หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

แนะวิธี....ปรับอารมณ์บูดอย่างง่ายใน 5 นาที
โพสต์เมื่อวันที่ : 16 ก.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 6901 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(54.29%-7 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

ปรับอารมณ์บูดอย่างง่ายใน 5 นาที



       ใครๆ ก็อารมณ์บูดได้ทั้งนั้น....หากต้องเผชิญเรื่องน่าเบื่อ หรือต้องแก้ไขปัญหาชวนปวดหัว  หลายคนอารมณ์ไม่ดีขึ้นมาได้ง่าย ๆ แต่คงจะดีกว่าหากจะมีวิธีรับมือกับอารมณ์บูดนั้นให้หายไปจากชีวิตเร็ว ๆ จะได้ไม่ไปทำร้ายคนรอบข้าง ซึ่งในวันนี้เรามีข้อมูลในการรับมือกับอารมณ์บูด ๆ จากเว็บไซต์ woman's day มาฝากกันค่ะ เริ่มจาก

      1. ลงมือเขียนบันทึก
การเขียนเรื่องที่ทำให้คุณอารมณ์บูดลงในสมุดไดอารี่ หรือบนบล็อกส่วนตัวของคุณเป็นอีกหนึ่งวิธีระบายความโกรธที่ดีทีเดียว ที่สำคัญมันสามารถช่วยได้โดยไม่ต้องรบกวนเพื่อน ญาติ หรือสามีให้มารับฟังปัญหาของคุณด้วย



      2. คิดถึงฉากภาพยนตร์ ละคร หรือเรื่องราวน่าประทับใจแทนเหตุการณ์ที่ชวนอารมณ์ไม่ดี หรือจะฟังเพลงที่ชอบก็ได้



      3. เข้าหาธรรมชาติ จะออกไปอยู่ในสวน ชมต้นไม้ ออกไปเดินตากแดดอุ่น ๆ (ถ้ามี) เดินชมแสงจันทร์ หรือหมู่ดาวยามค่ำคืน หรือแม้กระทั่งเขยิบตัวไปชิดหน้าต่างที่เปิดรับลมจากภายนอกก็ยังได้ ธรรมชาติจะช่วยให้จิตใจสงบ และผ่อนคลายลง



      4. ก้มตัวลงไปเอามือแตะหัวแม่เท้า ค้างไว้สัก 1 นาที จากนั้นค่อย ๆ ยกตัวกลับขึ้นมา จะรู้สึกว่า อารมณ์ดีขึ้น (เป็นเพราะร่างกายได้เหยียดยืด ความตึงเครียดตามอวัยวะต่าง ๆ จะหายไป ทำให้อารมณ์สดใสขึ้นได้)



     5. แปะภาพที่ให้ความรู้สึกดี ๆ ไว้บนประตูตู้เย็น มีการวิจัยว่าคนเรามักจะมองไปที่ตู้เย็นประมาณวันละ 27 ครั้ง ดังนั้น หากนำภาพประทับใจของครอบครัวมาแปะเอาไว้ก็อาจช่วยให้เราระลึกได้ถึงวันเวลาดี ๆ เพื่อให้ความรู้สึกดี ๆ เหล่านี้เข้ามาช่วยขับอารมณ์บูด ๆ ออกไปได้



     6. ปลูกต้นไม้ ดอกไม้



     7. ทำสิ่งใหม่ ๆ ให้กับชีวิต เช่น เปลี่ยนพาสเวิร์ดอีเมล หรือพาสเวิร์ดเอทีเอ็มเสียเลย โดยอาจเลือกตัวเลขที่ชอบ หรือข้อความที่ให้แรงบันดาลใจในทางบวกมาใช้



      8. วางแผนลาพักร้อน เหนื่อยนักก็พักเสียเลย กางปฏิทินหาเวลาเหมาะ ๆ วางแผนลาพักร้อนไปเที่ยวกับครอบครัว และหากมีปฏิทิน ก็วงวันที่ด้วยปากกาสีสันสดใส ให้ตัวโต ๆ เวลาเดินผ่านจะได้นึกถึงช่วงวันหยุดที่กำลังจะมาถึง



      9. เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่คนรอบข้าง ทำดีให้คนอื่น ๆ โดยไม่หวังผลตอบแทน เช่น นำหนังสือนิทานดี ๆ มาแบ่งปันให้เด็ก ๆ ในซอยฟัง ซื้อกาแฟอร่อย ๆ มาฝากเพื่อนบ้าน หรือคลุกข้าวเผื่อเจ้าตูบหน้าปากซอย



      10. ส่งจดหมาย อีเมล หรือ SMS ไปหาเพื่อนสามคน และบอกพวกเขาว่า คุณชอบพวกเขาที่ตรงไหน ข้อนี้นอกจากตัวคุณเองจะรู้สึกดีแล้ว ยังทำให้เพื่อน ๆ ของคุณรู้สึกประทับใจกับคุณมากขึ้นด้วย



      

แต่หากลองทำแล้วยังไม่รู้สึกดีขึ้น ในทางพุทธศาสนาก็มีแนวทางปฏิบัติที่ช่วยให้ลด-ละ-เลิกความยึดมั่นถือมั่น ต้นเหตุของการเกิดอารมณ์ไม่ดี ช่วยเรียกสติกลับคืนมาด้วยการทำสมาธิ กำหนดจิตไว้กับลมหายใจ ปล่อยวางอดีต-อนาคต สิ่งภายนอก อยู่กับความพอดี พอใจในสิ่งที่มี เข้าใจในอารมณ์ และรู้ว่าอารมณ์นี้ไม่ใช่ของเรา สุดท้ายจะช่วยให้ปล่อยวาง และทำให้จิตใจสบายขึ้นได้ค่ะ

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง แนะวิธี....ปรับอารมณ์บูดอย่างง่ายใน 5 นาที
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..