หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
พวงพยอม เจียมภูเขียว
จากจังหวัด ชัยภูมิ

สอนเขียน Blog
โพสต์เมื่อวันที่ : 16 ก.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6900 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(86.67%-15 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

หลานชาย วัยเริ่มเรียนรู้ สอนให้เขียนบล็อก เพื่อพัฒนาทักษะการคิดและเขียน

.....

      ความตั้งใจในการให้นักเรียนได้สร้างบล็อกเพื่อสร้างสรรค์งานเขียน และความคิดผ่านตัวอักษร/รูปภาพซึ่งต้องอาศัยการเตรียมการหลาย ๆ อย่างก่อนจะนำมาอัพโหลดข้อมูลสู่สายตาชุมชนคนออนไลน์  มีมาตั้งแต่ปีการศึกษา  2551  แต่ด้วยเป็นมือใหม่หัดสอนคอมพิวเตอร์  เรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่างสิ่งที่อยากให้นักเรียนสร้างจึงพลอยหยุดลงไปชั่วคราว  คงได้สรรค์สร้างและสอนให้นักเรียนส่งงานวิชาคอมพิวเตอร์ผ่านระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์  (E-mail)กระนั้นก็มีชิ้นงานที่ส่งในแต่ละห้องไม่ถึง  50 %  ที่บอกเล่า  เป็นเรื่องราวของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ที่จบการศึกษาไป 
        แต่ในความภูมิใจ  ปีแรกของการสอนคอมพิวเตอร์  ประสบผลสำเร็จมีผลงานของนักเรียนผ่านการแข่งขันสู่ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หนึ่งรายการคือ การสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต ช่วงชั้นที่  2  สุด ๆ  ของครูผู้ไม่ได้จบเอกคอมพิวเตอร์ และเพิ่งมาหัดเรียนรู้การพิมพ์งานในคอมฯเมื่อปี  2540  แต่ไม่เคยได้รับมอบหมายให้สอนวิชานี้เลยจวบจน  11 ปีผ่านไป
       ปีการศึกษา 2552  สอบเลื่อนชั้นไม่ผ่าน  ...ได้รับมอบหมายให้ลงมาสอนคอมพิวเตอร์ ช่วงชั้นที่  1 (ป.1-3)  ยิ่งกว่าจับปู เพราะมีทั้งการจับมือ ลูบหัว ปลอบใจ ดุบ้างบ่อย ๆ จึงทำให้จากที่เป็นคนใจร้อนมาก ถึงมากที่สุด ทุเลาเบาบาง อ่อนลงมาเยอะเมื่อเจอสายตาแป๋วแหวว ของลูกศิษย์ตัวน้อย ๆ 
       มีหลานชายที่ต้องการปลูกฝังให้เขาได้รู้จัก วิธีการถ่ายทอดความรู้  ความรู้สึก การสังเคราะห์  มาเป็นข้อเขียนผ่านการนำเสนอในรูปของบล็อก และที่เห็นว่าเหมาะกับวัยของเขาจึงสอนให้สมัครสมาชิก  ปฏิบัติตามขั้นตอนต่าง ๆ จนมีชิ้นงานเป็นรูปร่างมาหนึ่งชิ้น ที่นี่ค่ะ

       หนึ่งข้อเขียนของคนเริ่มเขียน ใช้เวลายาวนาน  เพราะกว่าจะหาตัวอักษรแต่ละตัวบนแป้นพิมพ์ได้  ใช้นิ้วชี้สัมผัส...ทั้ง ๆ ที่ เคยสอนให้วางมือในการพิมพ์สัมผัส มาแล้ว แต่ก็ไม่เป็นผล
      คงต้องใช้เวลาให้เขาได้เรียนรู้  แล้วจะต่อยอดให้เด็ก ๆ  ในโรงเรียนภูมิวิทยา ช่วงชั้นที่ 2 ที่สนใจเขียนความรู้ ประสบการณ์มาเป็นคนแห่งการเรียนรู้  ค้นคว้า หาข้อมูล นำเสนอในรูปแบบบล็อกต่อไป  ด้วยตั้งหวังให้เขาก้าวไปในโลกของเทคโนโลยีได้อย่างไม่อายใครในอนาคต เท่านั้นจริง ๆ ค่ะ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง สอนเขียน Blog
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

พวงพยอม เจียมภูเขียว
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
พวงพยอม เจียมภูเขียว..