว่าคลินิกแห่งใดลักลอบขายยาโดยที่ไม่ได้รับอนุญาตก็จะมีโทษหนักทั้งการขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาติ และต้องส่งเรื่องให้แพทยสภาเพราะเข้าข่ายผิดจริยธรรม”นพ.พิพัฒน์ กล่าว
              ด้านนพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัด สธ. กล่าวถึงกรณีมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุญาตให้ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 สามารถหยุดงานพักอยู่กับบ้านได้ 5-7 วัน โดยไม่ต้องมีใบรับรองแพทย์ ทั้งในส่วนของราชการและเอกชน ว่า เป็นการขอความร่วมมือให้ประชาชนช่วยลดการแพร่ระบาดของโรคหากเริ่มป่วยให้หยุดอยู่บ้าน และแยกของใช้ส่วนตัวจากคนในครอบครัว เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ ซึ่งในส่วนงานราชการคงไม่มีปัญหาเรื่องการหยุดงาน เพราะรัฐอนุญาตให้หยุดงานได้ แต่ในส่วนของภาคเอกชน อาจจะมีปัญหาบ้าง ซึ่งหากบริษัท ห้างร้าน ใดไม่เข้าใจนโยบายเรื่องนี้ ไม่อนุญาตให้พนักงานหยุดงานได้ ให้แจ้งมาที่ สธ. ได้ทันที ตนพร้อมจะประสานทำความเข้าใจให้
       
       “ต้องยอมรับว่าเรื่องนี้ เป็นการใช้ความไว้วางใจกัน หากผู้ที่มีประวัติการทำงานไม่ดี หยุดงานบ่อย ก็อาจใช้เรื่องนี้มาอ้างหยุดงานพร่ำเพรื่อได้ ซึ่งมติครม. อนุญาตให้หยุดงานได้เฉพาะเมื่อป่วยต้องสงสัยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เท่านั้น ไม่รวมไข้หวัดทั่วไป ซึ่งแต่ละคนจะป่วยได้เพียง 1 ครั้งเท่านั้น หากมีการหยุดงานมากกว่า 1 ครั้ง ให้ต้องสงสัยว่าอาจจะไม่ได้ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ได้ทันที ยกเว้น กรณีที่มีบุตรหลายคน และมีการป่วยไม่พร้อมกัน ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้หยุดงานได้มากกว่า 1 ครั้งก็ได้ ดังนั้น เพื่อความสบายใจทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งนายจ้างและพนักงาน ก็ควรมีใบรับรองแพทย์มายืนยัน” นพ.ปราชญ์กล่าว

ขอบคุณ ASTVผู้จัดการออนไลน์ 1 สิงหาคม 2552 16:44 น.

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง สธ.เตือนอย่าซื้อยา "ทามิฟลู" ทางเน็ต ... ย้ำ..! ! ! หมอจ่ายปลอดภัยสุด
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน..