หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

คนมีพิษ 3 พวก.....ที่ควรสะสาง (5ส) ออกไปจากชีวิต
โพสต์เมื่อวันที่ : 31 ก.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7046 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(60.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....


  

อ.ดร.ลิเลียน กลาส ผู้เขียนหนังสือ "คนที่เป็นพิษ" กล่าวว่า บ้านที่ดีต้องอาศัยการทำความสะอาด และนำขยะออกไปทิ้ง, ชีวิตคนเราก็ต้องการการทำความสะอาด และนำขยะออกไปทิ้งเช่นกัน

ชีวิตคนเราอดที่จะเข้าไปเกี่ยวข้องคนรอบข้างไม่ได้ ทั้งคนใจดีและคนใจร้าย, คนส่วนใหญ่ไม่ได้ดีหรือเลวไปเสียทุกเรื่อง

 

ทว่า... เพื่อนใจร้ายหลายคนส่งผลทำลายสุขภาพมากกว่ามลภาวะทางกายภาพ เช่น บุหรี่ การดื่มหนัก ฯลฯ จึงควรเรียนรู้ว่า เพื่อนประเภทใดที่ควรสะสางออกไป

 

เพื่อนที่ควรทำ '5ส' ข้อแรก คือ "สะสาง" ออกไปจากชีวิตในความเห็นของอาจารย์เชอร์ชิล ริชาร์ดสัน ที่ปรึกษาด้านการวางแผนชีวิตได้แก่

  • (1). พวกชอบกล่าวโทษ > โทษทุกคนทุกเรื่อง (ยกเว้นตัวเอง) บ่นว่าคนอื่นไปหมด ประเภท "ชาตินี้ขอเป็นฝ่ายค้าน" ทำให้คนรอบข้างมองโลกในแง่ร้าย และไม่กตัญญูรู้คุณ

  • (2). พวกชอบดูดกลืน > ดูดกลืนความดีทุกอย่างเข้าตัวเอง สรรเสริญเยินยอตัวเองทุกเรื่อง ทุกประเด็น ทำให้คนรอบข้างรู้สึกแย่ไปหมด

 

  • (3). พวกชอบฉีกหน้า > มีความสุขกับการขัดคอ เบรคคนอื่น เหยีบบย่ำซ้ำเติมคนอื่น ชอบความสุขบนความทุกข์ของคนอื่น หรือมีความสุขกับการทำลาย ทำให้คนรอบข้างรู้สึกแย่ไปหมดเช่นกัน

...

 

อ.ดร.ลิเลียน กลาส    แนะนำให้สะสางคน 3 กลุ่มนี้ตรงกันพอดี เพียงแต่เรียกชื่อต่างกันไป คือ พวกคู่แข่ง (จอมริษยา), พวกชอบจุ้นจ้าน (แส่ไปทุกเรื่อง ประเภทว่า ข้าฯ ดีหมด คนอื่นเลวหมด), และพวกบั่นทอนจิตใจ (ทำลายขวัญและกำลังใจ)

อาจารย์ทั้งสองท่านมีความเห็นตรงกันคือ 'We are what our friends are.' = "เราเป็น(หรือจะเป็น)แบบที่เพื่อนเราเป็น" นั่นคือ ยิ่งคบใครนานเท่าไร นิสัยใจคอยิ่งโน้มเอียงไปทางคนๆ นั้น

อาจารย์ท่านหนึ่งกล่าวไว้ดี คือ ถ้าอยากรู้ว่า ใครเป็นคนแบบไหน ดีหรือไม่ ให้ดูจากเพื่อนสนิทหลายๆ คนของคนๆ นั้น

เรื่องสำคัญคือ ถ้าใครทำให้เรารู้สึกโมโห หงุดหงิด หรือหดหู่เป็นประจำ... ควรปรึกษาหารือกับญาติสนิทมิตรสหายที่ไว้ใจได้ เพื่อหาทางแก้ไข

 

ถ้าเป็นเพราะความไม่เข้าใจกัน หรือสื่อสารไม่ตรงกัน อันนี้พอแก้ได้ เช่น ขอให้คนกลาง(ที่ดี)เข้ามาช่วยไกล่เกลี่ย ฯลฯ

แต่ถ้าเป็นคนมีพิษ 3 ประเภทนี้แล้ว การสะสางออกไปจากชีวิตน่าจะเป็นการดี เพราะคนมีพิษมักจะส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ไม่น้อยกว่าสารพิษอื่นๆ เช่น การสูบบุหรี่ การดื่มหนัก ฯลฯ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง / www.thaiblogonline.com

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง คนมีพิษ 3 พวก.....ที่ควรสะสาง (5ส) ออกไปจากชีวิต
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..