หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
อาจารย์นนท์ธกร ปิยนนทศิลป์
จากจังหวัด

บทความ คนดีมีความรู้ความสามารถ ภาค 2
โพสต์เมื่อวันที่ : 18 ก.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6901 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 

                                                             คนดีมีความรู้ความสามารถ

เมื่อนำมาวิเคราะห์หาคนที่มีคุณสมบัติความเป็นคนดีแล้ว ย่อมเห็นจากตารางว่าคนดีมีความสมดุลในชีวิต มากกว่าคนมีความรู้ความสามารถเพราะคนดีไม่มุ่งในสิ่งที่เลวร้ายใด ๆ ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการคิดร้าย  ทำร้าย หรือประสงค์ร้ายก็ตาม เมื่อมีคนดีมากย่อมเกิดการปกครองที่ชอบธรรม หลุดจากภาวการณ์จากความวุ่นวายใด ๆ ทั้งสิ้น ตัวอย่างเช่น หัวหน้าครอบครัวเป็นผู้บริหารกิจการของครอบครัว คือ ต้องเลี้ยงดูบุตรและภรรยา ของตนเอง ต้องสั่งสอนลูก ให้เป็นคนดีและมีความรู้ เพื่อที่จะเติบโตมา มีคุณภาพและหาเลี้ยงตัวเองได้ เช่นเดียวกันถ้าเปรียบเทียบในระดับประเทศ ผู้บริหารบ้านเมืองถ้าเป็นคนดีแล้ว คณะรัฐมนตรีเป็นคนดีแล้ว การฉ้อราชบังหลวง หรือการคอร์รัปชั่น ก็จะไม่มีในแผ่นดิน ประชาชนก็จะอยู่ด้วยความสุขเพราะมีผู้บริหารบ้านเมืองที่เป็นคนดี มีจริยธรรม คุณธรรม และมีศีลธรรม ดังนั้นเมื่อคนดีมาปกครองบ้านเมืองและคนในบ้านเมืองเป็นคนดีทั้งหมด ประเทศชาติก็จะตกอยู่ห้วงแห่งอริยะธรรมที่มีแต่คนดี พุทธทาส ภิกขุ อริยะสงฆ์ ได้ให้ความเห็นไว้ ว่า เมื่อมนุษย์มีสติปัญญาสูงขึ้นมาถึงว่าเราต้องอยู่กันอย่างสังคม ก็เกิดมีหลักการสังคมนิยมขึ้นมา แต่ในส่วนลึกแห่งจิตใจยังมีความหมายเป็นตัวตนอยู่ ก็ต้องยึดประโยชน์ของตนเป็นหลัก จึงมีปัจเจกนิยมเหลืออยู่ในส่วนลึก ซึ่งยังเห็นแก่ตนอยู่นั่นเอง ดังนั้น สังคมนิยมของบุคลที่ยังเห็นแก่ตัว จึงไปไม่รอด.

เมื่อนำมาวิเคราะห์หาคนที่มีคุณสมบัติความเป็นผู้มีความรู้และมีความสามารถแล้ว จะเห็นได้ว่า ผู้ที่มีรู้เป็นเพียงส่วนประกอบหนึ่งของการดำเนินชีวิตเท่านั้นเอง ถ้านำเอาความรู้นั้นไปใช้อย่างถูกต้องเหมาะสมก็จะเกิดประโยชน์ให้กับตัวเอง แต่ถ้าหากใช้ความรู้และความสามารถที่มีอยู่ไปประกอบกิจการอันมิควรแล้ว ก็ย่อมทำให้เกิดความเสียหาย และความสูญเสียได้ ตัวอย่างเช่น บัณฑิตที่จบมาใช้ความรู้ความสามารถประกอบกิจมิจฉาชีพ ด้วยการนำเอาความรู้ที่ได้รับไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย หรือกฎแห่งศีลธรรม จึงต้องติดคุกตามกฎระเบียบบรรทัดฐานของสังคม แต่ถ้าเปรียบระดับประเทศแล้วมีผู้นำที่มีความรู้มีความสามารถแต่ขาดจริยธรรม หรือคุณธรรม บางประการ ก็สามารถที่จะมองเห็นถึงความหายนะของประเทศนั้นได้โดยไม่ยาก

ดังนั้น ความรู้เป็นเพียงส่วนประกอบของการดำเนินชีวิตที่มีคุณภาพ หากแต่ใช้ความรู้คู่กับคุณธรรม ย่อมทำให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและมวลชนได้อย่างสูงสุด การปลูกฝังคนให้เป็นคนดี จึงมีความสำคัญมากยิ่งกว่า การผลิตปริญญาชนให้มากล้นสังคม เพราะถ้าปริญญาชนเหล่านั้นไม่มีจิตใต้สำนึกของความเป็นมนุษย์ร่วมโลกแล้ว ก็พลันแต่จะมีความแก่งแย่งชิงดี หลงในอำนาจวาสนา หรือยศถาบรรดาศักดิ์ นานับปการ โดยไม่มองถึงความเสียหายอันมหาศาลที่จะเกิดขึ้นตามมา โลกก็จะไม่มีวันที่จะพบกับความสุขที่ถาวรได้

ภายใต้คำสอนของพุทธสาวก สอนไว้ว่า สมาธิ อย่างเดียว แก้ปัญหาหมดทุกอย่าง ไม่ว่าในแง่ของศีล -สมาธิ- และปัญญา. เมื่อคนดีมีปัญญา หรือผู้ที่มีปัญญาเป็นคนดี โลกย่อมสว่างด้วยความสุข

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง บทความ คนดีมีความรู้ความสามารถ ภาค 2
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

อาจารย์นนท์ธกร ปิยนนทศิลป์
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
อาจารย์นนท์ธกร ปิยนนทศิลป์..