หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน
จากจังหวัด บึงกาฬ

กลัว...หรือไม่...? หวัดใหญ่ 2 0 0 9 แต่ โพล "สวนดุสิต" มีผลสำราจ ครับ
โพสต์เมื่อวันที่ : 18 ก.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7056 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(33.33%-3 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

ไม่ตื่นตระหนก ไม่วิตกเกินเหตุ เภทภัยไม่กล้ำกราย

.....

โพลชี้ คนกลัวหวัด 2009 กว่าร้อยละ 90

“สวนดุสิตโพล” ระบุ ประชาชนร้อยละ 91.67 เห็นว่า การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 รุนแรงเพิ่มขึ้น และน่ากลัว เพราะมีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว จี้รัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหามาตรการควบคุมอย่างเร่งด่วน ขณะที่หมอแนะผู้ป่วยหวัด หากต้องการบริจาคโลหิตต้องพักฟื้นให้หายขาด 1 เดือน
       
       “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนในเขตกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ที่มีความคิดเห็นต่อสถานการณ์ของการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในประเทศไทย จำนวน 1,194 คน ระหว่างวันที่ 14-16 ก.ค.2552
ส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 91.67 เห็นว่า สถานการณ์ของโรคไข้หวัด 2009 ณ วันนี้ มีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น เพราะเชื้อไข้หวัดมีการแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตมีจำนวนเพิ่มขึ้น

ร้อยละ 5.25 ที่ไม่แน่ใจ โดยให้เหตุผลว่า การนำเสนอข่าวของสื่อต่าง ๆ ในขณะนี้อาจทำให้ดูเหมือนว่ารุนแรง เพราะทุกสื่อมีการนำเสนอข่าวนี้เหมือนกันหมด

       ส่วนความรู้สึกของประชาชนต่อการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัด 2009

 

 

 

 

ร้อยละ 82.29 ระบุน่ากลัว เพราะมีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว เป็นเชื้อโรคที่ทำให้เกิดอาการแทรกซ้อนทางระบบทางเดินหายใจ ทำให้เป็นปอดบวม

ร้อยละ 17.71 ระบุไม่น่ากลัว หากรู้จักป้องกันตัวเองอย่างถูกวิธี หมั่นออกกำลังกาย กินอาหารที่มีประโยชน์อย่างสม่ำเสมอ ปฏิบัติตามข้อแนะนำที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศออกมา ฯลฯ สาเหตุที่ทำให้จำนวนตัวเลขการเสียชีวิตและยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มมากขึ้น

ร้อยละ 25.74 ระบุ ประชาชนไม่ได้ดูแลตัวเองเท่าที่ควร

ร้อยละ 24.75 ระบุมาตรการของรัฐยังไม่รัดกุม

ร้อยละ 19.31 ระบุมีการปกปิดข้อมูลข้อเท็จจริงบางประการ
    สำหรับความเห็นที่รัฐบาลประกาศสั่งปิดโรงเรียนกวดวิชา 15 วัน

ร้อยละ 68.75 ระบุไม่ได้ผล เพราะการแพร่ระบาดไม่ได้มีเฉพาะแค่ ร.ร.กวดวิชาเท่านั้น ห้างสรรพสินค้า สถานที่ทำงาน หรือตามสถานที่ต่าง ๆ ที่มีคนอยู่จำนวนมากก็มีภาวะเสี่ยงเช่นกัน เป็นการแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด

ร้อยละ 31.25 เห็นว่าได้ผล เพราะช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคที่กำลังขยายวงกว้างอย่างรวดเร็วได้ในระดับหนึ่ง นอกจากนี้

ร้อยละ 89.58 เห็นว่ามาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลประกาศออกมายังไม่เพียงพอ

มีเพียงร้อยละ 10.42 เท่านั้น ระบุเพียงพอ ส่วนมาตรการที่ประชาชนอยากให้รัฐบาลประกาศออกมาเพิ่มเติมเพื่อป้องกันและยับยั้งการเสียชีวิต ได้แก่ ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้และการป้องกันตัวให้มากยิ่งขึ้น การเปิดเผยข้อมูลความจริง ทั้งตัวเลขการเสียชีวิตและยอดผู้ติดเชื้อ ปิดทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรค ตามสถานที่ต่างๆ ทั้งรัฐและเอกชน เป็นต้น
       
       
ด้านความเชื่อมั่นต่อการแก้ไขปัญหา ผู้ตอบคำถามส่วนใหญ่หรือร้อยละ 74.47 เชื่อมั่นแพทย์ไทย และให้คะแนน 7.41 จากเต็ม 10 คะแนน ร้อยละ 38.30 เชื่อมั่นรัฐบาล ให้คะแนน 6.59 และร้อยละ 31.91 เชื่อมั่นกระทรวงสาธารณสุข ให้คะแนน 5.59 นอกจากนี้ ร้อยละ 60.32 เห็นด้วยไทยจะผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่เอง และควรเร่งดำเนินการ
       
       ด้านพญ.สร้อยสอางค์ พิกุลสด ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์การบริจาคโลหิตขณะนี้ ว่า ยังมีผู้เข้ามาบริจาคที่ศูนย์ฯ ทุกวัน ๆ ละ 500 ราย ทำให้ได้รับโลหิตประมาณ 1,500 ยูนิตต่อวัน ซึ่งอยู่ในปริมาณเพียงพอกับความต้องการ แสดงให้เห็นศรัทธาของคนไทยที่ต้องการสร้างกุศลด้วยการบริจาคโลหิต ขณะเดียวกัน
เมื่อเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทำให้สถานศึกษาปิดการเรียนการสอน มีผลกระทบต่อปริมาณโลหิตที่ได้รับบริจาคจากสถานศึกษาประมาณ 100-200 ยูนิต ซึ่งในวันถัดไปศูนย์ฯ พยายามออกหน่วยเคลื่อนที่อื่นชดเชย เช่น สถานที่ราชการ สถานที่ทำงาน
       
       พญ.สร้อยสอางค์ กล่าวด้วยว่า สำหรับผู้ที่ต้องการบริจาคโลหิตแต่เกิดป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดใหญ่ 2009 โรคชิคุนกุนยา และไข้เลือดออก แนะนำให้ดูแลตัวเองให้หายขาดก่อน หายแล้วต้องพักฟื้นอีก 1 เดือน จึงจะสามารถบริจาคโลหิตได้ ขณะที่คนใกล้ชิดผู้ป่วยที่ต้องการบริจาค ก็ให้ดูอาการว่าติดโรคเหล่านี้หรือไม่ภายใน 7 วันก่อนมาบริจาคโลหิต
ส่วนแบบสอบถามที่ออกมาใหม่ ที่ถามถึงพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศของผู้ที่มาบริจาคโลหิตเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมทางเพศนั้น ไม่มีผลต่อยอดการบริจาคโลหิตแต่อย่างใด ทุกคนยังให้ความร่วมมือตอบแบบสอบถามตามปกติ

ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์

 ขอบคุณ อ. น้อง http://blog.eduzones.com/jipatar/27847

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง กลัว...หรือไม่...? หวัดใหญ่ 2 0 0 9 แต่ โพล "สวนดุสิต" มีผลสำราจ ครับ
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
นายหนูเหลี่ยง ชิณแสน..