หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายสุรงค์ โพชนิกร
จากจังหวัด ศรีสะเกษ

ขับขี่ปลอดภัย..ช่วงหน้าฝน
โพสต์เมื่อวันที่ : 30 ก.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6898 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(56.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

'ฝนตกถนนลื่น' เหตุผลเดิมๆ ที่ยกมาอ้างกันเมื่อเกิดอุบัติเหตุในช่วงหน้าฝน ซึ่งนอกจากจะทำให้เสียเวลาแล้ว บางครั้งยังทำให้สูญเสียชีวิตและทรัพย์สินด้วย

ดังนั้น สัปดาห์นี้ 'รู้ไว้ใช่ว่า' มีวิธีการขับขี่ให้ปลอดภัย ในช่วงหน้าฝนมาฝาก ถือเป็นการเตือนสติก่อนสตาร์ท สำหรับผู้ที่ชอบการขับรถเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ

เริ่มตั้งแต่ 'การตรวจสภาพรถ' ทั้งระบบสัญญาณไฟ ไฟเลี้ยว  ไฟหน้า  ไฟฉุกเฉิน  ไฟหลัง และไฟตัดหมอก รวมถึงอุปกรณ์ปัดน้ำฝนให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี

เช็คลมยาง โดยให้มีแรงดันลมมากกว่าปกติ 2-3 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว เพื่อให้หน้ายางแข็ง และมีความสามารถในกรรีดน้ำได้ดี เลือกใช้ยางที่มีดอกยางละเอียด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน และต้องไม่ลืมตรวจสภาพเบรก ให้สามารถหยุดรถได้ทันท่วงที หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน

การเว้นระยะห่าง ควรเว้นระยะห่างจากคันหน้าให้มากกว่าปกติ 10 - 15 เมตร หลีกเลี่ยงการเปิดไฟกระพริบโดยไม่จำเป็น และควรเปิดไฟส่องสว่างแบบต่ำ เพื่อให้มองเห้นเส้นทางที่ชัดเจน ที่สำคัญต้องไม่ขับรถด้วยความเร็วสูง รวมถึงไม่เปลี่ยนช่องทางอย่างกะทันหัน

ระหว่างการขับขี่ หากฝนตกลงมาควรปรับระดับความเร็วของที่ปัดน้ำฝนให้สัมพันธ์กับสภาพฝนที่ตกลงมา พร้อมทั้งเปิดระบบไล่ฝ้าที่กระจกหลัง รวมทั้งควรเปิดไฟตัดหมอกในช่วงกลางคืนที่ฝนตกหนักหรือสภาพถนนเฉอะแฉะ เพื่อลดการสะท้อนของไฟหน้ารถกับน้ำบนถนนจะช่วยมองเห็นเส้นทางชัดเจนขึ้น

กรณีที่ทัศนวิสัยไม่ดี ฝนตกหนักจนมองรถ หรือถนนด้านหน้าไม่เห็น อย่าไปเสียดายเวลา จอดแวะริมทางสักพัก รอให้ฝนซา การมองเห็นเส้นทางที่ชัดเจนขึ้น แล้วจึงเดินทางต่อ

เมื่อเจอถนนที่เป็นแอ่งกระทะ มีน้ำท่วมขัง ให้เพิ่มความระมัดระวังและใช้ความเร็วต่ำ ไม่ควรเหยียบเบรกกะทันหันเพื่อให้รถหยุดในทันที เพราะอาจจะทำให้รถเสียการทรงตัวและแฉลบลงข้างทางได้ ควรค่อยๆถอนคันเร่งเพื่อเบาเครื่องและลดความเร็วของรถลง รวมทั้งพยายามบังคับพวงมาลัยให้มั่นคงและขับในช่องทางของตนเอง

หากต้องขับผ่านบริเวณที่มีน้ำท่วมขัง ให้ค่อยๆ แตะเบรกย้ำๆ เพื่อไล่ความชื้นออกจากผ้าเบรก ซึ่งจะช่วยให้เบรกทำงานได้ดีขึ้น

ทั้งนี้และทั้งนั้น สิ่งที่สำคัญคือ 'สติ' และ 'ความไม่ประมาท' เพื่อให้การขับรถเที่ยวในช่วงหน้าฝนนี้สนุก ปลอดภัย แบบไร้กังวล.

http://www.dailynews.co.th

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ขับขี่ปลอดภัย..ช่วงหน้าฝน
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายสุรงค์ โพชนิกร
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายสุรงค์ โพชนิกร..