หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายบุณยฤทธิ์ มิทราวงศ์
จากจังหวัด มหาสารคาม

รายงานการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โพสต์เมื่อวันที่ : 28 ก.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7045 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(32.00%-5 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

เรื่อง          รายงานการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

                 โรงเรียนเขวาไร่ศึกษา  อำเภอโกสุมพิสัย  จังหวัดมหาสารคาม

ผู้ศึกษา      นายบุณยฤทธิ์  มิทราวงศ์

สถานที่     โรงเรียนเขวาไร่ศึกษา อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม

ปีที่พิมพ์    2552

 

บทคัดย่อ

 

                  รายงานการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเขวาไร่ศึกษา อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3   2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของ   กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วย ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ที่มีต่อการดำเนินงานพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  โดยใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการ(Action Research) โดยมีกลุ่มผู้ร่วมศึกษา จำนวน 5 คน กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนระดับ              ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  จำนวน 232 คน และกลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 37 คน ใช้กิจกรรมในการพัฒนา ได้แก่ กิจกรรมโฮมรูม  แบบติดตามพฤติกรรมและประเมินผลการเข้าเรียน และการอบรมคุณธรรมจริยธรรม เครื่องมือที่ใช้ศึกษาคือ แบบรายงานสะท้อนผลการดำเนินงานพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ได้แก่ แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์ และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ในการนำเสนอ

                   ผลการศึกษาพบว่า สภาพการดำเนินงานการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเขวาไร่ศึกษา อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม ทั้งหมดจำนวน 232 คน นักเรียนที่ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มที่มีปัญหา แยกเป็น โกหก จำนวน 31 คน    คิดเป็น 13.36 %  มาสายไม่ตรงเวลา 34 คน คิดเป็น 14.68 %  ลักขโมยหรือ หยิบของคนอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 19 คน คิดเป็น 8.19 % ไม่รักษาทรัพย์สาธารณะหรือทิ้งขยะไม่เป็นที่ จำนวน 65 คน คิดเป็น 25.02 % ซึ่งทางโรงเรียนต้องกำกับ ดูแลช่วยเหลือ ป้องกันหรือแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในส่วนที่เกี่ยวข้องกับคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ควบคู่ไปกับคนอื่น หลังจาก การใช้กิจกรรมเพื่อป้องกันและแก้ไขพฤติกรรมที่เบี่ยงเบน โดยการใช้กิจกรรมโฮมรูม แบบติดตามพฤติกรรมและประเมินผลการเข้าเรียน และการอบรมคุณธรรมจริยธรรม ทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมที่ดีขึ้น หลังจากการดำเนินงานวงรอบที่ 1  ทำให้นักเรียนกลุ่มที่มีปัญหาลดลงจากเดิมก่อน          การพัฒนา ดังนี้ โกหก เหลือ 12  คน คิดเป็น 5.17 %  มาสายไม่ตรงเวลา เหลือ 19 คน คิดเป็น    8.19 %  ลักขโมยหรือหยิบของคนอื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต เหลือ 9 คน คิดเป็น 3.88 %                 ไม่รักษาทรัพย์สาธารณะหรือทิ้งขยะไม่ถูกที่ เหลือ 30 คน คิดเป็น12.93 %  และหลังจากการดำเนินงานวงรอบที่ 2  ทำให้นักเรียนกลุ่มที่มีปัญหาลดลงจากวงรอบที่ 1  ดังนี้ โกหก เหลือ 2  คน คิดเป็น  0.86 %  มาสายไม่ตรงเวลา เหลือ 2 คน คิดเป็น 0.86 % ลักขโมยหรือหยิบของคนอื่นโดยไม่ได้    รับอนุญาต เหลือ 1 คน คิดเป็น 0.43 % ไม่รักษาทรัพย์สาธารณะหรือทิ้งขยะไม่ถูกที่ เหลือ 3 คน  คิดเป็น 1.29 % และความพึงพอใจของกลุ่มผู้ให้ข้อมูลที่มีต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม         ด้านความซื่อสัตย์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก (  = 4.161)  และมีความเห็นสอดคล้องกัน (S.D. = 0.612)

                    ผลการศึกษาพัฒนาครั้งนี้ ทำให้คุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ของนักเรียน      ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเขวาไร่ศึกษา อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม บรรลุตาม   ความมุ่งหมายและเป็นแนวทางการพัฒนาด้านอื่น ๆ ได้อย่างเหมาะสม

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง รายงานการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายบุณยฤทธิ์ มิทราวงศ์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายบุณยฤทธิ์ มิทราวงศ์..