หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
วารี หอมอุดม
จากจังหวัด นครปฐม

ครู-นร.ชี้แก้ปัญหาภาษาไทยจากอิทธิพลสื่อ
โพสต์เมื่อวันที่ : 29 ก.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7047 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(20.00%-4 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

วันนี้ (29 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เผยผลสำรวจความคิดเห็นครู อาจารย์ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วประเทศ รวม 3,205 คน เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ 29 กรกฎาคม พบว่า มุมมองต่อภาษาไทยในปัจจุบันที่เป็นแง่ดี  ส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นเอกลักษณ์ของชาติ เป็นภาษาที่ไพเราะสวยงาม และเป็นภาษากลางของคนทุกภาค ขณะที่ภาพในเชิงลบที่เห็นมากที่สุด คือ การออกเสียงควบกล้ำหรือการพูดไม่ชัด รองลงไปคือการเขียนที่ไม่ถูกต้อง และการพูดปนกับภาษาต่างประเทศ สำหรับปัญหาภาษาไทยที่ต้องเร่งแก้ไข ครูอาจารย์นักเรียนนักศึกษาส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นการรับอิทธิพลจากการใช้ภาษาของสื่อก่อน ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่าควรเร่งแก้ปัญหาการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ก่อน ส่วนวิธีส่งเสริมการใช้ภาษาไทย มีข้อเสนอทั้งการจัดกิจกรรมส่งเสริม การให้ครอบครัวปลูกฝัง การจัดประกวด ซึ่งส่วนมากแนะว่าให้จัดนิทรรศการให้ความรู้ รณรงค์ผ่านสื่ออย่างจริงจัง

ที่หอประชุมใหญ่  ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี  เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลงานวันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำปี 52  โดยกระทรวงวัฒนธรรมได้จัดงานวันภาษาไทย ระหว่างวันที่ 27-29 ก.ค.แบ่งเป็นส่วนกลาง และภูมิภาค โดยส่วนกลางจัดที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย มีการแสดงนิทรรศการวิวัฒนาการอักษรไทย การแสดงพื้นบ้านของเยาวชน ที่ใช้ภาษาถิ่นจากจังหวัดต่างๆ การแสดงละครจากวรรณคดีไทย การเล่นสักวากลอนสด จากวรรณคดีไทย กิจกรรมคลินิก หมอภาษา

นอกจากนี้ กระทรวงวัฒนธรรมได้คัดเลือกบุคคล ที่ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ ปูชนียบุคคลด้านภาษาไทย ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น และผู้ใช้ภาษาไทยถิ่นดีเด่น ประจำปี 52 ประกอบด้วย รางวัลปูชนียบุคคลด้านภาษาไทย ได้แก่ พระพรหมคุณาภรณ์, นายชวน หลีกภัย , นายสมบัติ พลายน้อย รางวัลผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น ได้แก่ นายกิตติ สิงหาปัด , นายกุลชาติ เทพหัสดิน ณ อยุธยา , นายธงชัย ประสงค์สันติ รางวัลผู้ใช้ภาษาไทยถิ่นดีเด่น ได้แก่ นายเอกชัย ศรีวิชัย, นายเจริญ มาลาโรจน์  สำหรับรางวัลการประกวดเพลง ในโครงการเพชรในเพลง ประเภทเพลงไทยสากล ได้แก่ เพลงค่าน้ำนม ผู้ประพันธ์ นายไพบูลย์ บุตรขัน ประเภทเพลงไทยลูกทุ่ง ได้แก่ เพลงยอยศพระลอ ผู้ประพันธ์ นายพยงค์ มุกดา ส่วนรางวัลผู้ขับร้องเพลงไทยสากลดีเด่น ด้านภาษาไทย ได้แก่ นายธงไชย แมคอินไตย์ น.ส.ธนพร แวกประยูร นายสุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว.

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ครู-นร.ชี้แก้ปัญหาภาษาไทยจากอิทธิพลสื่อ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

วารี หอมอุดม
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
วารี หอมอุดม..