หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน
จากจังหวัด บึงกาฬ

สพท.ตกมาตรฐานเพียบ<><> ผล NT ผ่านแค่ 4 เขต
โพสต์เมื่อวันที่ : 24 ก.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7048 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

พื้นฐานการศึกษา ขึ้นอยูกับการพัฒนามนุษย์

.....

สพท.ตกมาตรฐานเพียบ

 ผล NT ผ่านแค่ 4 เขต

 

“กษมา” รับผลประเมิน สพท.ตกมาตรฐานเพียบ อึ้ง!อ่านออกเขียนได้ช่วงชั้น 1, 2 ผ่านเขตเดียว ผล NT ผ่านเพียง 4 เขต เสียงอ่อนเกณฑ์ประเมินสูงเกินจริง เล็งปรับเกณฑ์ประเมินตามความพร้อมของพื้นที่ให้มากขึ้น
       
       วันที่ 23 ก.ค. คุณหญิง กษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ในการประชุม กพฐ. เมื่อเร็วๆ นี้ ได้นำผลการประเมินการขับเคลื่อนกลยุทธ์ตามนโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศทั้ง 185 แห่ง ประจำปี 2551 รายงานต่อที่ประชุม โดยพบว่า
ผลการประเมินในกลุ่มคุณภาพอยู่ในเกณฑ์น่าเป็นห่วง อาทิ การอ่านออก เขียนได้ ในช่วงชั้นที่ 1 และ 2 มี สพท.ที่ผลประเมินเป็นไปตามเป้าเพียง 1 เขต ในขณะที่ต่ำกว่าเป้าถึง 184 เขต ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาระดับชาติ หรือ National Test (NT) เป็นไปตามเป้าเพียง 4 เขต ต่ำกว่าเป้าถึง 181 เขต
       

       ผลการประเมินคุณภาพมาตรฐานของโรงเรียน สูงกว่าเป้า 71 เขต เป็นไปตามเป้า 71 เขต ส่วนที่เหลือต่ำกว่าเป้า ผลการพัฒนาคุณภาพของโรงเรียนขนาดเล็ก มีการพัฒนาขึ้นสูงกว่าเป้า 55 เขต และต่ำกว่าเป้า 51 เขต ผลการอบรมและพัฒนาครู สามารารถสอนได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ รวมทั้งคุณวุฒิความรู้ความสามารถและมีจำนวนครูที่เพียงพอตามเกณฑ์มาตรฐานสำนักงานประเมินคุณภาพและรับรองมาตรฐานการศึกษา (สมศ.) พบว่า มี สพท.เพียง 75 เขต ที่มีผลประเมินสูงกว่าเป้า เป็นไปตามเป้า 14 เขต และต่ำกว่าเป้าถึง 96 เขต
       
       คุณหญิง กษมา กล่าวต่อว่า ในที่ประชุม กพฐ.ได้ตั้งข้อสังเกตว่ามีการตั้งเป้าหมายในการประเมินของ สพฐ.สูงเกินไปหรือไม่ เพราะหากตั้งเป้าสูงจนเกินไป ก็อาจทำให้เขตพื้นที่ที่พยายามปรับปรุงและพัฒนาตัวเองแล้ว แต่ก็ยังไม่เป็นไปตามเป้าต้องเสียกำลังใจจึงมอบหมายให้ไปศึกษาวิเคราะห์ถึงสาเหตุและหาทางปรับปรุงแก้ไข ซึ่ง สพฐ.ได้รับที่จะนำมาวิเคราะห์ว่าแต่ละ สพท.มีจุดอ่อน ปัญหา หรืออุปสรรค อย่างไร อาทิ มี สพท.ประมาณ 20 เขตที่ไม่มี ผอ.สพท.มาเป็นเวลานาน หรือเป็นเขตพื้นที่ในถิ่นทุรกันดาร เป็นต้น อย่างไรก็ตามตนได้มอบให้แต่ละเขตพื้นที่ ไปวิเคราะห์สาเหตุพร้อมทั้งเสนอแผนในการปรับปรุงการดำเนินงานของ สพท.ว่าจะต้องมีการแก้ไขอย่างไรบ้าง เพื่อให้ผลการประเมินในปีต่อไปพัฒนาไปตามเป้ายิ่งขึ้น
       
       “จากผลการประเมินดังกล่าว คงไม่ใช่ว่าตกมาตรฐาน แต่เป็นเพียงการตั้งเป้าหมายไว้แล้วไม่สามารถดำเนินการให้เป็นไปตามเป้าที่ต้องการได้ ซึ่งต้องยอมรับว่า บางเป้าหมายจากส่วนกลาง คือ สพฐ.อาจจะตั้งไว้สูงเกินไป ดังนั้น อาจจะต้องมีการปรับเป้าหมายโดยคำนึงถึงความพร้อมของแต่ละเขตพื้นที่ให้มากขึ้น อาจจะมาดูว่า เขตพื้นที่ฯ แต่ละแห่ง มีการพัฒนามากขึ้น หรือลดลงกว่าปีที่ผ่านมาหรือไม่ ไม่ใช่ไปตั้งเป้าไว้สูงมากไว้ก่อน เพราะแต่ละเขตมีความพร้อมไม่เหมือนกัน” เลขาฯ กพฐ.กล่าว

ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์

 ขอบคุณhttp://blog.eduzones.com/ezine/28197

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง สพท.ตกมาตรฐานเพียบ<><> ผล NT ผ่านแค่ 4 เขต
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน..