หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
ชาติชาย ชนชีวัฒน์
จากจังหวัด ชุมพร

โบสถ์ ที่ไม่มีช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ที่วัดสามแก้ว
โพสต์เมื่อวันที่ : 28 ก.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7059 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

วัดสามแก้ว เป็นวัดสายธรรมยุติกนิกาย ชื่อวัดสามแก้ว คนเก่าแก่เล่ากันต่อมาว่า ย้อนหลังไปประมาณ 70-80 ปี บริเวณภูเขาแห่งนี้กลางคืนปรากฏเป็นดวงแก้วรัศมีสีนวล 3 ดวงลอยขึ้นจากยอดเขาช้าๆ แล้วกลับหายสู่ท้องฟ้าปรากฏการณ์เช่นนี้ได้ปรากฏขึ้นเป็นประจำจนชาวบ้านถือเป็นเรื่องปกติ และเชื่อว่าดวงแก้วทั้งสามดวงนั้น คือสัญลักษณ์ของพระรัตนตรัยหรือแก้ววิเศษ 3 ประการ ที่ยังความอยู่เย็นเป็นสุขของชาวบ้านในหมู่บ้านของตน ที่ตั้งวัดสามแก้วแห่งนี้ เคยขุดพบลูกปัดต่างๆ และกลองมโหระทึก ลักษณะคล้ายกับที่พบบริเวณอำเภอเกาะสมุย จ . สุราษฏร์ธานี กรมศิลปากรได้ประมาณอายุว่า มีอายุประมาณ 1,700-2,000 ปี จึงสันนิษฐานว่าเป็นบริเวณเนินเขาที่ตั้งวัดสามแก้วนี้อาจเป็นที่ตั้งเมืองโบราณที่มีอายุเก่าแก่แห่งหนึ่ง

ถึงสิงหาคม พ . ศ . 2472 โดยอำมาตย์ตรีพระยาอนุศาสตร์จิตรกร ช่างเขียนมีชื่อในรัชกาลที่ 7 เป็นภาพเรื่องราวพุทธประวัต ิและภาพของเทพเจ้าต่างๆ อันเนื่องด้วยคติพราหมณ์ ผสมผสานกับคติทางพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นจิตรกรรมที่ผสมผสานระหว่างภาพไทยโบราณ และให้แสงเงาแบบศิลปะตะวันตก จากลักษณะฝีมือ แสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของศิลปะตะวันตกในยุคนั้น ที่คนไทยรับเข้ามาผสมผสานกับวัฒนธรรมไทย มีข้อความบันทึกไว้ในโบสถ์เกี่ยวกับการเขียนภาพเหล่านี้ว่า มหาเสวกตรีพระยาอนุศาสตร์จิตรกร ( จันทร์ จิตรกร ) รับช่วยพระธรรมวโรดมฯ
( แต่เมื่อยังดำรงสมณศักดิ์เป็นพระธรรมโกษาจารย์ ) เขียนภาพในอุโบสถนี้ เมื่อวันที่ 6 มกราคม พ . ศ . 2471

 

จิตรกรรมฝาผนังภายในพระอุโบสถวัดสามแก้ว เขียนขึ้นระหว่างเดือนมกราคม พ . ศ . 2471

ฝาผนังอุโบสถ มีลวดลายเทพชุมนุม เทพเจ้าและพระโพธิสัตว์ พุทธประวัติ แม่พระธรณีบีบมวยผม ซึ่งมีอายุสมัย รัตนโกสินทร์ พ.ศ. 2471 , 2473


การเดินทาง อยู่ห่างจากสถานีรถไฟประมาณ 3 กม . จากตัวเมืองชุมพรมาทางถนนทางเลียบรถไฟ ข้ามถนนทางเลียบรถไฟไปทางออกไปอำเภอปะทิวเลยสะพานข้ามแม่น้ำท่าตะเภาไปประมาณ 500 เมตรก็จะถึงทางเข้า วัดสามแก้วอยู่ทางซ้ายมือ
ข้อมูลจากมองผ่านเลนซ์ โดยWOWect 


Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง โบสถ์ ที่ไม่มีช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ที่วัดสามแก้ว
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

ชาติชาย ชนชีวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
ชาติชาย ชนชีวัฒน์..