หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด จันทบุรี

กล้วยไม้"เกาะต้นไม้ข้างบ้าน
โพสต์เมื่อวันที่ : 25 ก.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7046 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(26.67%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

คอลัมน์บ้านสีเขียว:กล้วยไม้"เกาะต้นไม้ข้างบ้าน


ในอดีตเมื่อครั้งที่กล้วยไม้ในประเทศ ยังไม่แพร่หลายมากนัก หรือปลูกเลี้ยงกันในลักษณะเชิงการค้า มีผู้คนจำนวนไม่น้อยได้นำกล้วยไม้ป่าหลายชนิดมาปลูกเลี้ยงเองที่บ้าน ส่วนใหญ่จะใช้วิธีปลูกเช่นเดียวกับที่กล้วยไม้เจริญเติบโตอยู่ในป่า ในปัจจุบันกิจการด้านการเพาะเลี้ยงกล้วยไม้เพิ่มมากขึ้น ด้วยสังคมมีการยอมรับกล้วยไม้ประเภทตัดดอกสวยงามเพื่อการประดับและตกแต่งมากขึ้น หากจะรอเอาจากป่ามาปลูกเพื่อตัดดอกมาขายย่อมไม่เป็นการเพียงพอ ขณะเดียวกันจะเป็นการเบียดเบียนธรรมชาติอีกต่างหาก

ด้วยเหตุนี้การพัฒนาสายพันธุ์กล้วยไม้ชนิดต่าง ๆ ที่ให้ดอกสวยงามมาปลูกเลี้ยงเชิงการค้าจึงเริ่มมากขึ้น ซึ่งก็มีอยู่ หลายสายพันธุ์นับตั้งแต่สกุลหวาย ไปจนถึงสกุลแวนด้า ทั้งสายพันธุ์ไทยและต่างประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกล้วยไม้ประเภทเมืองร้อน เพราะสามารถปลูกได้ดีในบ้านเรา

ตลาดกล้วยไม้บ้านเรา นอกจากจะขายกล้วยไม้ประเภทตัดดอก เพื่อส่งขายยังต่างประเทศและในประเทศแล้วยังมีการเพาะเลี้ยงกล้วยไม้แบบขายกันทั้งกระถางก็มี ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้สนใจอยู่ไม่น้อยเช่นกัน และจากที่การพัฒนาสายพันธุ์ต่าง ๆ ภายในประเทศมีความเป็นไปอย่างต่อเนื่องนี้เอง รูปแบบในการประดับ ลักษณะของการปลูกเลี้ยงจึงได้เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับการตลาดเพิ่มมากขึ้น การเลี้ยงต้นไม้ด้วยการนำมาประดับไว้บริเวณขอนไม้เพื่อการจำหน่ายจึงเริ่มเข้าสู่ความนิยมเป็นลำดับ

ราคาของกล้วยไม้ประดับดังที่กล่าวนี้ราคาค่อนข้างสูง สำหรับนักเลี้ยงที่นิยมและหลงใหลในความสวยงามของดอกกล้วยไม้ แต่ทว่ามีสตางค์น้อยก็ได้ แค่คอยมองเก็บเพียงความทรงจำด้วยสายตาจากบ้านผู้อื่นเขา หลายครั้งที่มักจะคิดว่า ต้องการเพาะเลี้ยงที่บ้านของตัวเองบ้างจะทำได้ไหมคำตอบ ณ ตอนนี้ คือ ทำได้ เพียงทำความเข้าใจ พร้อมรู้แหล่งที่สามารถหาซื้อกล้วยไม้ราคาถูกในพันธุ์ที่ต้องการเพียงเท่านั้น

การเพาะเลี้ยงเช่นนี้ ขอแนะนำว่า หากทำเองควรเริ่มตั้งแต่นับหนึ่งซึ่งจะได้รับความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งเมื่อเห็นกล้วยไม้เริ่มให้ดอกบานสะพรั่งที่ต้นไม้ข้างบ้านของตนเอง ขั้นต้น หาเศษกาบมะพร้าวมาหมักน้ำให้ชุ่มประมาณ 1 อาทิตย์ จากนั้นไปหาซื้อกล้วยไม้ที่ทางสวนกล้วยไม้ทำการโละรื้อเพื่อขยายพันธุ์ภายในแปลงใหม่ คัดเอาลำต้นที่ค่อนข้างแข็งแรง ตัดแต่งบริเวณโคนต้นให้เรียบร้อย นำมาวางบนกาบมะพร้าว ใช้ลวดชนิดแข็งตัดสั้น ๆ เป็นรูปตัวยู ใช้ส่วนปลายทั้งสองข้างฝังลงไปใน กาบมะพร้าว ให้ส่วนก้นตัวยูคร่อมโคนกล้วยไม้ให้ติดกับกาบมะพร้าว รดน้ำทุกวันพร้อมวางไว้ในที่ร่มประมาณ 3 อาทิตย์ กล้วยไม้จะเริ่มแตกหน่ออ่อนขึ้นมาและแทงรากลงไปในกาบมะพร้าว

เมื่อกล้วยไม้เริ่มมียอดและมีใบประมาณ 3-5 ใบและสูงประมาณ 4-6 นิ้ว ให้นำกาบมะพร้าวนั้นไปห่อบริเวณต้นไม้ที่ต้องการให้กล้วยไม้เกาะ ใช้เชือกฟางผูกมัดติดกับต้นไม้ ให้แน่นเพื่อป้องกันการหลุดร่วงลงมา รดน้ำเช้า-เย็นทุกวัน พร้อมพรางแสงประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ ประมาณ 2 เดือนหลังจากนั้นสังเกตว่ารากกล้วยไม้จะเลื้อยเกาะไปตามลำต้นของต้นไม้เพิ่มมากขึ้น และหากพบว่า มีรากส่วนไหนที่ห้อยแกว่งอยู่ในอากาศก็จับไปผูกมัดกับต้นไม้ด้วยเชือกฟาง รากนั้นก็จะจับต้นไม้อย่างแน่นหนา

ถึงช่วงนี้ก็เป็นอันหมดกังวลว่ากล้วยไม้ จะร่วงลงสู่พื้นอีกต่อไป รอคอยการแตกยอดพร้อมช่อดอกของกล้วยไม้ได้เลย การทำอย่างนี้ต้นไม้หนึ่งต้นสามารถทำได้หลายจุด แต่ไม่ควรให้ชิดกันจนเกินไปเพราะใบของกล้วยไม้ หรือช่อดอกอาจจะไปพันกันยามเจอกระแสลมแรง ๆ จะทำให้เกิดการเสียดสีมีบาดแผลที่ใบอันเป็นที่มาของการเกิดเชื้อราได้ ต้นพันธุ์กล้วยไม้ที่ว่านี้แถบตลาดขายกล้วยไม้แบบทั้งกระเช้ามีจำหน่ายทั่วไปในหลายราคาแล้วแต่ชนิดของกล้วยไม้


.
   ด๊อกเตอร์.พี  
ข้อมูลจาก :
น.ส.พ.เดลินิวส์  



Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง กล้วยไม้"เกาะต้นไม้ข้างบ้าน
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์..