หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายกรม ศรีบาล
จากจังหวัด นครราชสีมา

พระสัทธรรมเลอะเลือน
โพสต์เมื่อวันที่ : 23 ก.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7050 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
-ไม่มีผลโหวต-
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

             ศาสนาก็อยู่ภายใต้กฎเดียวกันกับสรรพสิ่งทั้งหลาย เมื่อการเกิดขึ้น มีการดำรงอยู่ และมีการเสื่อมสิ้นไป เช่นกัน ตามที่ปรากฎในบทบรรณาธิการของนิตยสารธรรมะชื่อ "น่านฟ้า" ว่าไว้ดังนี้

พระพุทธศาสนาได้เข้ามาในสุวรรณภูมิเป็นครั้งแรกเมื่อราว พ.ศ. ๒๐๐ เศษ พระราชกวี (อ่ำ)วัดโสมนัสวิหารได้แปลความหมายจากกระเบื้องจารและแผ่นจารึกต่างๆที่ขุดพบในที่ต่างๆทั่วประเทศแล้วนำมาปะติดปะต่ออ่านแปลความหมายรวมกัน  ได้ความว่า พระเจ้าอโศกมหาราชส่งสมณทูตที่เป็นพระอรหันต์ถึง ๕ รูปมีพระโสณะมหาเถระพระฌานียะมหาเถระ พระอุตตระมหาเถระ พระภูริยะมหาเถระ และพระมูนียะมหาเถระเข้ามาเผยแผ่ศาสนาพุทธในดินแดนสุวรรณภูมิแห่งนี้

            ศาสนาพุทธได้เคยเลือนหายไปจากประเทศอินเดีย  จนต้องนำศาสนาพุทธจากประเทศอื่นกลับสู่ประเทศอินเดียอีกครั้ง เห็นได้ว่าถ้าศาสนาพุทธไม่ได้ถูกนำไปเผยแผ่ยังประเทศอื่น เช่นการปักหลักอย่างมั่นคงในสุวรรณภูมิ  ศาสนาพุทธก็คงหายไปจากโลก  การเผยแผ่ศาสนาพุทธไปยังประเทศอื่นจึงมีความสำคัญต่อการคงอยู่ของพระพุทธศาสนา

            เช่นเดียวกับ พระสัทธรรม ซึ่งมีโอกาสที่จะเลอะเลือน หรืออันตรธานไปได้  พระพุทธองค์ตรัสแสดงธรรม ๔ อย่างว่าเป็นไปเพื่อความเลอะเลือน เพื่ออันตรธานแห่งพระสัทธรรม คือ

๑. ภิกษุทั้งหลายเรียนพระสูตรด้วยบทพยัญชนะที่ยกขึ้นผิด มีเนื้อความอันแนะนำผิด

๒. ภิกษุทั้งหลายเป็นผู้ว่ายาก

๓. ภิกษุผู้สดับตรับฟังมากไม่สอนผู้อื่นให้ท่องจำพระสูตรโดยเคารพ เมื่อภิกษุผู้สดับตรับฟังมากเหล่านั้นล่วงลับไป พระสูตรก็ชื่อว่ามีมูลรากอันขาด(ไม่มีผู้ทรงจำได้) 

๔. ภิกษุผู้เป็นเถระเป็นผู้มักมาก ย่อหย่อน เอาแต่นอนหลับ ทอดธุระในความสงัด ไม่ปรารภความเพียรเพื่อบรรลุธรรมซึ่งยังไม่บรรลุ ทำให้คนรุ่นหลังถือเป็นตัวอย่าง

           

การที่พระอาจารย์ภูสิต(จันทร์)  ขันติธโร  เจ้าอาวาสวัดป่าหลวงตามหาบัว ญาณสันปันโน  ได้เดินทางไปเผยแผ่พระพุทธศาสนาที่กรุงเวียนนา  ประเทศออสเตรีย  เมื่อปลายเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๒  ตามคำเชิญของ พระครูสมุหกวีรัตน์ พระธรรมทูตประจำประเทศเยอรมัน ในงาน Thailand Grand Invitation 2009 ซึ่งจัดขึ้นในมหาวิทยาลัยเวียนนา เป็นเวลา ๗ วัน  ทั้งได้มอบเงินจำนวนหนึ่งไว้เพื่อเป็นทุนในการก่อตั้ง สำนักสงฆ์สวนแสงธรรม ในประเทศออสเตรียด้วย  ดังรายละเอียดท่านสามารถหาอ่านได้จากเรื่องภายใน น่านฟ้า ฉบับนี้   

พระพุทธศาสนาได้มีโอกาสไปยังต่างแดน  และเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาให้กว้างไกลออกไปเป็นประโยชน์ต่อผู้คนซีกโลกตะวันตก   ถือได้ว่าเป็นย่างก้าวที่สำคัญของการสืบต่ออายุพระศาสนา และพระสัทธรรมคำสอนของพระพุทธองค์ 

 

                                              

 

 

 

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง พระสัทธรรมเลอะเลือน
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายกรม ศรีบาล
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายกรม ศรีบาล..