หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
สิบเอก ธีระ พึ่งนิล
จากจังหวัด ลำปาง

จากนักร้องลูกกรุงมาร้องเพลงสุนทราภรณ์
โพสต์เมื่อวันที่ : 31 ก.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7048 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(37.50%-8 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

ตอนเด็ก ๆ ผมประทับใจในวงดนตรีวงหนึ่ง ชื่อวงสุนทราภรณ์ เรียกได้ว่าเกือบทุกประเพณีหรือทุกเทศกาลก็ว่าได้จะได้ยินเพลงของวงดนตรีวงนี้ เรียกได้ว่ายุคของผมนั้น วงสุนทราภรณ์ปลุกให้ตื่นในตอนเช้า และกล่อมให้หลับในเวลากลางคืนเลยก็ว่าได้

.....

 

สมัยผมเป็นเด็กนั้น ก่อนเคารพธงชาติในเวลาเช้า ก่อนเข้าห้องเรียน ผมก็จะได้ยินเสียงเพลงปลุกใจก่อนที่จะมีเพลงชาติ จากวิทยุกรมประชาสัมพันธ์ดังขึ้น ทำให้รู้สึกรักชาติขึ้นมาได้ทันใด และก่อนนอนก้ได้ยินเสียงเพลงเพราะ ๆ ของวงดนตรีวงหนึ่งกล่อมให้นอนเสมอ จนถามแม่ว่าวงนี้ชื่ออะไร แม่บอกว่าชื่อวงสุนทราภรณ์ บางครั้งเค้าก็เรียกว่ากรมประชาสัมพันธ์ อะไรทำนองนี้ ฟังดูก็สับสน วงดนตรีอะไรมีตั้งสองชื่อ เพิ่งมากระจ่างภายหลังว่า เป็นคนละวงกัน แต่ใช้เพลงจากผู้แต่งกลุ่มเดียวกัน วงประชาสัมพันธ์เป็นวงของรัฐ นักดนตรี ผู้ขับร้องส่วนใหญ่ก็เป็นข้าราชการ อย่างเช่น แม่ศรีสุดา ก็เป็นข้าราชการของกรมประชาสัมพันธ์ เป็นต้น แต่วงสุนทราภรณ์จะเป็นวงเอกชนก็ว่าได้ อันนี้ข้อมูลอาจจะมีคลาดเคลื่อนก็ต้องขออภัย ผมก็ประทับใจหวังว่าสักวันจะได้ร้องเพลงของวงนี้ หรือมีส่วนร่วมในวงก็ว่าได้ จนเวลาผ่านไปจนผมได้เป็นนักร้องสมใจสิ่งที่ผมหวังไว้ก็ยังไม่ลืมเลือน ผมโชคดีมีโอกาสได้ร่วมงานกับอดีตนักร้องวงประชาสัมพันธ์ จึงได้ไปขอคำแนะนำในการขับร้อง ซึ่งท่านก็เมตตาสอนให้เป็นอย่างดี เริ่มจากการอ่านโน้ต อันนี้ไม่มีปัญหาผ่านมาแล้ว การออกอักขระ อันนี้คนสอนเค้าเน้นเชียว เพราะต้องอ่านภาษาให้ชัดเจนถูกต้อง ลำดับสามอารมณ์เพลงและท่าทาง ภาษาท่าทางอันนี้หนัก เพราะต้องเข้าใจจุดมุ่งหมายหรือความหมายของเพลงว่าจะสื่ออะไร แล้วเราก็ถ่ายทอดมันออกมา โดยครูจะเปิดเพลงต้นฉบับให้ฟังก่อน จากนั้นให้ร้องตามเนื้อโดยครูจะดูการเอื้อน การร้องให้เหมือนต้นฉบับ ฟังดูเหมือนง่าย แต่จริง ๆ ไม่ง่าย เพราะตรงไหนไม่ถูกก็จะเน้นตรงนั้นจนกว่าจะผ่านไปได้ จะใช้วิธีหลบเสียงก็ไม่ได้ และเวลาหยอดต้องมีสีหน้าหรือวิธีใช้ภาษาท่าทางให้ถูกต้อง กว่าจะผ่ามาได้ 3 เดือน จริง ๆ สำหรับเพลงสุนทราภรณ์ แต่ก็ยังไม่ทั้งหมดหรอก ยังมีอีกหลายเพลงที่ ยังไม่เคยร้อง แต่ก็ภูมิใจว่าเป็นส่วนหนึ่งของคนที่รักษาเพลง     สุนทราภรณ์ไม่ให้หายไป แม้จะไม่ได้เป็นนักเรียนสุนทราภรณ์โดยตรงก็ตาม เพลงแรกที่ผมร้องได้คือ พรหมลิขิต ตามด้วย ริมฝั่งน้ำ โอ้ยอดรัก พรานล่อเนื้อ จากนั้นเพลงอื่น ๆ ของสุนทราภรณ์ก็ตามมา ตอนนี้เวลาถูกเชิญให้ไปร้องเพลงงานแต่งเนี่ย เพลงสุนทราภรณ์ที่เพราะ ๆ ยังมีอีกมากมายที่จะร้องให้กับแขกที่มาในงานประทับใจในเสียงเพลง (แอบกระซิบนิด ๆ ว่ามีคนบอกว่าผมร้องเพราะเหมือนต้นฉบับเลย ภูมิใจจริงๆ นะเนี่ย) ตั้งใจว่านี่ก็เป็นอีกหนึ่งวิชาที่จะเอาไปสอนนักเรียนเพื่อเน้นในการใช้ภาษาไทย และร้องเพลงไทยได้ถูกต้อง

 

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง จากนักร้องลูกกรุงมาร้องเพลงสุนทราภรณ์
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

สิบเอก ธีระ พึ่งนิล
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
สิบเอก ธีระ พึ่งนิล..