หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ครูไทยไร้เทียมทาน
จากจังหวัด อุดรธานี

นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษไม่ถูกต้อง จะแก้ปัญหาอย่างไร (ตอนที่ 4)
โพสต์เมื่อวันที่ : 30 ก.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6900 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(57.65%-17 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

วกกลับคืนมานำเสนอวิธีการแก้ปัญหานักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษไม่ถูกต้องกันอีกครั้ง เพราะคิดว่าเพื่อนครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษน่าจะประสบปัญหาเดียวกัน วันนี้ขอเสนอตอนที่ 4 ซึ่งเป็นการฝึกสะกด และอ่านออกเสียงคำศัพท์ 1 พยางค์ที่มี I เป็นสระในคำ ในใบความรู้ที่นำเสนอไว้ด้านล่างนี้เป็นเพียงตัวหนังสือแสดงกลุ่มคำเท่านั้น จริง ๆ แล้วอยากจะนำเสนอ power point ของจริงเสียงจริงจนครบทุกตอน เริ่มตั้งแต่ตอนที่ 1 ถึง 43 เพื่อท่านจะได้เห็นประโยชน์ และความน่าสนใจ และตอนนี้มีครูหลายท่านสนใจและขอใช้นวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหากับนักเรียนของตนเอง จึงขอเรียนให้ทราบว่าท่านตัดสินใจถูกต้องแล้วที่จะนำ power point ไปใช้สอนนักเรียน และการฝึกที่จะประสบผลสำเร็จนั้น จำเป็นจะต้องใช้ Power point ตามลำดับตั้งแต่การออกเสียงตัวอักษรตั้งแต่ตัว A-Z การออกเสียงพยัญชนะ B, C, D, F........Z ขอเรียนเสนอว่า power point ที่ 2 คือการออกเสียงพยัญชนะ 21 ตัวนั้นมีความสำคัญมากที่สุดก่อนเริ่มต้นการฝึกสะกดและอ่านคำ และขอรับประกันว่าเป็นสื่อการสอนที่ดีเยี่ยม และได้นำไปแก้ปัญหา และพัฒนาการเรียนการสอนมาแล้วเป็นเวลานานถึง 10 ปี ปัจจุบันได้นำวิธีการสะกดไปพัฒนานักเรียนทั้งโรงเรียนในกิจกรรมแถวเคารพธงชาติก่อนขึ้นชั้นเรียนทุกวันและได้ผลเป็นที่ประทับใจ นักเรียนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 ร้อยละ 70 ขึ้นไปเข้าใจวิธีการสะกดคำ และสามารถอ่านออกเสียงเนื้อเรื่องยาวในแบบฝึกได้อย่างถูกต้อง ขอให้อย่าใจร้อน และอย่าข้ามตอนใดตอนหนึ่งก็แล้วกัน ปีพุทธศักราช 2539 กระทรวงศึกษาธิการ ให้ความไว้วางใจให้ทำหน้าที่เป็นวิทยากรอบรมครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา และได้เผยแพร่นวัตกรรมที่เป็นประโยชน์แก่ครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษในสังกัดจังหวัดอุดรธานีและด้วยความห่วงใยเพื่อนครูที่อยู่ต่างจังหวัด ให้ประสบผลสำเร็จในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษเช่นเดียวกับผู้เขียน จึงไม่รีรอในการนำเสนอสิ่งดี ๆ ให้ทุกคนได้นำไปใช้พัฒนานักเรียนของตนเอง ระยะเวลาในการผลิตสื่อ power point จำนวน 43 ตอนใช้เวลานานถึง 6 เดือน เพราะต้องออนไลน์เนื้อหาข้อมูลกลับไปกลับมาระหว่างประเทศไทยกับประเทศอังกฤษ เพื่อให้เจ้าของภาษาบันทึกเสียงลงในตัวอักษร พยัญชนะ และคำศัพท์ทุกคำ ไม่ตำกว่า 2000 คำ และทุกคำที่เป็นคำนามได้แนบภาพประกอบเพื่อให้ทราบความหมายของคำศัพท์ที่ได้นำเสนอ เป็นสื่อการสอนการสะกด และอ่านออกเสียงคำศัพท์ที่มีประโยชน์ เพราะบันทึกเสียงโดยคนอังกฤษ โดยรูปแบบวิธีการออกเสียงแบบอังกฤษ ใครที่ได้รับ power point ไปพัฒนาแล้วและได้ผลอย่างไร ก็เล่ากลับไปให้ฟังบ้างก็แล้วกันค่ะ

.....

 

ใบความรู้

เรื่องการอ่านออกเสียงคำศัพท์สระเสียงสั้น “i”

“i”  สระเสียงสั้น  ออกเสียงเช่นเดียวกับเสียง  i” ในคำว่า  bin 

   

 

ครูอธิบาย         i  ในคำศัพท์ที่กำหนด ออกเสียงคล้ายเสียงสระ  อิ     ในภาษาไทยเป็นสระเสียงสั้น

นักเรียน       1. ฟังการออกเสียง  และสังเกตรูปสระ

                2. ฟังการสะกดและอ่านออกเสียงคำตามเสียงเจ้าของภาษาตาม Power point คำที่มี i

                3. นักเรียนสะกดและอ่านออกเสียงตามให้ถูกต้องตามหลักการออกเสียง                     

แบบฝึกอ่านออกเสียงคำศัพท์

คำศัพท์ที่ใช้ฝึก

BIN

FIN

PIN

WIG

INK

ZIP

PIG

SIX

BIB

PILL

WHIP

SINK

FISH

CRIB

LIPS

GIFT

MILK

MINK

MILK

SHIP

CHIN

CHICK

KILT

SWIM

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษไม่ถูกต้อง จะแก้ปัญหาอย่างไร (ตอนที่ 4)
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ครูไทยไร้เทียมทาน
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ครูไทยไร้เทียมทาน..