หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
จากจังหวัด จันทบุรี

ไม้ไล่หนู....อยากรู้ไหม?...คือต้นอะไร.บ้าง...???
โพสต์เมื่อวันที่ : 24 ก.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7051 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(82.50%-16 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 ไม้ไล่หนู.....ภูมิปัญญา...อย่ามองข้าม







ขับรถไปเจอไม้ไล่หนู

เมื่อขับรถไปต่างจังหวัดมีใครไม่เคยเจอแผงลอย หรือซุ้มขายไม้ไล่หนูบ้าง ?

เจอทุกคนนั่นแหละ เจ้าไม้ไล่หนูนี่ ตอนแรกผมคิดว่าเป็นกระบองเอาไว้ไล่ตีหนู แต่ที่ไหนได้เป็นเศษไม้ท่อนเล็ก ๆ ยาวท่อนละ 2-3 นิ้ว มัดรวมกันเป็นมัด ๆ เล็กบ้างใหญ่บ้าง บางเจ้ามีโลโก้ตราสินค้าเสียด้วย

มันอะไรกันนักหนา มันสามารถไล่หนูได้จริง ๆ หรือ ขนาดผมเอาปืนลมยิงมันยังไม่เข็ด ยังกลับมาโชว์ตัวอีกในเวลาไม่นาน แล้วไม้ที่ว่ามันวิเศษมาจากไหน ?

คำตอบมีแน่นอนครับ เมื่อไม่นานมานี้ผมเผลอจอดรถพิสูจน์และซื้อมาชุดหนึ่ง มี 6 มัด ราคาหลายสิบบาท มีคำบอกว่าสามารถไล่หนูได้โดยนำไปวางไว้ตามที่ที่หนูชอบเดินมาป้วนเปี้ยน

ตามโต๊ะอาหาร ตู้เสื้อผ้าหรือซอกมุมต่าง ๆ ที่หนูใช้เป็นทางเดิน

ก็ได้นำไปวางไว้แล้ว แต่ไม่รู้ว่าเพราะอะไร มันยังวิ่งผ่านไปมาอยู่เหมือนเดิม หรือว่ามันเป็นหนูยุคคอมพิวเตอร์ ?

ไม้ที่ว่านั้นจากเอกสารของ อภัยภูเบศรสาร ของร.พ.อภัยภูเบศร ปราจีนบุรี ผู้ผลิตยาสมุนไพรมีชื่อก้องประเทศ แจ้งว่า

มันคือยี่โถ เป็นไม้พุ่ม ลำต้นแตกกอมาก ดอกมีสีทั้งขาว ชมพู แดง และเหลือง มีชนิดดอกลา (ชั้นเดียว) ละดอกซ้อน บางชนิดมีกลิ่นหอม บางชนิดดอกไม่มีกลิ่น คนทั่วไปนิยมปลูกเป็นไม้ประดับไว้ดูดอกสวย ๆ จนถึงปัจจุบัน

คนรุ่นปู่รุ่นย่านิยมปลูกไว้ใกล้ ๆ ยุ้งฉางเก็บข้าวเปลือกเพื่อป้องกันหนูมากินข้าวที่เก็บไว้ บางทีก็ใช้ทั้งต้นอุดช่องที่หนูเจาะผนังยุ้งฉาง วางไว้บนตู้และใต้ตู้กับข้าวไล่แมลงสาบ ไล่หนู

เรื่องของเรื่องคือต้น ใบ และดอกมันเป็นพิษครับ มีพิษร้ายแรง ใบและดอกมีสารที่ออกฤทธิ์ต่อหัวใจ ถ้าใช้พอเหมาะจะเป็นยาบำรุงหัวใจ แต่ถ้ามากไปก็ถึงตายได้

ส่วนของรากและเปลือกใช้เป็นยาภายนอก รักษากลากเกลื้อน แผลพุพอง ใช้เป็นยาพอกแผล เมล็ดนำมาบดแช่น้ำใช้เป็นยาฆ่าแมลง

เห็นไหมว่ามันทำท่าจะไล่หนูได้จริง ๆ

พิสูจน์ได้ง่าย ๆ ขับรถไปเจอก็ช่วยซื้อของชาวบ้านมาสักชุด สองชุด

แต่อย่าเผลอเอาไปต้มกินเป็นยาหม้อก็แล้วกัน มีหวังส่งโรงพยาบายแหง ๆ !!

