หน้าแรก | ครูบ้านนอกบล็อก
ศูนย์รวมความคิด ความรู้ ประสบการณ์ ของคุณครู สมาชิกเว็บไซต์ ครูบ้านนอก.คอม ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ตั้งใจทำเพื่อสังคมครับ
เจ้าของโพสต์นี้
จิราภรณ์ หอมกลิ่น
จากจังหวัด ยโสธร

เคล็ดลับทำรายงานง่ายนิดเดียว...... ขั้นตอนง่าย ๆ ใช้ได้ผล
โพสต์เมื่อวันที่ : 15 ก.ค. 2552 IP : เปิดอ่าน : 7051 ครั้ง
คะแนนของ BLOG นี้
(69.39%-49 ผู้โหวต)
☰แชร์เลย >  
  Share on Google+   LINE it!  
เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดข่าวการศึกษา
ครูบ้านนอก Line Official
กดเพิ่มเพื่อนเลย

Advertisement

.....

 นักเรียน  นักศึกษา  หลายๆ คนคงกำลังยุ่งอยู่กับการทำรายงานส่งคุณครูอยู่ใช่ไหมล่ะคะ หลายคนต้องวุ่นวายกับการเตรียมตัวหาข้อมูลต่างๆ มาใช้ในการทำรายงาน เรีกว่าทำเอาหลายคนปวดหัวกันไปเลยทีเดียว

เด็กดีดอทคอม :: เคล็ดลับทำรายงานง่ายนิดเดียว; tags: รายงาน , การบ้าน , การศึกษา    

 

ตามปกติแล้วโดยทั่วไปอาจารย์จะกำหนดให้ แต่ถ้าหากมีโอกาสเลือกเองล่ะก็  ควรเลือกเรื่องที่สนใจ มีขอบเขตเนื้อหาไม่กว้างหรือแคบเกินไป  และประเมินแล้วว่าตัวเองมีความสามารถในการหาแหล่งข้อมูลให้ค้นคว้าอย่างเพียงพอ  วิธีนี้จะช่วยให้การทำรายงานสนุกและได้ความรู้เพิ่มขึ้นค่ะ

     >>> หัวข้อเรื่อง

เริ่มจาก ......   

ทราบไหมล่ะคะว่า จริงแล้ว เคล็ดลับสูตรสำเร็จในการทำรายงาน มีอะไรบ้าง แล้วเราจะต้องทำอย่างไรบ้างจึงจะได้คะแนนในการทำรายงานดีๆ ??? วันนี้มีเคล็ดลับมาบอกค่ะ ...

     >>> ค้นคว้าข้อมูลจากหลายๆ แหล่ง ข้อนี้ถือว่าเป็นจุดที่สำคัญมากนะคะ เพราะในการทำรายงานนั้น หากเรามีแหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลายและมีความน่าเชื่อถือ เช่น หนังสือ อินเตอร์เน็ต จำทำให้น้องๆ ได้ความละเอียด แม่นยำ หลากหลาย และทันสมัยมากยิ่งขึ้น สำหรับการค้นจากหนังสือซึ่งเป็นวิธีพื้นฐานนั้น  จะดูจากหนังสืออ้างอิง โดยศึกษาศัพท์เฉพาะไว้เป็นพื้นฐานของเรื่องที่จะทำ รวมทั้งดรรชนีวารสาร ซึ่งจะใช้ค้นบทความจากวารสาร

     >>> เรียบเรียงข้อมูล  ควรวางโครงเรื่องให้เป็นหมวดหมู่ตามลำดับ แบ่งเนื้อหาเป็นบท จากหัวข้อใหญ่ที่มีความสำคัญมาก ตามด้วยหัวข้อย่อยที่มีความสำคัญรองลงมา จากนั้นเขียนอย่างเป็นระบบ เพื่อความสะดวกในการทำความเข้าใจ

      >>> ทำบรรณานุกรม เป็นสิ่งที่ควรทำเพราะจะเป็นสิ่งที่ยืนยันถึงความหน้าเชื่อถือของที่มาของข้อมูล และเป็นการอ้างอิงแหล่งข้อมูลที่ใช้ค้นคว้า เพื่อความสมบูรณ์ของเนื้อหารายงาน

        >>> ชื่อเรื่อง เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยก็มาปิดท้ายด้วย 'ชื่อเรื่อง' ซึ่งควรตั้งให้กะทัดรัด ครอบคลุมเนื้อหา และวัตถุประสงค์ของรายงานที่ทำค่ะ

 

เด็กดีดอทคอม :: เคล็ดลับทำรายงานง่ายนิดเดียว; tags: รายงาน , การบ้าน , การศึกษา 

     และนอกจากการเตรียมตัวในเรื่องของการทำรายงานแล้ว ในการนำเสนอหน้าชั้นก็สำคัญมากเช่นกันนะคะ ควรจำไว้ว่า ก่อนนำเสนอรายงานจะต้องทำความเข้าใจในเนื้อหาก่อน โดยอาจจดหัวข้อสำคัญไว้ดูเผื่อลืม รวมทั้งฝึกซ้อมพูดก่อนนำเสนอจริง เพื่อความพร้อมและความสมบูรณ์ของงานค่ะ 

     การเตรียมตัวที่ดีจะสร้างความมั่นใจให้เราไปกว่าครึ่งแล้วล่ะค่ะ ที่เหลือก็แค่ใส่พลังความตั้งใจแล้วก็นำเสนอรายงานที่เราเตรียมมา รับรองค่ะว่าคะแนนของรายงานครั้งนี้จะทำใยิ้มได้แน่นอนเลยค่ะ

 

 

 

ที่มา เด็กดีดอทคอม

 

Advertisement


เรื่องน่าสนใจจากสมาชิกท่านอื่น
 

ไม่มีความเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง เคล็ดลับทำรายงานง่ายนิดเดียว...... ขั้นตอนง่าย ๆ ใช้ได้ผล
 
 


 
เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้

จิราภรณ์ หอมกลิ่น
เจ้าของบล็อกนี้
Advertisement
Advertisement
เรื่องราวล่าสุด ของ
จิราภรณ์ หอมกลิ่น..