หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

แนะเมนู ?ไข่ กระเทียมไทย กะหล่ำปลี? อาหารดี ราคาถูก คุณค่าเพียบ
โพสต์เมื่อวันที่ : 27 ก.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6902 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(45.71%-14 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....



วันนี้ขอเชิญชวนคนไทยหันมากินอย่างประหยัด ในยุคอาหารหลายชนิดราคาแพง เช่น กะหล่ำปลี กระเทียมไทย และไข่ ที่มีราคาถูกในขณะนี้  สามารถนำมาเป็นเมนูชูสุขภาพหลากหลาย กินแล้วให้สารอาหารได้สัดส่วน ไม่อ้วน โดยเฉพาะกระเทียมพบว่ามีสารลดไขมันที่ทำลายสุขภาพได้


ทั้งนี้ ในกะหล่ำปลี ประกอบด้วยแคลเซียม ฟอสฟอรัส เบต้าแคโรทีน วิตามินเอ บี และซี รวมทั้งใยอาหาร มีคุณค่าทางโภชนาการ สามารถใช้แทนผักอื่นที่มี่ราคาแพงได้ แต่ควรกินกะหล่ำปลีลวกหรือต้มให้สุกเป็นประจำ สลับกับกินกะหล่ำปลีสดเป็นครั้งคราว ส่วนไข่ถือเป็นอาหารที่ให้โปรตีนและสารอาหารอื่นที่มีราคาถูกที่สุด เมื่อเทียบกับเนื้อหมู เนื้อไก่ และปลา ไข่ไก่ 1 ฟองน้ำหนัก 50 กรัม จะให้สารโปรตีน 6 กรัม ขณะที่หมูน้ำหนักครึ่งขีด หรือ 50 กรัมเท่าไข่ 1 ฟอง จะให้โปรตีน 10 กรัมมากกว่าก็จริง แต่ถ้าเอาราคามาเปรียบเทียบแล้ว ไข่จะให้โปรตีนมากกว่าเนื้อหมูเกือบครึ่งเท่าตัว



อย่างไรก็ตามแนะนำให้กินอาหารที่ให้โปรตีนจากแหล่งต่าง ๆ สลับกันไปด้วย โดยเฉพาะโปรตีนจากถั่วเมล็ดแห้งและปลาน้ำจืด ทั้งนี้สำหรับเด็กกินไข่ได้วันละฟอง ส่วนผู้ใหญ่ที่มีภาวะร่างกายปกติกินไข่ได้สัปดาห์ละ 3-4 ฟอง

สำหรับกระเทียมไทยนั้น นอกจากจะมีคุณค่าทางโภชนาการอยู่บ้างแล้ว ยังมีสารประกอบออร์กาโนซัลเฟอร์(Organo Sulfur) มีฤทธิ์ในการลดไขมันโคเลสเตอรอล (Cholesterol) และแอลดีแอล (LDL : Low Density Lipoprotein) ซึ่งเป็นไขมันที่ทำลายสุขภาพ ทำให้หลอดเลือดอุดตัน เสี่ยงเป็นโรคหัวใจได้ ในการกินกระเทียมควรกินในรูปของอาหารที่เป็นกับข้าว มากกว่าจะไปกินในรูปผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร


เมื่อนำอาหารทั้ง 3 ชนิดดังกล่าว มาปรุงอาหาร สามารถทำเมนูชูสุขภาพได้หลากหลาย เช่น ผัดกะหล่ำปลีกับกระเทียมใส่ไข่ กะหล่ำปลีชุบไข่ทอดกินกับน้ำพริกกะปิที่ต้องใส่กระเทียม ต้มข่าไข่ใส่กะหล่ำปลี ต้มจืดกะหล่ำปลีหมูสับผสมกระเทียม ไข่เจียวกะหล่ำปลี ยำกะหล่ำปลีใส่ไข่ต้ม ปลาช่อนนึ่งกะหล่ำปลีจิ้มแจ่ว เมี่ยงคำกะหล่ำปลี ไข่ตุ๋นกะหล่ำปลี แกงจืดไข่น้ำกะหล่ำปลี ข้าวผัดไข่ใส่กะหล่ำปลี ก๋วยเตี๋ยวผัดไทยใส่ไข่กะหล่ำปลี ราดหน้ากะหล่ำปลี เป็นต้น เมนูอาหารเหล่านี้จะให้คุณค่าทางโภชนาการที่ดีเยี่ยม คิดเฉลี่ยแล้วในสัดส่วนที่กินได้ 1 คน จะให้พลังงานประมาณ 100 กิโลแคลอรี โปรตีนประมาณ 5 กรัม ไขมันค่อนข้างต่ำมากเพียง 7 กรัมเท่านั้น ซึ่งเป็นสัดส่วนที่พอเหมาะ ถือเป็นเมนูชูสุขภาพลดอ้วน ลดพุงได้

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง แนะเมนู ?ไข่ กระเทียมไทย กะหล่ำปลี? อาหารดี ราคาถูก คุณค่าเพียบ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..