 

 

ยี่โถ Oleander, Rose bay, Sweet oleander
มีชื่อทางพฤกษศาสตร์คือ Nerium oleander L.
วงศ์ APOCYNACEAE
เป็นพืชซึ่งมีลำต้นสูงประมาณ 1-3 เมตร ลักษณะเป็นพุ่มไม้ สูงไม่มากนัก ออกดอกสีแดงอมชมพู หรือชมพูอ่อน สีขาว มีทั้งต้นดอกลาและดอกซ้อน ส่วนของลำต้นเกลี้ยง ไม่มีหนามแหลมคม แต่กิ่งเปราะ และมีน้ำยางสีขาวซึ่งเป็นอันตรายได้
พิษของยี่โถ อันตรายของต้นยี่โถนั้นรุนแรงอย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว เพราะสารพิษที่อยู่ในน้ำยางนั้นมีฤทธิ์คล้ายสารดิจิตาลิสซึ่งส่งผลกระทบถึงหัวใจโดยตรง และผลจากการกินยางจากใบหรือเปลือกลำต้นของต้นดอกยี่โถเข้าไป จะทำให้เกิดอันตรายต่อระบบหัวใจโดยอาจทำให้หัวใจวายตายได้ทีเดียว
อาการของสุนัขหรือแมวที่กินน้ำยางขาวจากส่วนต่างของต้นยี่โถ จะพบว่าสัตว์มีอาการกระสับกระส่าย หอบจัด น้ำลายไหล อาเจียนถ่ายท้อง ถ้ากินเข้าไปมากๆ อาจจะมีอาการซึมจัด และหัวใจเต้นอ่อนลงจนเสียชีวิตได้ครับ
รำเพย

ชื่อวิทยาศาสตร์ Thevetia peruviana
ชื่อสามัญ Yellow Oleander
ชื่อวงศ์ Apocynaceae
รำเพยเป็นไม้พุ่มขนาดกลาง มียางสีขาวเป็นพิษ สูงประมาณ 3-3.5 เมตร ขึ้นได้ในดินเกือบทุกสภาพ จะออกดอกในช่วงฤดูฝนถึงฤดูหนาว มีผลเป็นพิษ ถ้ารับประทานอาจจะทำให้มีอันตรายถึงชีวิต
ใบเป็นใบเดี่ยวมีลักษณะใบแคบเรียวยาวใบยี่โถแตกเวียนออกรอบกิ่งเป็นช่วงค่อนข้างถี่ ใบกว้างประมาณ 1 เซนติเมตร ยาวประมาณ 10-12 เซนติเมตร
ดอกออกเป็นช่อ แต่ทยอยกันบาน ดอกมีลักษณะเป็นกรวย มีกลีบ 5 กลีบเรียงซ้อนทับกัน โคนดอกเป็นหลอดมีสีอมเขียว มีกลีบเลี้ยง ยาวแหลม 5 กลีบเช่นกัน ดอกมีหลายสี เช่น สีเหลือง ส้ม ขาว เมื่อดอกโรยจะติดผล
ผลมีลักษณะกลม ปลายผลแบนมีรอยหยักเป็น 2 แฉก มีขนาดกว้างประมาณ 2.5-3 เซนติเมตร
การขยายพันธุ์ ใช้กิ่งปักชำ
สรรพคุณทางด้านสมุนไพร เปลือกใช้รักษาไข้มาลาเรีย แก้ไข้ เป็นยาถ่าย เพิ่มความดันโลหิตให้สูง ใบและเมล็ดทำให้อาเจียน เป็นยาถ่ายและทำให้แท้งได้
โดยสรุปแล้วคือต้นไม้ที่อยู่ในตระกูล Apocynaceae  ได้แก่ ต้นยี่โถ ต้นรำเพย เป็นต้น ซึ่งต้นที่กล่าวมาเหล่านี้จะมียางสีขาวที่มีคุณสมบัติเป็นยาหรือมีสารออกฤทธิ์คล้ายดิจิตาลิสซึ่งส่งผลกระทบถึงหัวใจโดยตรง ที่ทำให้สัตว์เกิดอาการหัวใจเต้นอ่อนลง จะทำให้เกิดอันตรายต่อระบบหัวใจโดยอาจทำให้หัวใจวายตายได้ทีเดียว


Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง ไม้ไล่หนู....อยากรู้ไหม?...คือต้นอะไร.บ้าง...???
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายศุภวัฒน์ คุณานุวัฒน์..